Khi ca sĩ đi “ngược gió”

Khi ca sĩ đi “ngược gió”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Đức Tuấn từng thừa nhận, mình không thuộc về đám đông âm nhạc hiện nay khi theo đuổi dòng nhạc sang trọng với gu thẩm mĩ cao dành cho lớp công chúng tinh tế.

Ca sĩ cá tính này luôn thẳng thắn thừa nhận bản thân mình rất cực đoan và bởi cực đoan đến khắt khe nên anh luôn cô đơn trong cả nghệ thuật và cuộc sống.

Xã hội - Khi ca sĩ đi “ngược gió”

Ca sĩ Đức Tuấn

Phải rõ ràng với chính mình

Hai album sinh đôi kỷ niệm 10 năm ca hát của anh: Đức Tuấn by request và Kỷ niệm ra mắt khán giả đầu tháng 4 có nhận phản hồi từ phía khán giả như anh mong muốn?

Âm nhạc của tôi không bao giờ tạo cơn sốt ngay lập tức mà nó được thẩm thấu qua nhiều ngày tháng, theo kiểu mưa dầm thấm lâu. Đến giờ khán giả vẫn còn tìm mua lại những album cũ đã phát hành từ vài năm trước của tôi. Tôi luôn thực hiện các dự án âm nhạc bằng tất cả tâm huyết, khả năng của mình và lựa chọn những bài hát đủ sức đánh thức trái tim khán giả. Vì vậy phản hồi luôn rất tích cực và tôi luôn tôn trọng đánh giá từ phía công chúng của mình.

Vậy sắp tới anh có tiếp tục ra mắt dự án âm nhạc nào mới không?

Sẽ là một album nhạc kỷ niệm 92 năm ngày sinh nhật của nhạc sĩ Phạm Duy. Đây là album tổng hợp nhiều ca khúc của chú và được tôi phối theo kiểu aucoustic, sẽ độc đáo, mới mẻ và khác hẳn những ca khúc Phạm Duy đã được tôi thể hiện, xử lý trong các album trước đó. Đây cũng là món quà sinh nhật mà tôi muốn dành tặng cho chú.

Anh vẫn say sưa với nhạc xưa mà chưa có ý định chuyển hướng?

Nhu cầu hoài niệm của con người, mà một trong những dấu hiệu của nó là nhu cầu được đắm mình trong những giai điệu xưa cũ, tôi không cho rằng nó lạc hậu và không đáng được đáp ứng. Tôi cũng chỉ thích lớp khán giả này, vì họ là những khán thính giả im lặng để nghe mình hát, có thể hiểu và đánh giá được mình. Hơn nữa dòng nhạc mà tôi lựa chọn có quá nhiều thứ để cho mình khai thác, nó mênh mông và có thể đến hết cuộc đời làm ca sĩ tôi cũng chưa đi hết được đến tận cùng những dấu ấn của nhạc xưa.

Anh vẫn tự tin rằng, nhạc xưa đủ sức níu chân khán giả ngày nay?

Tin chứ. Tôi luôn có một số lượng công chúng nhất định đi theo ủng hộ mình và tôi nghĩ thị hiếu âm nhạc của họ đồng điệu với chất nhạc mà tôi lựa chọn theo đuổi. Có rất nhiều khán giả tinh tế, họ có gu thẩm mỹ cao và số lượng ấy đang ngày càng tăng lên một cách nhanh chóng.

Anh là ca sỹ có gu âm nhạc khá đặc biệt. Bước chân vào làng nhạc với dòng nhạc sang rồi anh hát nhạc kịch và bây giờ là nhạc xưa. Tại sao anh lại chọn con đường húc đầu vào đá, cực đoan đến thế khi mà thị phần dành cho nó ở Việt Nam không nhiều?

Đôi khi trong thời buổi cái gì cũng chưa rõ ràng như âm nhạc Việt Nam, thì thực sự sự cực đoan là cần thiết. Tôi không muốn chạy theo đám đông, thấy người ta hát hôm nay cái gì thì ngày mai mình chạy theo cái đó ở những nước có nền âm nhạc phát triển, các thể loại được phân định rõ ràng, pop là pop, opera là opera. Thế nên khi thị trường không rõ ràng thì tôi phải tự rõ ràng với chính mình, chấp nhận mạo hiểm húc đầu vào đá...

Nếu bây giờ được chọn lại từ đầu. Anh có còn lựa chọn như thời điểm hiện tại không?

Tôi không bao giờ cảm thấy hối tiếc hay có ý định lựa chọn, thay đổi lại những gì mình đang có. Với dòng nhạc mà tôi lựa chọn, với lớp khán giả đang yêu mến tôi... tôi chưa từng có ý định dừng lại hay chuyển hướng sang bất kỳ một thể loại nào khác.

Vậy anh tin rằng âm nhạc Việt Nam đã có lớp khán giả tinh hoa như anh từng nhắc đến trước đây?

Có, rất đông nữa. Họ có tiền, có trình độ, đủ điều kiện để hưởng thụ một mức sống vật chất và văn hóa cao, đòi hỏi của họ khá khắt khe và chuẩn mực, họ sở hữu một đôi tai nghe nhạc am tường và lặng lẽ, họ điềm đạm, trung thành, giữ một khoảng cách nhất định với ca sĩ và ghét những chuyện ồn ào.

Một Diva trong làng nhạc Việt đã nhận xét thế này: "Với nghề hát chính thống, khi không được học hành bài bản thì bạn sẽ chỉ hát được trong thời gian rất ngắn, sau đó bị cùn về cái tư chất". Đây là nhận xét của Diva này dành cho quán quân Vietnam Idol Uyên Linh. Bản thân anh cũng là một ca sỹ có xuất phát điểm giống Uyên Linh, anh có cảm thấy tự ái?

Tôi hiểu ý câu hỏi của bạn. Đúng là tôi thuộc dân ngoại đạo hay nói một cách ngắn gọn là "vô học về kiến thức âm nhạc". Tôi không bao giờ cảm thấy tự ái với những nhận định kiểu như thế bởi người ca sĩ muốn đứng vững trên sân khấu ngoài yếu tố kỹ thuật thì còn phải có bản năng nữa. Mà theo tôi, bản năng nó quan trọng lắm, nó hình thành tính cách, cá tính âm nhạc của một ca sĩ đấy. Người hát bằng bản năng luôn luôn tìm được cách để chạm vào trái tim của mọi khán giả, giúp thăng hoa cảm xúc của bài hát và biến khán giả trở nên mê đắm với những giai điệu đó.

Bản năng thôi thúc người nghệ sĩ sáng tạo. Với một nghệ sĩ biểu diễn, làm chủ sân khấu cũng là cái quan trọng. Tôi cũng thẳng thắn luôn, dân Nhạc viện không nhiều người làm được chuyện đó. Có lẽ đôi khi họ chủ quan về kỹ thuật của họ, rằng hát đã hay thì mọi người phải nghe. Nhưng không, sân khấu là một thế giới khác hẳn một lớp học. Tất nhiên, tôi không phủ nhận kĩ thuật, bởi không thể thành công nếu không qua rèn luyện, trau dồi.

Trước đây, khi nghe Uyên Linh hát ngay sau khi đăng quang, tôi thấy cô bé ấy hát hay nhưng vẫn bộc lộ nhiều khiếm khuyết. Nhưng gần đây, khi vô tình nghe lại, tôi đã phải ồ lên: Uyên Linh dạo này hát tốt quá, hát tốt hơn trước đây nhiều. Vậy là nhờ luyện tập, bản năng có dịp được phát huy tối đa và giúp người nghệ sĩ hoàn thiện hơn.

Lấy vợ sẽ lấy người như Khánh Thi

Anh là người có quá nhiều bí mật không tiết lộ. Chẳng ai khai thác được chuyện đời tư của anh cả?

Cái tôi muốn là người ta đánh giá tôi qua âm nhạc của tôi, không qua đời tư, gây sốc. Tôi không chủ trương thêu dệt lên quanh mình một mớ bùng nhùng scandal, mà bản thân tôi thì làm gì có scandal để tiết lộ cơ chứ! Tôi chỉ có những "âm mưu" với âm nhạc.

Xã hội - Khi ca sĩ đi “ngược gió” (Hình 2).

Đức Tuấn cùng các thành viên của đội mình ở Hợp ca tranh tài.

Tôi đã kiểm tra Google, hoàn toàn không thấy tên anh dính với bất cứ scandal nào ngoài tin đồn tình cảm với Khánh Thi. Bí quyết của sự trong sạch này?

Tất cả đều do mình thôi. Tôi rất nghiêm khắc với công việc và với chính bản thân mình. Không gây những chuyện ầm ĩ, thị phi bởi nó trái với nguyên tắc sống, tính cách của tôi.

Nhưng anh có sợ mình trở nên nhạt nhẽo khi lựa chọn con đường quá an toàn?

Đâu cứ phải lúc nào cũng nồng đượm, điên loạn mới là không nhạt nhẽo. Và nếu có đâu cần cứ phải trưng ra. Tôi luôn muốn sống sao cho thoải mái nhất mà thôi.

Người ta nói có hai điều không thể giấu được: Đang yêu và say rượu. Mà với tình yêu thì anh là người "cất giấu" quá giỏi khi tôi chưa từng thấy anh công khai bạn gái của mình?

Thì bởi hiện tại mọi tập trung của tôi đều dành cho công việc, tôi coi nó là ưu tiên hàng đầu mà. Tạm thời tôi không nhắc đến chuyện tình yêu.

Không nhắc chuyện tình yêu trên mặt báo vậy hẳn anh có người yêu bí mật, biết đâu người ấy lại chính là Khánh Thi?

Thì tôi đã bao giờ khẳng định hay phủ nhận điều gì trước báo chí về mối quan hệ của tôi và Khánh Thi đâu. Có thể chúng tôi yêu nhau và cũng có thể ngược lại.

Mẫu phụ nữ của anh chính là cô ấy?

Chính xác. Với tôi, Khánh Thi tuyệt vời lắm. Tôi mà lấy vợ sẽ phải lấy người như Khánh Thi đấy: Thông minh, xinh đẹp, cá tính mà cũng rất tinh tế. Nói chung, cô ấy là người phụ nữ trong mơ của tôi.

Hương Giang