Khi 'ca sỹ phòng karaoke' nuôi mộng thành... sao

Khi 'ca sỹ phòng karaoke' nuôi mộng thành... sao

Chủ nhật, 19/05/2013 | 08:24
0
Với một chút chất giọng, một chút ngoại hình, cộng thêm điều kiện về kinh tế, không ít bạn trẻ mơ mình sẽ được xuất hiện trên sân khấu ca nhạc, trong những chương trình hoành tráng.

Song từ ước mơ đến thực tế thường là một khoảng cách vời vợi. Nhiều người trong số họ đã hy sinh thân mình để hy vọng có một ngày được toả sáng.

Nuôi mộng làm ca sĩ

Tốt nghiệp cấp 3, mặc dù bị gia đình ngăn cấm quyết liệt nhưng L.T.T. Hà vẫn một mực chọn cho mình con đường trở thành ca sĩ. Hiện nay, có không ít những bạn trẻ có cùng lựa chọn như Hà. Nhiều người đi hát karaoke thấy bạn bè khen hay, sao giống giọng ca sĩ quá và thế là họ cũng muốn thành…ca sĩ thật.

Xã hội - Khi 'ca sỹ phòng karaoke' nuôi mộng thành... sao

Trong một giờ học thanh nhạc

Hà nghĩ nếu đi học qua một lớp thanh nhạc thì có lẽ sẽ chuyên nghiệp hơn. Thế là cô nài nỉ, thuyết phục bố mẹ chi tiền để cô đi học làm ca sĩ. Thế nhưng đã qua 2 năm với 3 lần đào tạo ở 3 "lò" luyện thanh khác nhau mà vẫn chưa trở thành ca sĩ như mong đợi, Hà kiên nhẫn tìm đến "lò" thứ 4 với hy vọng đây sẽ là điểm đến cuối cùng trong nỗ lực trở thành ngôi sao của mình. Ban ngày học hát, buổi tối Hà tìm đến các phòng trà để "cọ xát thực tế". Vì chưa có tên tuổi lại chẳng được ai giới thiệu nên Hà chỉ xin được chân hát lót.

Hôm có ca sĩ nào bận quá bỏ sô, Hà mới có cơ hội lấp vào chỗ trống để lên sân khấu biểu diễn, còn xui thì phải chờ từ tối đến giữa khuya rồi về nhà ngủ. Hà tâm sự: "Miễn là được hát thì ở đâu em cũng hát". Cô ca sĩ sắp nổi ấy đã mừng rơn khi được giới thiệu hát cho một quán bar lớn, bởi niềm đam mê ca hát trong cô quá lớn. Biết đâu may mắn lại lọt vào mắt xanh của một bầu sô nào đó thì lên như diều gặp gió cũng không chừng.

Từ Cần Thơ, nhóm bạn Vinh Thành - Văn Hải - Duy Sơn lặn lội lên Sài Gòn lập nhóm nhạc để mong có một ngày được nổi tiếng như nhóm AC&M hay nhóm La Thăng. Ban đầu, những tụ điểm phòng trà và nhạc sống được nhóm thường xuyên lui tới. Xong chưa đủ khả năng để trụ lại lâu dài, nhóm đành chuyển qua hát đám để lấy ngắn nuôi dài, ở đâu có đám cưới gọi đến hát cho rôm rả thì nhóm đến liền. Thậm chí hôm nào túng tiền quá thì cũng chạy sô…mấy đám ma để sống cho qua ngày. Thành kể: "Thiệt tình nhiều lúc cũng muốn bỏ nghề quay về quê kiếm một việc gì khác cho phù hợp để làm lắm. Nhưng khổ cái bạn bè, gia đình ở quê đều biết mình làm ca sĩ rồi. Giờ bỏ về làm nghề khác thì coi sao được".

Giống như nhiều bạn trẻ khác, từ nhỏ T.T. Tâm đã nuôi giấc mơ thành ca sĩ ngôi sao. Thi trượt đại học năm đầu, Tâm được gia đình cho xuống Sài Gòn ôn thi năm tiếp. Vì có chút chất giọng lại yêu ca hát nên lúc ôn luyện đại học, Tâm đã tìm đến xin hát ở vài tụ điểm. Tình cờ trong một hôm hát tụ điểm, Tâm quen được một đại gia thuộc dạng cỡ bự. Anh ta hứa sẽ chu cấp để Tâm tiếp tục nuôi giấc mơ thành sao. Nghĩ cũng không biết làm gì nên Tâm buông xuôi, vừa làm người tình của anh ta vừa cắp sách đến các lò luyện thanh và chờ ngày "hoá" sao.

Xã hội - Khi 'ca sỹ phòng karaoke' nuôi mộng thành... sao (Hình 2).

Để trở thành ca sĩ, các bạn trẻ cũng phải đổ mồ hôi trên sàn tập (ảnh minh họa).

Đừng biến ước mơ thành hoang tưởng

Nhiều bạn trẻ đã tự mình huyễn hoặc với chút ít chất giọng của bản thân để rồi đeo đuổi giấc mơ làm ca sĩ. Để có nơi ăn chốn ở, có tiền tham gia các khóa đào tạo và được lăng-xê, một số nam thanh niên đã chấp nhận làm "chồng" những ông bầu bệnh hoạn hoặc làm "em đỡ đầu" của một ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng nào đó. Có những người tự giết chết đời mình như những con thiêu thân ham ánh hào quang sân khấu trong khi bản thân không có thực tài. Họ không biết con đường trở thanh sao lắm gian nan như thế nào. Nghệ thuật là một sự sàng lọc dữ dội. Các bạn trẻ phải nhận thấy con đường ca hát không dễ dàng gì, chỉ những ai thực sự có khả năng và lòng nhiệt tình mới đi đến được đích, nhạc sĩ Phạm Đăng Khương, người đã nhiều năm có kinh nghiệm tổ chức các lớp đào tạo ca sĩ ở TP.Hồ Chí Minh cho biết.

Phải nhìn nhận một cách khách quan rằng, đã có một số ca sĩ thành công từ các lò đào tạo, từ các chiến dịch lăng-xê của các ông bầu, các đại gia hay những công ty kinh doanh âm nhạc như trường hợp ca sĩ Đan Trường khi kết hợp với ông bầu Hoàng Tuấn, Cẩm Ly và lò đào tạo Kim Lợi, hay Hồ Ngọc Hà qua công ty Music Faces của nhạc sĩ Đức Trí... Xong đa phần những trường hợp đó là có năng lực thực sự, đã được kiểm định và đoạt giải tại các cuộc thi hát lớn nhỏ trong cả nước. Và con số thành công cũng chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Còn lại hầu hết các học viên trong các trung tâm đào tạo đều thất bại hoặc chỉ trở thành ca sĩ nửa mùa chuyên hát ở các phòng trà, quán bar nhỏ hay đi hát lót.

Ngay cả với những giọng hát đã được kiểm định từ cuộc thi Sao Mai điểm hẹn hay một số cuộc thi âm nhạc tầm cỡ khác cũng khó trở thành ngôi sao cho dù đã gặp được ông bầu có tiếng mát tay như trường hợp ông bầu Hoàng Tuấn đã bó tay không đẩy được vị trí của Cao Thái Sơn lên. Hay trường hợp Phạm Anh Khoa, Hà Anh Tuấn... dù cũng có chút tài nhưng nhạc sĩ tài hoa Đức Trí cũng không thể khiến họ bật lên thành sao như kỳ vọng. Nói gì tới những học viên bắt đầu đi lên từ con số 0.

Giảng viên Hoài Nam, với 11 năm giảng dạy, đào tạo ca sĩ kể: "Chúng tôi thường xuyên phải tư vấn để phụ huynh và các em hiểu, nghệ thuật nói chung và ca hát nói riêng, là một nghề đặc biệt khác với các môn học khác. Đó là môn học đòi hỏi phải có năng khiếu. Dù có điều kiện về kinh tế, nhưng nếu các em không có khả năng thì cũng không thể tiến xa hơn. Thế nhưng, nhiều người vẫn nghĩ chỉ cần có tiền đầu tư học tập và theo đuổi các công nghệ lăng-xê thì chắc chắn sớm muộn gì cũng sẽ nổi danh thành ca sĩ!".

Còn theo ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng thì một ca sĩ thành danh ngoài năng khiếu bẩm sinh còn đòi hỏi quá trình khổ luyện dày công cộng thêm chút may mắn. "Dám theo đuổi ước mơ là điều tốt. Nhưng các bạn trẻ nên nhìn nhận đúng thực tế, đừng biến ước mơ thành sự hoang tưởng" - ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng nhắn nhủ!                                             

Hồng Mây

Nữ ca sỹ giành giải Grammy đi tù vì trốn thuế

Thứ 4, 08/05/2013 | 09:54
Lauryn Hill, ngôi sao da màu từng giành 8 giải Grammy sẽ phải ngồi tù 3 tháng vì không nộp khoản thuế khoảng hơn 1 triệu đô la.

Góc khuất sau ánh đèn màu của những ca sỹ... hạng 3

Thứ 3, 08/01/2013 | 09:18
Kết thúc bài hát, cô cúi gập người chào khán giả để đón nhận vài tiếng vỗ tay lác đác. Bỗng từ dưới một miếng bánh ngọt của gã say nào đó bay vù vào mặt nữ ca sỹ. Chạy vội vào sau hậu trường, cô đưa tay lau vội giọt nước mắt, nhận tiền cát -xê... thế là xong một đêm diễn.