Khi chất máu lửa và lòng nhiệt huyết bị đẩy lên... quá đà!

Khi chất máu lửa và lòng nhiệt huyết bị đẩy lên... quá đà!

Thứ 6, 17/02/2017 | 19:04
0
Khi Hải Phòng mất điểm trước Hà Nội FC (vòng 6 V.League), fan đội nhà lại ghi dấu ấn bằng lối bức xúc theo ‘cách riêng’.

Lật lại lịch sử

Với những người yêu và biết nhiều về bóng đá Việt Nam, gần chục năm trở lại đây, CĐV Hải Phòng được xem là ‘hình mẫu’ cho lòng hâm mộ một cách quá đà. Nói thế là bởi, bất cứ sân đấu nào có người hâm mộ đất Cảng góp mặt, sân đấu ấy sẽ sôi động, và mù mịt ... khói.

Không quy chụp tất cả những người hâm mộ trái bóng tròn của người dân đất Cảng, nhưng một bộ phận fan Hải Phòng đang khiến giới mộ điệu có cái nhìn thiếu thiện cảm. Quay lại quá khứ, không thiếu những bằng chứng để làm nhận định này thêm phần rõ ràng. 

Bình luận - Khi chất máu lửa và lòng nhiệt huyết bị đẩy lên... quá đà!

 Nhăc tới Hải Phòng, là nhắc tới pháo sáng.

Mùa V.League 2015, cuối tháng 7, Hải Phòng tới làm khách trên sân của Cần Thơ. Khi đội nhà để thua 0-2 bằng một lối đá vô hồn, nhóm CĐV ít ỏi tới miền Tây tỏ ra vô cùng bực bội. Đáng nói hơn, họ hô vang, cổ vũ theo kiểu ‘chợ búa’: “Đá đi các anh em, ai nằm thì… mặc họ”.

Trách cầu thủ thôi chưa đủ, fan Hải Phòng kế đó la ó, đòi HLV từ chức; thậm chí, quay sang ủng hộ cho… Cần Thơ. Lúc 90 phút so tài khép lại cũng là thời điểm ‘đặc sản’ pháo sáng bùng cháy như thể ăn mừng, bất chấp việc đội nhà để thua 1-2.

Bình luận - Khi chất máu lửa và lòng nhiệt huyết bị đẩy lên... quá đà! (Hình 2).

 Người hâm mộ Hải Phòng 'đại náo' phòng họp báo.

Năm ngoái, Hải Phòng là đội vô địch V.League lượt đi, nhưng kết thúc giải chỉ giành ngôi Á quân. Cột mốc đánh dấu cho sự hụt bước của họ chính là thất bại trước Cần Thơ ở vòng 23. Trận này, thủ môn Việt kiều Đặng Văn Lâm mắc sai lầm, ‘giúp’ Oseni ghi bàn quyết định.

Thua trên sân, Hải Phòng còn thua cả cách hành xử bên ngoài. Một số cầu thủ 'miệng cá tôm' chỉ trích đồng đội, thậm chí còn sống chết lao vào nhau, muốn dùng nắm đấm để phân xử lý lẽ.

Không đủ sức mang về ngôi vương V.League, cuối mùa, CĐV Hải Phòng lên ý tưởng tự trao cúp vàng cho đội nhà. Một cách làm rất riêng và mang tính cục bộ. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu chiếc cúp ấy không lớn như cúp vô địch Champions League, được đặt mua từ Ý, được chuyên chở bằng trực thăng. Lo cho vấn đề an ninh, UBND TP.Hải Phòng ra quyết định không cho phép thực hiện.

Những âm thanh "chỉ có ở Lạch Tray"

Vòng 1 – vòng mở màn V.League 2017, Hải Phòng dính án phạt dùng pháo sáng. Không biết đã là lần thứ bao nhiêu họ bị phê bình. Khoan nói đến công tác an ninh, rõ ràng, một bộ phận CĐV đất Cảng dù biết luật, nhưng vẫn kệ luật.

Cho tới chiều qua, Hải Phòng để Hà Nội FC cầm hòa 1-1 bằng tình huống phạm lỗi gây tranh cãi trong vòng 16m50 của Văn Phú. Rất thiếu kiềm chế, CĐV Hải Phòng đồng loạt chửi thề tại Lạch Tray, vang cả lên sóng truyền hình trực tiếp.

Lần đầu tiên ở Việt Nam, người hâm mộ ‘làm loạn’, ‘đột kích’ phòng họp báo một cách ‘nhiệt tình’ đến vậy. Họ khiến chính HLV nhà phải ngán ngẩm và bỏ dở giữa chừng, khiến lực lượng an ninh...bó tay!

Nhìn ở góc độ chuyên môn, sai lầm của trọng tài giống như gia vị trong bóng đá. Trên trọng tài có các cơ quan phán xét, thẩm định riêng. Cách hành xử của người hâm mộ Hải Phòng như thế rõ ràng sai luật, cũng chẳng mang lại lợi ích gì, ngoài tiếng xấu. Họ kêu oan theo kiểu ‘ăn vạ’.

Ở góc độ cảm xúc, ‘hooligan’ đất Cảng cho những gì mình làm là chất máu lửa và lòng nhiệt huyết. Song, khi việc thể hiện quá trớn, đi quá đà nó đi liền với sự thiếu văn hóa. Những lời lẽ khiếm nhã tuyệt nhiên không thể xuất phát từ một tình yêu bóng đá chân chính.

Fan Hải Phòng bây giờ trong mắt nhiều người chỉ có số lượng, thiếu chất lượng. Nhìn sang Contras Hà Nội hay hội CĐV Than Quảng Ninh, không biết họ có thấy đỏ mặt, ngượng ngùng?

Trần Anh