Khi chủ đầu tư “cõng gánh” tài chính giúp người mua nhà

Thứ 2, 15/08/2022 | 08:27
0
Nhiều chủ đầu tư đang chấp nhận cắt giảm lợi nhuận để có những chính sách bán hàng ưu đãi, góp phần giúp giải bài toán tài chính cho người mua nhà trong giai đoạn “dòng tiền khó”.

Cần bán “giải pháp mua nhà” kèm theo sản phẩm

Có nhu cầu mua nhà nhưng chưa dám đưa ra quyết định vì thấp thỏm lo bản thân không gánh nổi áp lực trả lãi vay, anh Chiến - kỹ thuật viên đang làm việc tại TP.Thủ Đức cho biết nếu tìm được dự án nào giá bán vừa tầm, có ưu đãi vay tốt thì sẽ xuống tiền mua ngay. Hai năm gần đây, anh không chỉ gặp khó khăn khi có quá ít dự án để lựa chọn mà giá nhà Tp Thủ Đức còn liên tục tăng cao, tiếp cận vốn vay ngân hàng ngày càng khó, lãi suất tăng, các chương trình ưu đãi vay cũng chỉ có thời hạn áp dụng tối đa 12 -15 tháng.

 “Phần lớn ngân hàng chỉ hỗ trợ lãi vay tầm 1 năm đầu, sau sẽ thả nổi, rất ít dự án chấp nhận hỗ trợ thanh toán dài hạn cho người mua vì như vậy gây ảnh hưởng đến dòng tiền của doanh nghiệp. Trong lúc khó khăn chung hiện nay, nếu tìm được dự án tốt, có chính sách hỗ trợ nào đó giúp giảm áp lực vay vốn thì tôi nghĩ nên tranh thủ mua càng sớm càng tốt, nhất là khi giá BĐS có thể sẽ còn tăng trong các năm tới” - anh Chiến cho hay.

Trong bối cảnh “dòng tiền khó” đòi hỏi mỗi dự án BĐS phải đề ra giải pháp tài chính song hành an cư cho khách hàng

Những trường hợp khách hàng “vướng” việc vay vốn và xoay trở dòng tiền khi mua nhà hiện nay rất phổ biến. Nhất là trong bối cảnh thị trường BĐS TP.HCM phải đối mặt với “cú đúp” siết dòng vốn tín dụng của ngân hàng và cơn khát thiếu hụt nguồn cung chưa đi đến hồi kết.

Báo cáo thị trường nhà chung cư mới nhất của DKRA Việt Nam cho biết, trong tháng đầu tiên của quý 3/2022, thanh khoản căn hộ TP.HCM tiếp đà giảm mạnh. Cụ thể, tháng 7 vừa qua, TP.HCM chỉ bán đươc 819 căn hộ chung cư thuộc rổ hàng mới, giảm một nửa so với tháng 6 và kém 7 lần so với tháng 5. Theo chuyên gia DKRA Việt Nam, vấn đề không nằm ở nhu cầu thị trường suy giảm mà do phản ứng tâm lý của người mua trước áp lực kiểm soát tín dụng. Việc tiếp cận vốn khiến cả người đã vay hoặc đang có ý định vay mua nhà gặp khó khăn, nhiều hộ gia đình phải gác lại quyết định mua nhà. Phần lớn khách hàng kỳ vọng chủ đầu tư có thể hỗ trợ nhiều hơn bằng cách ưu đãi về phương thức thanh toán.

Giải pháp nào để sở hữu nhà cho tài chính dưới 1 tỷ?

Trong giai đoạn “người khôn của khó”, thị trường vẫn xuất hiện những chủ đầu tư chấp nhận đi ngược dòng, cắt giảm lợi nhuận, cân đối lại nhiều khoản chi phí để hỗ trợ nhiều hơn cho người mua nhà. Điểm sáng trong số đó thời gian qua phải kể đến dự án MT Eastmark City của nhà phát triển dự án Rio Land.

Cụ thể, khi tiếp tục giới thiệu ra thị trường giai đoạn 2, MT Eastmark City đã công bố chính sách hỗ trợ thanh toán chưa từng có từ trước đó. Theo đó, người mua nhà được hỗ trợ vay 70% giá trị căn hộ với ưu đãi lãi suất 0%, ân hạn nợ gốc và hỗ trợ lãi suất đến 12 tháng ngay cả sau khi nhận nhà. Như vậy, tổng cộng thời gian ưu đãi lãi suất vay mà dự án này lên tới 30 tháng. Điều này tương đương với việc khách hàng chỉ bỏ ra 30% giá trị căn hộ (từ 700 triệu) là có thể an tâm nhận nhà, ung dung chờ tăng giá không lo nghĩ về tài chính.

Thông thường, khi thanh toán theo tiến độ dự án, áp lực tài chính của khách hàng sẽ rơi vào thời điểm bàn giao với số tiền chi trả khá lớn. Tuy nhiên với chính sách hỗ trợ này, người mua sẽ không phải đối mặt với lo lắng thanh toán khi nhận nhà vì vẫn còn trong thời gian hỗ trợ lãi suất. Chưa kể, sau thời gian 2 đến 3 năm, giá trị căn hộ TP. Thủ Đức có khả năng tăng gấp đôi. MT Eastmark City lại nằm ngay mặt tiền Vành đai 3 - tuyến giao thông huyết mạch liên vùng nên tiềm năng hưởng lợi từ hạ tầng khu vực là rất lớn. Đến thời điểm này, dù mua ở hay cho thuê hay chuyển nhượng thì người mua vẫn cầm chắc có lãi.

Với chính sách hỗ trợ vay 70% ân hạn lãi suất 0% 12 tháng sau khi nhận nhà, MT Eastmark City sẽ mang chìa khoá sỡ hữu nhà đến với nhiều khách hàng.

Chia sẻ về chính sách bán hàng này, đại diện Rio Land cho biết, để đưa ra được quyết định hỗ trợ thanh toán kéo dài như trên, quan trọng nhất vẫn là phải chấp nhận giảm lợi ích để chia sẻ khó khăn chung với người mua nhà. Ước tính, với lãi vay ngân hàng hiện tại, chủ đầu tư phải “gánh” mức lãi với ít nhất từ 300 triệu đến 1 tỷ đồng/ căn hộ để hỗ trợ khách hàng.

Trong tình cảnh hầu hết các chi phí phát triển dự án từ nhân công đến nguyên vật liệu…vẫn đang gia tăng, để đưa ra bài toán tài chính tốt cho người mua đòi hỏi chủ đầu tư phải có tiềm lực tài chính và sự chuẩn bị lâu dài cũng như ưu thế về quỹ đất.

Được biết, khu phức hợp MT Eastmark City hiện là dự án hiếm hoi tại TP. Thủ Đức còn tầm giá từ 39 triệu đồng/m2, mức giá thấp nhất thị trường TP.HCM nói chung, nằm ngay mặt tiền tuyến Vành đai 3 và có quy hoạch phát triển với đa dạng tiện ích và dịch vụ cao cấp. Bên cạnh ưu đãi thanh toán, dự án còn cam kết bàn giao hoàn thiện với nội thất cao cấp đến từ các thương hiệu châu Âu như Duravit, Hansgrohe…

Cùng chuyên mục

Mục đích của việc tập luyện trong chiếc áo hoodie là gì?

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:05
Bạn có cần một chiếc áo hoodie tập luyện không?.

Da trắng hồng với bí quyết “0 đồng” từ chân dài xứ kim chi

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:59
Sở thích hàng đầu của người đẹp là thời trang, golf, fitness, do đó rất chú trọng vẻ bề ngoài cũng như việc duy trì sắc vóc.

Tin tức 24h qua: Bắt Tổng giám đốc tập đoàn Tâm Lộc Phát

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:57
Bắt Tổng giám đốc tập đoàn Tâm Lộc Phát; Ông Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai bị khởi tố tội loạn luân;… là những tin tức đáng chú ý trong ngày.

JBL Soundgear Sense: Tai nghe không dây mở độc đáo, pin 24 giờ

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:49
Đây là lựa chọn đáng tham khảo cho người thường nghe nhạc, đàm thoại qua tai nghe hay nghe nhạc khi chạy bộ.

Ông Trump đưa ra tuyên bố chưa từng có về Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:52
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18/4 bất ngờ đưa ra tuyên bố khác lạ trong bối cảnh Hạ viện Mỹ ấn định ngày đưa dự luật hỗ trợ ngân sách trị giá 61 tỷ USD cho Ukraine ra bỏ phiếu.