Khi đàn ông bước vào tuổi ‘yếu pin’

Khi đàn ông bước vào tuổi ‘yếu pin’

Thứ 2, 19/08/2013 | 14:06
0
Mới đây, chị Ngọc 43 tuổi (Thanh Trì, Hà Nội) đến một phòng khám nam khoa, thắc mắc về vấn đề ông chồng không ngó ngàng gì đến chị. Theo chị cho biết, vài ba tháng thuyết phục ông ấy mới "chiều" chị được một lần.

Người phụ nữ trung tuổi này cho biết, nhiều lúc, chị nghi ngờ chồng có bồ nhỏ bên ngoài. Thậm chí, chị đã có thời gian tăng cường để ý, soi xét điện thoại, giờ giấc đi lại của chồng... nhưng đều không có gì khả nghi. "Tự dưng anh ấy ít thể dục, ăn ngủ cũng kém. Tôi hỏi công việc hay có gì phiền muộn nhưng anh đều bảo 'không sao', đi kèm thái độ lảng tránh", chị Ngọc nói.

Tìm hiểu ra mới biết, chồng chị Ngọc đã 50 tuổi và điều trị bệnh đái tháo đường được 9 năm nay. Những biểu hiện này cho thấy chồng chị Ngọc đang có những biểu liên quan đến mãn dục nam.

Gia đình - Khi đàn ông bước vào tuổi ‘yếu pin’
Hình minh họa

Mãn dục nam hay tắt dục nam là những thuật ngữ để chỉ những hậu quả của sự suy giảm nồng độ testosteron trong máu, dẫn tới suy giảm khả năng hoạt động tình dục, rối loạn cương dương, suy giảm sinh tinh và dưỡng tinh kèm theo đó là những suy giảm về sức khoẻ thể chất, sức khoẻ tinh thần.

Hầu hết nam giới khi bước vào độ tuổi trung niên đều phải trải qua thời kỳ mãn dục. Ở giai đoạn này, nam giới cũng có những triệu chứng giống như những của phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh. Những triệu chứng này ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần khiến cho phái mày râu rất mặc cảm và lo lắng.

Khác với giai đoạn mãn kinh ở phụ nữ, nam giới không giới hạn giai đoạn này hay độ tuổi chính xác, sự sản xuất các hormon này cũng không ngưng đột xuất và hoàn toàn. Hormon nam testosteron giảm chậm, kéo dài, vì vậy triệu chứng của nó cũng không rõ ràng và mạnh như ở phụ nữ. Một người đàn ông khỏe mạnh vẫn có khả năng sản xuất tinh trùng tốt ở độ tuổi 80 hay cao hơn. Trung bình nam giới cũng “mãn kinh” ở độ tuổi 45-50, nhưng một số người có thể kéo dài đến 70, thậm chí là hơn thế.

Trong khi chứng mãn kinh ở phụ nữ xảy ra đột ngột và dễ nhận biết thì các triệu chứng của hiện tượng suy, tắt dục nam giới kém rõ ràng. Nguyên nhân do nồng độ testosterone của nam giới bắt đầu suy giảm sau tuổi 30 và tiếp tục giảm 10% sau mỗi thập niên. Vì thế không có sự bùng phát triệu chứng như ở phụ nữ.

Ngoài suy giảm testosteron dẫn đến hiện tượng “mãn kinh” ở nam giới còn có một số nguyên nhân khác như do tuổi tác, béo phì, do mắc một số loại bệnh nan y như trầm cảm, rối loạn tự miễn, tiểu đường, sa sút trí tuệ...

Tắt dục nam ngoài ra còn bị ảnh hưởng bởi lối sống, phong tục tập quán của chính con người. Tại các nước phương Đông, do thói quen “khép kín” đời sống tình dục, lại kiêng kỵ khi gặp sự cố và ít nhiều nam giới hay mặc cảm nên bỏ qua sự thăm khám sức khỏe khiến bệnh càng trầm trọng hơn.

Nhiều bác sỹ cho rằng đàn ông ở độ tuổi trung niên sẽ phải trải qua những thay đổi, nhưng họ lại cho rằng những thay đổi này là do tâm lý chứ không phải do các hormon gây ra. Những thay đổi này xuất hiện khi người đàn ông cảm thấy họ không còn trẻ nữa, các nếp nhăn bắt đầu xuất hiện, tóc thưa dần và ngày càng mập lên.

Bên cạnh đó, những bất hòa trong cuộc sống vợ chồng, rắc rối trong công việc, vấn đề tài chính, bệnh thiếu máu, rối loạn tuyến giáp, suy nhược cơ thể và nghiện rượu cũng là những nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Không diễn ra đột ngột như ở phụ nữ, thời kỳ mãn kinh ở nam giới xảy ra với tần xuất chậm dần đều và không có những biểu hiện rõ rệt. Thông thường bệnh được nhận biết qua độ tuổi với những biểu hiện của người bệnh như giảm ham muốn tình dục, tinh thần rơi vào tình trạng trầm cảm, dễ xúc động, tủi thân và bắt đâu xuất hiện những dấu hiệu của sự lão hóa như nhăn nhúm mất nước, tạo các nếp nhăn…

Thông thường muốn điều trị chứng mãn kinh ở nam giới phải xác định được rõ nguyên nhân. Nếu là do giảm nội tiết tố nam (androgen) thì người ta có thể dùng hormon testosteron để thay thế. Loại hormon thay thế này xuất hiện dưới dạng miếng dán trên da, thuốc viên hay thuốc tiêm. Nhiều bệnh nhân sau khi được chữa trị bằng phương pháp này cho biết tình trạng của họ đỡ hơn rất nhiều.

Nhưng không nên quá lạm dụng liệu pháp chữa trị này vì nó có liên quan đến sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài ra, nếu những phương pháp chữa trị khác cần phải có sự hướng dẫn, giám sát chặt chẽ của các bác sỹ chuyên khoa để đảm bảo an toàn.

Duyên Trần (t/h)

Trung Quốc: Thai phụ săn nô lệ tình dục cho chồng

Thứ 6, 02/08/2013 | 15:45
Một thai phụ ở Trung Quốc đi tìm nô lệ tình dục cho chồng và cùng chồng ra tay sát hại nạn nhân khi âm mưu không thành.

'Gần đất xa trời' vẫn 'vùi đầu' vào dâm dục

Thứ 6, 02/08/2013 | 18:59
Vụ án bé gái 11 tuổi bị hiếp dâm bởi lão “yêu râu xanh” 80 tuổi khiến nhiều người không khỏi phẫn nộ.

Kỳ lạ tình dục đồng giới của các samurai

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Là một trong những nước có ghi chép lịch sử về tình dục đồng giới sớm nhất Châu Á, có những giai đoạn, mổi quan hệ vô vùng nhạy cảm này rất được ủng hộ tại Nhật Bản. Bởi vậy, đến ngay cả quan hệ đồng tính nam nam của tầng lớp cao quý trong xã hội như các võ sỹ đạo samurai cũng một thời được coi là dạng tình yêu thuần khiết và cao quý nhất.

Béo phì và những ám ảnh lạc thú tình dục

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Theo các bác sĩ, béo phì có thể hủy hoại ham muốn bởi nó ảnh hưởng rất lớn đến việc tận hưởng lạc thú tình dục…

Sau 'cứu nét' là màn cưỡng bức tập thể

Chủ nhật, 18/08/2013 | 09:23
Bị dọa “đã bị con gái chát trên mạng đánh chưa…” – một câu nói “lóng” chỉ thủ đoạn của gái “bán hoa” trên mạng, Hoa, My sợ hãi đành nhắm mắt "chiều" cả bọn.

Giết gái bán dâm dã man tại nhà nghỉ để cướp vàng

Thứ 5, 15/08/2013 | 21:43
Sau khi hai người quan hệ tình dục, chị C. đi vào phòng vệ sinh để tắm. Sơn liền lấy dao đi vào theo và đâm 6 nhát vào người chị C. rồi dùng khăn tắm nhét vào miệng chị này khiến nạn nhân chết tại chỗ.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.