Khi đười ươi nghiện thuốc lá và chơi iPad

Khi đười ươi nghiện thuốc lá và chơi iPad

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Đười ươi Sumatra (vượn orangutan) là loài thú quý hiếm có họ hàng gần loài người nên những chuyện bi hài của nó rất được con người quan tâm.

Những con đười ươi Sumatra (Indonesia) đã kiên trì áp dụng một giải pháp rất độc đáo: Chúng chưa dậy thì vội mà dành mọi sức lực để biến mình thành lực sĩ đô con, đủ sức để “ăn thua” với bọn lớn to hơn. Và sau khi đạt được mục đích này rồi, chúng mới tính đến chuyện dậy thì, ve vãn bạn gái và phấn đấu lên làm thủ lĩnh. Những con đười ươi đực có thể giao phối ở độ tuổi 10 - 15 nhưng để chinh phục được một “cô bạn gái” còn cần có một đặc trưng phụ về “nam tính” nữa là phải có những hàng lông dày dặn ở ngực và dễ nhận ra hơn nữa là những túm lông hai bên má.

Xã hội - Khi đười ươi nghiện thuốc lá và chơi iPad

Loài đười ươi có thể hãm ham muốn tình dục để nuôi lớn cơ thể

Ở đười ươi Sumatra, khi chưa có sức lực ngang ngửa với con khỏe nhất thì các đám lông ấy của chúng cũng bị “hoãn” cả việc mọc ra, đôi khi lâu hơn 10 năm. Không một loài linh trưởng nào khác kể cả đười ươi Borneo có tập tính này. Những con đười ươi đực sống tại Borneo khác với đười ươi đực sống ở Sumatra, có thể “độc quyền sở hữu” những đười ươi cái hàng tuần trong một thời gian nhất định. Thực tế cho thấy, những con đười ươi đực ở Sumatra có thể hoãn sự trưởng thành về giới tính trong điều kiện mọi đười ươi cái trong bầy đã bị con đầu đàn sở hữu độc quyền. Chúng tập trung vào việc tự rèn thể lực cho tới khi có thể thách thức sự thống trị của thủ lĩnh. Và chính vào lúc đó, chúng mới trưởng thành.

Cai thuốc lá cho đười ươi

Chú đười ươi Tori ở vườn thú Taru Jurug, thành phố Solo, miền trung Indonesia 15 tuổi nhưng đã có 10 năm hút thuốc lá. Nó có thói quen này từ khi quan sát khách tham quan và bắt chước thực hiện khi khách ném mẩu thuốc lá vào lồng. Con đười ươi bắt chước hành vi giống y con người như giữ thuốc lá vào giữa hai ngón tay trên miệng, sau đó dùng mũi thở khói thuốc lá ra để làm hài lòng du khách. Các du khách sẽ ghi lại hình ảnh. Sau đó, với sự giúp đỡ của Tổ chức bảo tồn đười ươi Borneo (COP), nhân viên vườn thú sẽ đưa Tori tới địa điểm cách xa khu du lịch. Trước đó, để "cai nghiện" cho con đười ươi, họ đã sử dụng thực phẩm và dùng phương án dập tắt các mẩu thuốc lá nhưng không thành công. Theo ông Hardi Baktiantoro thuộc COP, kế hoạch trên sẽ vào tháng 8 này. Con đười ươi sẽ được chuyển tới một hòn đảo, sống trong môi trường tự nhiên sẽ giúp nó từ bỏ thói quen xấu;

Cho đười ươi chơi iPad

Gần đây, vườn thú thành phố Milwaukee, bang Wisconsin, Mỹ tạo điều kiện cho những con đười ươi tiếp xúc với máy tính bảng iPad từ tháng 5/2011. Mục đích của thử nghiệm là tăng cường nhận thức của dư luận đối với đười ươi, nhờ đó các nhà bảo tồn có thể quyên góp tiền dễ dàng hơn để bảo vệ đười ươi, BBC đưa tin. Richard Zimmerman, một nhà bảo tồn của tổ chức Orangutan Outreach tại Mỹ, nói rằng ý tưởng cho đười ươi sử dụng máy tính bảng để giao tiếp xuất hiện sau khi hãng Apple giới thiệu máy tính bảng iPad. Những con đười ươi ở đây rất tò mò khi được cầm chiếc iPad trên tay. Ban đầu, nhân viên trong vườn thú hướng dẫn chúng sử dụng những ứng dụng đơn giản – như phần mềm vẽ tranh. Mỗi con được dùng máy tính bảng hai lần trong tuần. …

Nạn buôn bán trái phép đe dọa loài đười ươi Sumatra

Theo ước tính của Mạng lưới Giám sát hoạt động Buôn bán động vật hoang dã (TRAFFIC), đã có khoảng 2.000 con đười ươi bị bắt và bị bán cho các chủ sở hữu ở Indonesia trong 3 thập niên gần đây nhưng có rất ít người bị truy tố trước pháp luật. Hiện tại trên thế giới chỉ còn khoảng 7.300 con đười ươi Sumatra còn sống sót. Việc bảo vệ và cứu trợ của loài này cũng đang gặp rất nhiều khó khăn.

Đăng Văn (t/h)


Tag: Linh Nhung