Khi huyền thoại bóng đá vào chính trường

Khi huyền thoại bóng đá vào chính trường

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Bóng đá đơn thuần là cuộc chơi của niềm đam mê và không chịu tác động bởi bất cứ quan điểm chính trị nào. Quan điểm ấy đã được UEFA khẳng định và nó lý giải vì sao tổ chức này lựa chọn Ukraine và Ba Lan làm nước chủ nhà Euro bất chấp áp lực chính trị.

Nhưng ngày hội của niềm đam mê đó sau này đã bị vấy bẩn bởi màn đụng độ giữa CĐV nước chủ nhà Ba Lan và những vị khách đến từ Nga. Va chạm đã xảy ra, thậm chí máu đã đổ trên đường phố Warsaw trong lúc 10 ngàn CĐV Nga diễu hành đến sân vận động. Câu chuyện ấy mang màu sắc chính trị sâu đậm khi đội tuyển Nga và những người yêu mến họ luôn nhận được ánh mắt thù hận từ CĐV nước chủ nhà.

Bóng đá Quốc tế - Khi huyền thoại bóng đá vào chính trường

Shevchenko sẽ không dễ thành công trên con đường tham vọng mới

Đấy chỉ là những biểu hiện mới nhất có liên quan giữa chính trị và bóng đá. Trong lịch sử, không ít lần chỉ vì tình hình quan hệ 2 nước mà một trận đấu của môn thể thao vua bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vậy nên, việc Andriy Shevchenko có kế hoạch tham gia vào một đảng ở Ukraine và sẽ ứng cử vào quốc hội tháng 10 tới cũng không phải là điều gì gây sốc.

Trước đây, George Weah cựu danh thủ của AC Milan từng đoạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 1995 đã từ bỏ bóng đá để chuyển sang làm chính trị với hi vọng phục vụ hơn nữa cho đất nước Liberia. Bởi thế, vào ngày 13/08/2005, được sự ủng hộ của người dân và Công Đảng Liberia (LNC), cựu danh thủ của Milan đã mạnh dạn tranh cử chức Tổng thống Liberia. Nhưng giấc mơ trở thành tổng thống của huyền thoại bóng đá lẫy lừng sau đó đã không thể thành hiện thực khi anh chỉ giành 40,6% phiếu bầu so với 59,4% của Ellen Johnson-Sirleaf, nữ tổng Thống đầu tiên tại châu Phi.

Hay mới đây nhất, một danh thủ khác từng thành danh trong màu áo AC Milan như Sheva, Kakha Kaladze cũng ngay lập tức tham gia vào chính trường. Anh sẽ chính thức ra tranh cử vào quốc hội trong mùa thu này tại Georgia sau khi nói lời từ biệt sân cỏ hồi cuối mùa giải năm ngoái. Đó đều là những trường hợp gần gũi với Shevchenko nhất, bởi họ cùng thi đấu và thành danh trong màu áo CLB AC Milan trước khi vào chính trường. Nhưng tựu chung, chưa một ai đạt đến đỉnh cao của thành công và đấy, cũng lại là điều cựu tuyển thủ Ukraine nên coi như “tấm gương” đáng phải để suy ngẫm.

Andriy là nhân vật nổi tiếng nhất của làng thể thao Ukraine, có tầm ảnh hưởng lớn đến giới trẻ, những người có khuynh hướng muốn tạo ra những thay đổi ở đất nước. Tuy nhiên, để anh làm nên sự khác biệt so với Weah lại là chuyện khác và trên con đường mới, anh chẳng khác nào một tay học việc. Không hơn!

Minh Tuấn


Cùng chuyên mục

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Kyle Walker nói không với De Bruyne khi chọn ra đồng đội giỏi nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:25
Kyle Walker mới đây đã chia sẻ về cầu thủ mà anh cho là xuất sắc nhất khi bản thân từng được sát cánh thi đấu chung.

Cancelo đả kích Pep Guardiola là "kẻ dối trá", Man City là đội bạc bẽo

Thứ 2, 25/03/2024 | 08:36
Joao Cancelo đang đi vào con đường cũ của đàn anh Cristiano Ronaldo, khi lên tiếng đấu tố Pep Guardiola và CLB chủ quản Man City ở cuộc phỏng vấn gần nhất.

M.U có đến 9 cái tên để thay thế Ten Hag

Chủ nhật, 24/03/2024 | 21:58
Cánh truyền thông Anh khẳng định Man Utd đã đặt đến 9 cái tên vào tầm ngắm để sẵn sàng chọn một trong số này thay thế cho Ten Hag sau mùa giải 2023-2024.

Southgate nói gì về tin 'sắp thay thế Ten Hag'?

Thứ 7, 23/03/2024 | 08:17
Những tin đồn về việc rời ghế HLV ĐT Anh để về Old Trafford làm việc cũng đã đến với đôi tai của HLV Gareth Southgate.
     
Nổi bật trong ngày

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.