Khi kinh tế đóng băng, tiền sinh lời từ đâu?

Khi kinh tế đóng băng, tiền sinh lời từ đâu?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, nhiều người đau đầu vì việc tìm phương án sinh lời cho những khoản dự trữ lắm rủi ro của mình.

Đầu tư chứng khoán?

Không thể không nói tới những đợt "sóng" của thị trường chứng khoán đầu năm. Nhưng giới Đầu tư không khỏi đặt ra những câu hỏi nghi ngờ về những thay đổi đó. Chuyên gia về chứng khoán vẫn cảnh báo mọi người về những thay đổi mang tính nhất thời vì thế, thời điểm hiện tại không phải là lúc để đầu tư, còn nếu các nhà đầu tư đã nhảy vào chứng khoán, nên chọn cổ phiếu của các công ty lớn.

Bất động sản - Khi kinh tế đóng băng, tiền sinh lời từ đâu?

Thực tế cũng đã chứng minh, nhiều người vì không nắm bắt được thị trường, chạy theo một cách ồ ạt để rồi dẫn đến thất bại.

Vì thế, TS Lê Thẩm Dương (trưởng khoa quản trị kinh doanh – Đại học Ngân hàng TP.HCM) cho rằng, hiện tại, kênh đầu tư chứng khoán đang tiềm ẩn những rủi ro, những người có nghề, hiểu về thị trường hoặc lướt sóng có thể thu lợi nhuận. Tuy nhiên, nếu lựa chọn kênh chứng khoán để đầu tư là không nên. “Đầu tư chứng khoán phải xác định trong thời gian dài. Thời gian kéo dài như thế sẽ dẫn đến vòng quay chậm và tỷ suất lợi nhuận thấp. Tâm lý đám đông vẫn là bài học nói mãi, khi chưa tăng thì không mua, còn lúc thấy tăng mới đổ xô mua thì thị trường lại giảm”.

Vàng cũng đang phập phù

Biến động trên thị trường vàng đang dần lắng lại khi mà những phiên dao dịch gần đây, mức biến động giá chỉ còn ở mức 50.000 đồng – 100.000 đồng. Tuy nhiên, ông Nguyễn Công Danh (giám đốc công ty cổ phần vàng châu Á) cho rằng: “Tình hình kinh tế thế giới khó khăn, xung đột ở Iran có thể xảy ra nên giá vàng sẽ tăng”. Theo lời ông Danh, thông thường cuối năm mới có biến động, lực bán ra nhiều do nhu cầu tiền mặt, còn đầu năm mới triển khai kế hoạch và giá thế giới chưa “nhảy múa” nhiều.

Bất động sản - Khi kinh tế đóng băng, tiền sinh lời từ đâu? (Hình 2).

Ông Danh chia sẻ thêm: “Nếu có tiền tôi sẽ đầu tư vào vàng. Bởi, vàng có thanh khoản lớn trong khi bất động sản và chứng khoán không có nhiều hi vọng, còn gửi tiết kiệm thì lãi không được bao nhiêu. Tuy nhiên, người đầu tư vàng cần có bản lĩnh, đặc biệt khi sóng xuống không nên sợ hãi, cập nhật thông tin liên tục. Nguồn vốn của mình thì đầu tư, không nên đi vay ngân hàng để đầu tư vàng”.

Chuyên gia Lê Đạt Chí lại cho rằng: "Trong bối cảnh kinh tế thế giới khó khăn hiện nay, nhu cầu tiền mặt lớn, nên không ai dư dả để giữ vàng, vàng không còn là nơi để trú ẩn an toàn. Còn nếu kinh tế tăng trưởng mạnh, lúc đó dư thừa tiền mặt, nên sẽ có dòng tiền dịch chuyển vào vàng”. Nhận định này của ông Chí có thể đã phản ánh được tình hình của rất nhiều người hiện nay. Họ đã trải qua những thất bại khi tung vốn vào vàng và thời điểm này có lẽ là cơ hội để họ suy ngẫm lại tính phức tạp của thị trường vàng và chọn cho mình thời điểm đầu tư thích hợp nhất.

Bất động sản vẫn trong tình trạng đóng băng

Những ai có một chút tìm hiểu về thị trường BĐS Việt Nam chắc hẳn đều đồng tình với nhận định của TS Lê Thẩm Dương khi ông cho rằng: “Nếu mua bất động sản để ở thì được còn đầu tư thì lúc này không nên”.

Bất động sản - Khi kinh tế đóng băng, tiền sinh lời từ đâu? (Hình 3).

Tuy nhiên, đó không phải là toàn cảnh BĐS hiện nay, vì trên thực tế nhiều nhà đầu tư vẫn rót vốn và sinh lời từ BĐS. Hầu hết các phân khúc BĐS đều giảm nhưng phân khúc nhà ở vẫn liên tục tăng. Thông tin mới nhất từ ECA International cho thấy, giá thuê nhà tại Hà Nội và TP.HCM vẫn thuộc vào hàng đắt nhất của châu Á.

Theo các chuyên gia, tuy có nhiều biến động và không phải không có những cách sinh lời từ BĐS nhưng thị trường bất động sản còn chững lại trong năm nay và cả năm 2013 nên việc đầu tư vào BĐS từ nguồn vốn vay ngân hàng là điều không nên. Đây đang là giai đoạn cho việc đáp ứng những nhu cầu thực về nhà.

Gửi tiết kiệm – cách làm an toàn và hiệu quả

Loại trừ ba khả năng đầu tư trên, gửi tiết kiệm đang được coi là hình thức đầu tư an toàn và hiệu quả nhất trong giai đoạn khó khăn về kinh tế hiện nay. Hiện nay, các ngân hàng đang áp dụng lãi suất ở mức 14%, so với mức tăng CPI các tháng vừa qua thì hiện lãi suất này là "khá cao". Ngoài ra, quyền lợi của khách hàng gửi tiền tại các nhà băng cũng được "chăm sóc" chu đáo khi mà nhu cầu về vốn tại các ngân hàng đang là nhu cầu cấp thiết.

Bất động sản - Khi kinh tế đóng băng, tiền sinh lời từ đâu? (Hình 4).

Theo ông Lê Đạt Chí, việc gửi tiết kiệm thời điểm này là kênh đầu tư tối ưu vì kênh đầu tư này không chỉ giúp bảo toàn vốn, có thanh khoản mà có thể dịch chuyển dễ dàng sang các kênh khác khi có ưu thế.

Việc lựa chọn giữa gửi tiết kiệm bằng USD hay Việt Nam đồng cũng khiến nhiều người suy nghĩ. Song các chuyên gia đưa ra lời khuyên hiện lãi suất tiền đồng cao hợn lãi suất USD. Trong khi, áp lực tỷ giá USD/VND thông thường cuối năm mới có sự điều chỉnh. Tuy nhiên, việc điều chỉnh chỉ được thực hiện khi tỷ giá USD thị trường tự do cao hơn tỷ giá thị trường chính thức khoảng 10%. Vì vậy, đến thời điểm đó gửi USD vẫn chưa muộn.

Như vậy, loại trừ ba khả năng đầu tư lắm rủi ro trên thì gửi tiết kiệm được coi là hình thức đầu tư an toàn và sinh lời lớn trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay.

Phan An


Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.