Thí điểm xe buýt thường đi vào làn BRT: Chưa thực hiện ngay

Thí điểm xe buýt thường đi vào làn BRT: Chưa thực hiện ngay

Thứ 6, 05/05/2017 | 18:31
0
Giám đốc sở GTVT Hà Nội cho rằng: “Việc thí điểm cho xe buýt thường đi chung làn với buýt nhanh BRT phải chờ khi nào điều chỉnh xong quyết định 06/2013/QĐ–UBND ngày 25/1/2013 của UBND TP".

Như đã thông tin, tuyến buýt nhanh BRT được đầu tư hơn 55 triệu USD đi vào hoạt động được gần 5 tháng nhưng vẫn chưa cho thấy hiệu quả cao. Mới đây, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo sở Giao thông Vận tải Hà Nội (GTVT) cần nghiên cứu, làm việc với tổng công ty Vận tải Hà Nội để trước mắt thí điểm 6 tháng cho các loại xe buýt khác đi vào làn BRT, sau đó nghiên cứu mở rộng thêm một số phương tiện khác. Điều này khiến nhiều người lo ngại buýt nhanh BRT có nguy cơ "vỡ trận” và ai sẽ phải là người chịu trách nhiệm?

Liên quan tới vấn đề này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Vũ Văn Viện – Giám đốc sở GTVT Hà Nội cho rằng: “Việc thí điểm cho xe buýt thường đi chung làn với buýt nhanh BRT phải chờ khi nào điều chỉnh xong quyết định 06/2013/QĐ–UBND ngày 25/1/2013 của UBND TP về hoạt động các phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố thì mới thực hiện được”.

Xã hội - Thí điểm xe buýt thường đi vào làn BRT: Chưa thực hiện ngay

 Buýt nhanh BRT bị các phương tiện khác lấn làn.

Theo đó, TP mở rộng thêm một số phương tiện được đi vào làn BRT như xe cứu thương, các loại xe ưu tiên và mở rộng các đường giao thông, quản lý xe ba bánh, thời gian hoạt động của các phương tiện...

Cũng theo ông Viện, hiện nay, số phương tiện chạy theo đúng kế hoạch, đảm bảo về số lượt tuyến, đúng giờ, trong khi đó, lượng hành khách tham gia BRT không ngừng tăng lên nên chưa thể nói tuyến buýt nhanh BRT “vỡ trận” được. Sở đã chỉ đạo tổng công ty Vận tải Hà Nội nghiên cứu thí điểm cho buýt thường đi chung làn với xe buýt nhanh BRT trong 6 tháng, sau đó nghiên cứu mở rộng thêm các phương tiện khác.

Được biết, dự án xây dựng tuyến buýt nhanh BRT có tổng mức đầu tư hơn 55,33 triệu USD từ nguồn vốn ODA của ngân hàng Thế giới, khởi công năm 2013. Tuyến buýt này có lộ trình từ bến xe Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - bến xe Kim Mã.

Theo thiết kế, tuyến có tổng chiều dài 14,7km, chiều rộng mặt đường dành riêng cho loại hình này khoảng 3,75m và gồm 21 nhà chờ nằm trên dải phân cách giữa đường, 1 trạm trung chuyển bến xe Kim Mã, 1 trạm đầu - cuối bến xe Yên Nghĩa và 4 cầu đi bộ tiếp cận nhà chờ.

Mặc dù dự kiến hoàn thành từ năm 2015 nhưng đến cuối năm 2016, tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên mới được khai trương trên quãng đường 14,7 km từ Kim Mã (Ba Đình) đến Yên Nghĩa (Hà Đông), xe chạy với vận tốc 20km/h. Đầu năm 2017, buýt nhanh BRT mới chính thức đi vào hoạt động và đến nay, vẫn chưa cho thấy hiệu quả, thậm chí đang có nguy cơ “vỡ trận”.

Thế Anh

Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.