Khi ngành du lịch còn những “hạt sạn”

Khi ngành du lịch còn những “hạt sạn”

Phạm Việt Hưng
Thứ 3, 10/01/2023 | 18:47
0
Có lẽ, tới lúc cần tăng cường các chế tài để tăng tính răn đe với các hành vi xấu trong ngành dịch vụ, để bát cơm chung khỏi mất ngon chỉ vì những “hạt sạn"

Việt Nam là một trong những nước “mở cửa” khá sớm sau đại dịch Covid-19. Đây là một trong những cơ hội để thu hút khách du lịch. Thế nhưng vẫn luôn có một số “hạt sạn to” khiến du lịch Việt Nam mất điểm trong mắt du khách quốc tế.

Mới đây, một du khách người Úc đã tố nhân viên hải quan sân bay Tân Sơn Nhất cố tình gây khó khăn để vòi vĩnh. Ở cửa khẩu sân bay Nội Bài, một du khách người Singapore tố cán bộ đòi tiền “tip” khi làm thủ tục xuất cảnh. Trước đó, cũng tại sân bay Nội Bài, một tài xế xe “taxi dù” đã lừa đảo, ăn chặn 1 triệu đồng của một gia đình người Nhật Bản khi chở từ nhà ga T2 sang nhà ga T1.

Các du khách cũng đủ hiểu biết để tự bảo vệ mình. Như trường hợp du khách Nhật Bản bị lừa 1 triệu đồng, họ đã nhanh chóng liên hệ với Phòng An toàn & Kiểm soát chất lượng của sân bay để phản ánh; Còn du khách Singapore thì thông báo cho Bộ ngoại giao Singapore để phản ánh về tình huống của mình để nhận được các hướng dẫn và bảo hộ phù hợp.

Có một điều nhiều người không biết, hiện nay, các công cụ miễn phí như sách Lonely Planet, trang Trip Advisor…cung cấp hướng dẫn rất đầy đủ, chi tiết về các vùng đất (đương nhiên có cả Việt Nam), bao gồm các khó khăn, thuận lợi, chi phí, các khả năng rủi ro…cho những người đam mê du lịch toàn thế giới.

Thế nên, đừng nghĩ rằng, là du khách nước ngoài thì họ “không biết gì” để có thể vòi vĩnh hay lừa đảo là xong. Các hành vi xấu thường sẽ được các cơ quan chức năng nhanh chóng xử lý như một cách xoa dịu và trấn an du khách nhưng những đánh giá, phản ánh, bình luận sẽ tồn tại rất lâu trên mạng internet, nếu nghiêm trọng, có thể trở thành cảnh báo của các nước có công dân du lịch tới Việt Nam. Đây chính là một trở lực trong thu hút các du khách.

Từ nhiều năm qua, vấn đề khách du lịch quay trở lại lần thứ hai, lần thứ ba luôn là một bài toán khó của du lịch Việt Nam. Thống kê từ Tổ chức Du lịch Thế giới Liên hợp quốc (UNWTO) cho thấy, trung bình, số khách quay lại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 10% - so với con số trung bình trên 80% ở các nước lân cận như Thái Lan, Singapore thì cách nhau quá xa và thực sự phản ánh tính bền vững của ngành công nghiệp không khói này.

Hồi cuối tháng 12/2022, tại Hội nghị thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam, một vấn đề được nêu ra là du lịch quốc tế vào Việt Nam còn nhiều “điểm nghẽn”. “Nghẽn” ở đâu, “nghẽn” thế nào ai cũng thấy, nhưng dường như du lịch ở ta cứ loay hoay mãi khi giải bài toán kéo du khách trở lại.

Và trong khi chờ đợi ý thức của mỗi cá nhân tham gia vào ngành du lịch trở thành đạo đức nghề nghiệp, có lẽ, tới lúc cần tăng cường các chế tài pháp luật để tăng tính răn đe với các hành vi xấu trong ngành dịch vụ, để bát cơm chung khỏi mất ngon chỉ vì những “hạt sạn”.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Sang năm tính tiếp

Thứ 4, 04/01/2023 | 14:22
Thất nghiệp, nghỉ chờ việc vô thời hạn và điệp khúc về Tết sớm mấy hôm nay cứ râm ran trong các xóm trọ thị thành.

“Đừng để mất bò mới lo làm chuồng”

Thứ 7, 31/12/2022 | 16:32
Thật đáng tiếc, khi phải dùng thành ngữ này, trước những sai phạm xảy ra tại Bộ GD&ĐT và Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

“Xã hội bội thực thơ dở” – Mệnh đề đúng hay sự vô can?

Thứ 6, 23/12/2022 | 14:25
Nhận định “Xã hội bội thực thơ dở” là một mệnh đề đúng hay sự vô can? Ai là người được quyền tuyên bố về hay – dở trong văn nghệ?
Cùng tác giả

Di sản để khai thác du lịch hay du lịch để bảo tồn di sản?

Thứ 6, 26/05/2023 | 20:00
Tại sao phải “bắt” di sản phục vụ du lịch mà không phải ngược lại?

Giải quyết bạo lực học đường: Cần bắt đầu từ gia đình

Thứ 4, 24/05/2023 | 13:00
Nhà trường là nơi cung cấp các chương trình, giải pháp giáo dục an toàn, còn gốc rễ xử lý vấn đề bạo lực học đường phải là từ giáo dục gia đình.

Tư tưởng, tư duy và sáng tạo

Thứ 5, 18/05/2023 | 07:00
Sự sáng tạo vốn đã không dành cho số đông, nó còn bị kìm hãm bởi hai điều: Tuổi sinh học và hấp lực của hào quang nghệ thuật.

Ẩn danh trên mạng

Thứ 3, 16/05/2023 | 20:00
Với tính năng ẩn danh mà các nền tảng truyền thông xã hội cung cấp, nhiều người dùng có xu hướng quên đi đạo đức cá nhân khi nói chuyện trực tuyến.

Nhã Tĩnh và những bức thư tình gửi chính mình

Thứ 5, 11/05/2023 | 15:00
Những bức tranh tự họa của Nhã Tĩnh dường như là một cách mạo hiểm để cô bộc lộ chính mình với thế giới xung quanh.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Trải nghiệm tàu hỏa thời… tắc đèo

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Tôi vừa có chuyến trải nghiệm tàu hỏa Việt Nam khá thú vị.

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...