Khi

Khi "nghệ sỹ vườn" dính trọng tội

Thứ 7, 05/01/2013 | 09:41
0
Đứng trong vành móng ngựa, Long vẫn hồn nhiên với những trò khôi hài như thể đang biểu diễn trên sân khấu. Dẫu đối mặt với trọng án vì tội "giết người và cố ý gây thương tích" cũng không làm cho bị cáo bận tâm bằng cái thể diện với anh em "giới nghệ sỹ".

 

Suốt phiên xử bị cáo vẫn thái độ bông lơn, chốc chốc lại quay về phía những "fan hâm mộ" tóc xanh, tóc đỏ đá lông nheo, hôn gió, vỗ tay. Khiến những người chứng kiến phải lắc đầu ngả nón về độ "hồn nhiên" của một bị cáo sắp sửa đón nhận bản án trọng tội.

Pháp luật - Khi 'nghệ sỹ vườn' dính trọng tộiHuỳnh Vĩnh Long hôn gió người thân khi bị dẫn giải ra nghe tuyên án  
"Nghệ sỹ vườn" hóa sát thủ

Theo bản cáo trạng, Huỳnh Vĩnh Long (SN 1964, Q. Gò Vấp, TP. HCM) vốn là một "nghệ sỹ vườn", tham gia các ban nhạc "đồng quê" phục vụ trong các quán nhậu, quán trà ở góc phố. Trong những lần giao lưu, Long quen với cô chủ quán xinh đẹp tên Lê Thị Hằng. Sau mấy lần nói chuyện qua lại, Long và Hằng đã thân thiết với nhau như anh em, có lần nghe Hằng kể rằng cô đang có mối mâu thuẫn với anh Nguyễn Văn Bình (Q. Gò Vấp. TPHCM).

Thấy người đẹp bận lòng than vắn thở dài về chuyện "cái gai trong mắt", Long lấy làm bức xúc lắm. Nhiều lần máu yêng hùng nổi lên Long thường động viên tinh thần người đẹp bằng những lời "đanh thép" đại loại như: Có ngày sẽ chặt chân, xin huyết... kẻ dám làm người đẹp phiền lòng.

Thế rồi một ngày chuyện bị đe dọa "chặt chân" đến tai, khiến Bình rất uất ức, bao lần định tìm gặp Long để "ba mặt một lời" hỏi cho ra lẽ, nhưng do bận bịu công việc nên chưa thực hiện được. Nhưng Bình không hề biết rằng, mỗi lần được người đẹp tỉ tê, sụt sùi sự hằn học của gã "nghệ sỹ vườn" Hùng Vĩnh Long lại một lần thêm trào dâng. Vào khoảng 22h30 ngày 20/10/2011, Bình cùng em trai là Nguyễn Văn Biên đến quán "Hát cho  nhau nghe" ở đường Quang Trung (Q. Gò Vấp) ăn nhậu. Khi vừa tìm được bàn ngồi thì cũng là lúc Bình nhận ra Long cùng ban nhạc đang biểu diễn trên sân khấu.

Nghĩ lại chuyện bị đe dọa, Bình đùng đùng nổi giận tiến lên sân khấu "nói chuyện" với Long. Khi Long chưa kịp trả lời thì Bình cầm ly nước cam trên bàn hắt thẳng vào mặt, khiến Long choáng váng trước sự ngỡ ngàng của mọi người trong quán. Bị "hạ nhục", Long liền đứng dậy đánh trả, cả hai "giao chiến" kịch liệt mặc cho chủ quán cùng nhân viên hết lời can ngăn.

Thấy anh trai bị đánh, Biên, em trai Bình cũng lao vào tiếp tay. Bị lép vế trước ưu thế và nếm nhừ đòn trước hai anh em lực lưỡng, trong lúc bí thế Long liền vơ vội con dao gọt trái cây trên bàn đâm thẳng vào người Biên, và tiếp tục đâm túi bụi về phía Bình, nhưng may mắn Bình chạy được.

Thấy Biên gục xuống, Long giật mình vứt vội con dao bỏ chạy khỏi hiện trường. Mặc dù được mọi người tức tốc đưa đi cấp cứu, nhưng nhát dao quá hiểm khiến Biên tử vong sau đó. Sau khi trốn chạy, Long trốn chui lủi khắp nơi, đúng 4 tháng sau, vào ngày 20/1/2012 đối tượng mới sa còng cơ quan công an.

Mới đây, phiên tòa xét xử "nghệ sỹ vườn" Huỳnh Vĩnh Long về tội "giết người và cố ý gây thương tích" diễn ra có sự tham gia của đông đảo "giới nghệ sỹ" tóc xanh tóc vàng trong khu vực. Ngày ra vành móng ngựa vẫn được bạn hữu xôm tụ quây quần, như cảm nhận được tình cảm chân thành ấy, Long thấy cảm kích và phấn chấn. Và như được củng cố thêm niềm tin để y mạnh bạo tự bào chữa và đối đáp với HĐXX. Chúng tôi ghi nhanh mấy dòng về thái độ coi thường pháp luật của bị cáo trong phiên xử.

Tranh thủ phút thảo luận của HĐXX, Long ngoái nhìn về phía những cô gái tóc xanh tóc vàng ngồi dày kín các hàng ghế phía sau, vẫy tay chào, đá lông nheo chu môi hôn gió. Khi luật sư bào chữa cho mình, Long lại gật gù tỏ vẻ rất tâm đắc. Khi luật sư hoàn thành phần bào chữa, Long lại cười vỗ tay bôm bốp, đám "tóc đỏ tóc xanh" ngồi phía sau lại hưởng ứng bằng tràng pháo tay khoái trá.

Phiên tòa nhiều lúc ồn ào đến tức cười. Kẻ đứng trong vành móng ngựa với những chiêu trò kệch cỡm cứ như thể đang biểu diễn những trò mua vui trên sân khấu. Phải nhiều lần HĐXX nhắc nhở, cảnh cáo thái độ coi thường pháp luật của bị cáo, thì phiên tòa mới bình thường trở lại.

Bản án thích đáng của "diễn viên" hài

Ngồi khuất sau những mái tóc xanh, đỏ là một người đàn ông nhỏ thó, khuôn mặt ẩn chứa nỗi buồn khó giấu giếm. Đó là anh Huỳnh Vĩnh Tr., anh trai ruột của bị cáo Huỳnh Vĩnh Long. Ngày Long ra tòa cả gia đình không một ai hay biết, may có người điện báo anh mới thu xếp công việc, tất tả đến để nhìn mặt em.

Suốt phiên xử anh nín lặng dõi theo từng chi tiết, mong rằng HĐXX sẽ "giơ cao đánh khẽ" để đứa em cạn nghĩ của mình có cơ hội làm lại cuộc đời. Giọng buồn buồn, anh Tr. tâm sự với chúng tôi: "Nó có lớn mà chẳng có khôn các chú ạ, chứng kiến nó hồn nhiên với đám bạn cô hồn bao nhiêu lòng tôi lại đau xót bấy nhiêu". Anh Tr. cho biết, gia đình anh trước kia rất nghèo khó, lại có tới 13 anh em nên cuộc sống vô cùng chật vật, thấu hiểu tình cảnh đó, anh em bảo ban nhau vươn lên để không thua bạn kém bè.

Riêng Long có máu nghệ sỹ, từ nhỏ đã say mê ca hát và thường mơ sau này lớn lên sẽ trở thành ca sỹ.  Mê hát hơn mê học, Long chỉ cắp sách đến trường được hết lớp 9 thì nghỉ hẳn ở nhà, tham gia những đoàn hát phục vụ đám cưới, tang lễ, những buổi lễ lạt cấp phường để nuôi "ước mơ". Nhưng tuổi càng lớn thì "giấc mơ nghệ sỹ" đối với Long lại càng xa vời, khi chẳng thấy ông bầu nào tìm đến ngỏ lời nâng đỡ. Thế rồi Long chính thức gia nhập vào ban nhạc chuyên phục vụ ở các quán nhậu khi về đêm.

Nhưng công việc hát hò cũng không đem lại cho "nghệ sỹ vườn" một cuộc sống ổn định. Nay đây mai đó, được đồng trước ăn đồng sau, khi quán đông khách thì người ta thuê mướn, lúc ế, "ca sỹ" lại thất nghiệp nằm nhà. Thấy cảnh đó cha mẹ, anh em Long không khỏi phiền lòng. Nhưng mười ngón tay cũng có ngón ngắn ngón dài, 13 anh em chẳng thể ai cũng được vẹn toàn.

Thôi thì hát cũng là một nghề, miễn là làm ăn chân chính, bỏ mồ hôi công sức để kiếm đồng tiền là được. Thế rồi một ngày Long quyết định lấy vợ, gia đình khấp khởi vui mừng. Ai cũng mong Long yên bề gia thất, và quan trọng nhất là ổn định tư tưởng, tính cách để chăm lo cho gia đình nhỏ của y. Vậy nhưng niềm vui chẳng tày gang, lúc vợ Long sinh đứa con gái đầu lòng thì cái máu nghệ sỹ lại nổi lên, đầy ngẫu hứng. Chàng "ca sỹ vườn" tuyên bố bỏ vợ trong sự ngỡ ngàng của cha mẹ và anh em.

Từ ngày ly hôn, Long được dịp đi nhiều hơn. Thời điểm này, những quán nhậu nở rộ cũng là lúc "ca sỹ vườn" tự thấy mình có giá. Các ông chủ quán nhậu tìm đến ngỏ lời "ký hợp đồng", khiến Long đêm nào cũng kín lịch với những show diễn.

Đi nhiều, hát nhiều, tiếp xúc nhiều, Long được những "chân dài" quán xá xem như thần tượng, rồi xin số điện thoại tán tỉnh. Dẫu sao được sống đúng với những gì mình muốn cho dù nó hơi khác người đó cũng là hạnh phúc. Với Long cũng thế, dù không còn trẻ và không  gia đình nhưng y vẫn thấy lâng lâng với những gì y đang tận hưởng do cái tài lẻ của y mang lại.

Thời gian cứ thế trôi đi cho đến một ngày "nghệ sỹ vườn" bắt gặp đôi mắt đong đưa và những lời "than phiền" của nữ chủ quán tên Hằng, cuối cùng máu bốc đồng đã khiến Long vấy vào trọng tội. Phiên tòa kết thúc, HĐXX quyết định tuyên án bị cáo Huỳnh Vĩnh Long 20 năm tù - một mức án thích đáng với tội trạng của y.  

Tiếng thở dài của người ở lại

Nhìn người em trai tay xiềng, nhưng vẫn hồn nhiên trước vành móng ngựa, anh Tr. lại thở dài ngao ngán: "Từ nhỏ nó đã hào hoa, người ta kiếm người yêu thì khó, nó toàn gái đến nhà kiếm, đẹp có, xấu có, già có, trẻ có... nhưng với ai Long cũng chỉ chớp nhoáng, đến rồi đi. Cũng vì cái bệnh sỹ, bốc đồng của nghệ sỹ nửa mùa mà tự hại cả cuộc đời". Bị dẫn giải ra xe bít bùng về trại, Huỳnh Vĩnh Long vẫn nhoẻn nụ cười và vẫy tay chào đám bạn "nghệ sỹ". Vẫn những thái độ nhố nhăng cố hữu, đoàn người lại tung hô những câu bông lơn đầy hứa hẹn xôm tụ ngày về. Nhìn cảnh tượng đó, người anh trai bị cáo khựng lại, chợt trên khóe mắt đỏ hoe, cay xè.                                 

Trung Nguyên - Hương Sen

* Tên nạn nhân trong bài đã thay đổi.

 

 

Khởi tố 2 sĩ quan công an tham ô tiền tỷ

Thứ 5, 03/01/2013 | 14:32
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai vừa ra lệnh bắt một Trung tá và một Thượng úy công an để điều tra về hành vi tham ô tài sản và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Những 'siêu trộm' cuỗm tiền tỷ của nhà giàu

Thứ 2, 31/12/2012 | 13:39
Những vụ trộm không chỉ khiến dư luận xôn xao về hành vi liều lĩnh, tinh vi của thủ phạm mà còn choáng váng trước giá trị tang vật của vụ trộm.
Cùng chuyên mục

Bắt giữ đối tượng táo tợn cướp tiệm vàng trong đêm ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:34
Sau khi lái ô tô đến tiệm vàng, một người đàn ông cầm búa xông vào đập vỡ tủ kính để cướp nhiều tài sản. Sau vài giờ đồng hồ, đối tượng đã bị công an bắt giữ.

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng chỉ trong khoảng 10 giây tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:27
Đối tượng nam giới bịt kín mặt, đi vào tiệm đập vỡ kính, lấy lượng lớn vàng trong khoảng 10 giây rồi bỏ chạy.

Bình Thuận: Bản án cho nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã gây thiệt hại cho nhà nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Các bị cáo đã lập khống bảng xác định khối lượng công việc hoàn thành, ghi khống ngày nghiệm thu công trình để thanh toán, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1 tỷ đồng.

Nhận hối lộ khi làm hồ sơ đất đai, 2 nữ công chức ở Gia Lai bị khởi tố

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:30
Hai nữ cán bộ đã nhiều lần nhận hối lộ của môi giới để làm hồ sơ cấp nhanh sổ đỏ và bị người dân tố giác tới cơ quan công an.

Thái Nguyên: Điều tra nguyên nhân tử vong của 3 mẹ con

Thứ 4, 17/04/2024 | 21:45
Thi thể các nạn nhân được tìm thấy tại khu vực sông Cầu gần gầm cầu Ba Đa (xã Đồng Liên).
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.