Khi 'người cũ' đánh cược với những cuộc thi tìm kiếm tài năng

Khi 'người cũ' đánh cược với những cuộc thi tìm kiếm tài năng

Thứ 7, 29/06/2013 | 19:43
0
Những khán giả thường xuyên theo dõi các chương trình tìm kiếm tài năng ca hát, không khó để nhận ra một vài gương mặt quen thuộc đã từng xuất hiện đâu đó. Đó là những "người cũ" vẫn miệt mài với những cuộc thi, mong tìm kiếm cho mình một cơ hội bứt phá, tỏa sáng.

"Nhẵn mặt"

Chương trình truyền hình thực tế Giọng hát Việt 2013  được cho là cuộc "đổ bộ" của khá nhiều thí sinh đã từng xuất hiện ở các cuộc thi khác trước đó. Thậm chí  là những người đã có chút thành tích trong sự nghiệp ca hát, những người từng đoạt giải khá cao, những ca sĩ tự do từ... nhiều năm nay. Trong tập 4 phát sóng ngày 16/6, không ít người đã nhanh chóng nhận ra Nguyễn Xuân Lân, vốn là một gương mặt từng tham gia Vietnam's Got Talen mùa đầu tiên. Ngoài ra, Lân còn là thành viên của nhóm nhạc 4U, góp mặt trong phim "Những nụ hôn rực rỡ". Với những thành tích này, Lân khiến 4 vị giám khảo đều tranh giành quyết liệt. Và so với thời điểm tham gia Vietnam's Got Talen, giọng hát của Lân tiến bộ hơn nhiều.

Sự kiện - Khi 'người cũ' đánh cược với những cuộc thi tìm kiếm tài năng

The Voice Việt 2013 với format đã không còn mới.

Không ít thí sinh, dù 4 vị giám khảo chỉ nghe tên, nghe giọng hát đã nhận ra "người quen" của mình. Như ở tập 1, huấn luyện viên Quốc Trung chỉ vừa xoay ghế đã nhận ra Nguyễn Văn Viết (top 16 của Việt Nam Idol 2010). Đến tập 4, Quốc Trung tiếp tục nhận ra "người quen" là thí sinh Nông Tiến Bắc, từng viết nhạc chung với anh trong một vài chương trình nhạc rock. Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, không cần giới thiệu cũng nhận ra thí sinh Phạm Hà Linh từng đoạt giải nhất  dòng nhạc nhẹ cuộc thi Sao Mai 2007. Hay Vũ Cát Tường là gương mặt quen, từng đoạt giải 3 cuộc thi Tiếng hát học đường, và là tác giả của ca khúc "Đông" từng được nhiều người thể hiện. Không ít thí sinh chưa thành công ở mùa giải trước, vẫn quyết tâm tham gia mùa năm nay như Hoàng Thiên Minh Trị, Nguyễn Lâm Hoàng Phúc,...

Trong "lý lịch trích ngang" của các thí sinh, không thiếu những người là ca sĩ tự do, và cả những ca sĩ, nhạc sĩ đã ít nhiều được khán giả biết đến. Thí sinh Hoàng Tôn là một nhạc sĩ, tác giả của những ca khúc khá nổi tiếng, được giới trẻ yêu thích như: Em không cần, Không bao giờ cách xa, Nỗi nhớ đầy vơi,... từng được Hồ Ngọc Hà, Đông Nhi, Thủy Tiên,... thể hiện. Ở tập 5, vòng Giấu mặt phát sóng ngày 23/6 vừa qua, khán giả nhận ra thí sinh Dương Hoàng Yến, giọng ca gây ấn tượng tại Sao Mai điểm hẹn 2008, đã phát hành album đầu tay, tham gia nhiều chương trình ca nhạc trong ngoài nước, là người thể hiện ca khúc trong các bộ phim Bí mật Eva, Phía cuối cầu vồng,...

Tiêu Châu Như Quỳnh, Minh Thư là những cái tên được chú ý từ khá lâu với danh nghĩa cháu của Lam Trường. Trong đó, Minh Thư từng đoạt giải 4 cuộc thi Tiếng hát truyền hình TP.HCM 2004 và Sao Mai - Điểm hẹn 2006. Và ít nhiều cô đã thành công với một số bài hát từng gây bão, thoát khỏi cái "bóng lớn" của người chú. Trước khi tham gia Giọng hát Việt 2012, Tiêu Châu Như Quỳnh từng "lặn lội" ở khá nhiều cuộc thi lớn nhỏ như: 15 tuổi tham gia cuộc thi Tiếng hát Trịnh Công Sơn tổ chức ở Khu du lịch Bình Quới (TP.HCM), 17 tuổi tham gia cuộc thi Tiếng hát học đường, rồi đoạt giải nhất cuộc thi Ngôi sao tiếng hát truyền hình 2009. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, cô vẫn "loay hoay" tìm chỗ đứng cho mình trong làng âm nhạc Việt, vốn sản sinh ra một lượng ca sĩ trẻ khá lớn mỗi năm.

Sự kiện - Khi 'người cũ' đánh cược với những cuộc thi tìm kiếm tài năng (Hình 2).

Ca sĩ Tiêu Châu Như Quỳnh, giải nhất Ngôi sao tiếng hát truyền hình 2009 bật khóc trên sân khấu Giọng hát Việt 2012.

"Canh bạc"

Nói về việc ca sĩ tham gia nhiều chương trình truyền hình thực tế ca sĩ Nathan Lee chia sẻ: "Tôi ủng hộ những người làm việc muốn thành công. Muốn thành công người ta phải hội tụ hai yếu tố là tài năng và lòng đam mê. Sau hai yếu tố đó họ phải có cơ hội được thử sức. Là người bình thường họ muốn nổi tiếng điều đó chẳng có gì là sai nhưng nổi tiếng bằng cách nào, làm thế nào để mọi người công nhận đó mới là vấn đề khó. Hiện nay, trong làng giải trí không khó để được nổi tiếng chỉ cần có nhiều chiêu trò, nhiều cách gây sốc cũng có thể nổi tiếng nhưng ở những cuộc thi nó mở ra cơ hội cho các bạn trẻ thì tại sao chúng ta lại không ủng hộ cho họ, chúng ta nên giới thiệu những nhân tố trẻ, những người có tài năng ca hát đến khán giả là một điều tốt".

Ca sĩ Đức Tuấn cho biết: "Khi tham gia các cuộc thi người chơi sẽ năng động, chủ động hơn, họ sẽ có nhiều bản lĩnh và kinh nghiệm sân khấu sẽ rất tốt. Việc đó sẽ tôi luyện những kỹ năng cho họ. Ngoài ra khi đi thi họ sẽ được hướng dẫn, những áp lực của cuộc thi sẽ giúp họ có thêm nhiều nỗ lực để cố gắng. Điều lưu ý ở đây đa phần là các bạn học sinh, sinh viên, chỉ là vì mong muốn chiến thắng nên họ đầu tư quá lớn cho cuộc thi, làm ảnh hưởng đến chuyện học thì không nên cho lắm. Bởi những cuộc thi là tiền đề để các tài năng phát triển, nhưng không phải là tất cả. Để thành công chúng ta cần rất nhiều yếu tố. Đó là lý do nhiều người từng đoạt giải khá cao ở các cuộc thi nhưng trong số đó, thành công đôi khi chỉ có một người".

Ca sĩ, diễn viên Phi Thanh Vân chia sẻ: "Ở các nước phát triển các chương trình truyền hình thực tế khá sáng tạo, và phát triển. Còn bây giờ Việt Nam mình mới bắt đầu chú trọng vào loại chương trình truyền hình này. Tôi cho rằng đó là cái hay, các bạn trẻ cần được trải nghiệm nhiều hơn, bởi điều gì hiểu biết nhiều sẽ rất tốt cho cuộc sống của các bạn. Khi trải nghiệm những cảm xúc từ các chương trình truyền hình như thế các bạn sẽ có nhiều cảm xúc, buồn, vui xen lẫn những lời khen, chê từ những người thích mình và không thích mình. Khi đó môi trường sống ngày càng cạnh tranh mạnh hơn thì các bạn trẻ sẽ được tôi luyện bản thân tốt hơn. Có một thực tế là khi ai đương đầu nhiều với khó khăn, thử thách họ sẽ giỏi hơn, cứng rắn và bản lĩnh hơn những người khác. Mà bản lĩnh thì sẽ tạo ra nhiều thành công cho bản thân mình hơn".

Sự kiện - Khi 'người cũ' đánh cược với những cuộc thi tìm kiếm tài năng (Hình 3).

Ca sĩ Phạm Hà Linh, người từng đoạt giải nhất dòng nhạc nhẹ cuộc thi Sao Mai 2007.

Nhạt nhẽo

Tuy nhiên, nhiều người trong giới cũng nhìn nhận một thực tế là, khi tham gia các chương trình truyền hình ca nhạc, bên cạnh môi trường được cọ xát, là bệ phóng cho các tài năng trẻ, các bạn trẻ nếu không tỉnh táo trước những lời khen, chê họ sẽ tự đánh mất chính bản thân mình. Tự ảo tưởng về bản thân hoặc bị sốc trước những lời "ném đá, chê bai là điều không tránh khỏi đối với những bạn trẻ khi tham gia các chương trình truyền hình thực tế. Điển hình như Bùi Anh Tuấn hoặc Bảo Anh của The Voice, trước khi bị ném đá, họ được người hâm mộ rất yêu thích, những mỹ từ dành cho họ ngập tràn trên các mặt báo, nhưng sau đó không lâu họ nhận rất nhiều những lời ném đá dữ dội của cư dân mạng sau mỗi bài báo. Đó là thứ đáng sợ nhất đằng sau những cuộc thi âm nhạc trên truyền hình thực tế.

Chia sẻ về vấn đề này, Phi Thanh Vân bày tỏ: "Tham gia nhiều cuộc thi, hoặc đã biểu diễn ở nhiều nơi sẽ khiến các thí sinh có nhiều kinh nghiệm hơn, tự tin hơn trong khi xử lý bài hát hoặc đứng trên sân khấu. Tuy nhiên, các bạn cũng nên xác định rõ cho mình một điều đôi khi bạn thành công ở cuộc thi này, chưa chắc bạn đã được chọn ở cuộc thi khác nếu bạn chủ quan hoặc không nỗ lực hết mình. Thậm chí bạn phải nỗ lực hơn các thí sinh mới nhiều lần, vì bạn là một nhân tố cũ. Nếu bạn không đột phá và làm mới mình ngay trong cuộc thi, thì thất bại cũng vẫn đến với bạn như bất kỳ ai. Cơ hội và rủi ro của bạn đều cao hơn những người khác nhiều".

Mỗi người đều có quyền đeo đuổi ước mơ của mình

Ca sĩ Nathan Lee phân tích: "Tham gia thi nhiều lần cũng không ảnh hưởng đến danh tiếng của họ nhiều, quan trọng là sau cuộc thi họ sống được với nghề và làm được điều mình đam mê hay không. Ai cũng có quyền phấn đấu, và ai cũng có cơ hội để được vươn lên. Miễn là những việc làm đó không làm ảnh hưởng đến những người khác, ảnh hưởng đến xã hội thì chúng ta nên hoan nghênh. Họ đi thi vì muốn có tầm ảnh hưởng và được tỏa sáng. Đó là mong ước chính đáng, không nên phản đối họ làm gì".

Lam Giang - Mai Thy

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

'Trào lưu' game show lợi dụng đồng tính để PR?

Thứ 4, 05/06/2013 | 14:56
Không chỉ trong lĩnh vực điện ảnh, ngay cả các game show truyền hình thực tế, liveshow ca nhạc, dường như cũng đang lợi dụng chuyện người đồng tính để PR.

Game show 'độc và lạ' chỉ có ở Nhật Bản

Thứ 3, 12/03/2013 | 12:54
Những game show truyền hình vô cùng đọc đáo và hài hước.

The Voice Kids: Đừng ép 'măng non' thành 'măng già'

Thứ 6, 07/06/2013 | 08:31
Trong khi cuộc thi Vietnam's Got Talent 2012 từng bị kêu ca bởi có quá nhiều bài hát quá tầm so với lứa tuổi thiếu nhi thì ngay trong đêm thi đầu tiên của The Voice Kids vừa qua cũng nhanh chóng nhận được phản hồi tương tự từ dư luận.