Khi người nổi tiếng 'thất thủ' tại cuộc thi tìm kiếm tài năng

Khi người nổi tiếng 'thất thủ' tại cuộc thi tìm kiếm tài năng

Thứ 4, 21/08/2013 | 15:38
0
Thất bại của một số ca sĩ có tên tuổi trong làng giải trí trước quán quân của chương trình The winner is... (Tôi là người chiến thắng) vừa qua, một lần nữa cho thấy "sự thật phũ phàng" rằng, danh tiếng không làm nên giải thưởng cho các thí sinh...

Sao... rụng trên đường đua về đích

Ca sĩ Quốc Thiên là gương mặt quen thuộc, một cái tên khá nổi tiếng trong làng nhạc trẻ Việt. Anh chính là người thắng cuộc trong cuộc thi Thần tượng âm nhạc 2008. Vậy nhưng, trong trận đối đầu với Huy Luân ở cuộc thi The winner is... mới đây, anh đành ngậm ngùi nhận thất bại. Với phong cách biểu diễn tự tin, cách xử lý ca khúc tốt, ở anh cho người ta thấy một sự an toàn gần như tuyệt đối. Nhưng sự chỉn chu của một gương mặt cũ chỉ nên dùng để biểu diễn trên sân khấu. Với các cuộc thi, giọng hát lạ, có cá tính của một gương mặt chưa từng kinh qua các cuộc thi luôn khiến mọi người thích thú hơn.

Sự kiện - Khi người nổi tiếng 'thất thủ' tại cuộc thi tìm kiếm tài năng

Đam mê là yếu tố để chiến thắng

Không chỉ Quốc Thiên, một số gương mặt lọt vào top của Vietnam Idol những năm qua như Bảo Trâm, Lan Trinh... hay giải nhất Tiếng hát truyền hình 2012 Lưu Huyền Trinh cũng đều dừng cuộc chơi ở những vòng trước. Trong đêm chung kết cuộc thi The winner is... ngoài Quốc Thiên, nhóm nhạc Dòng thời gian cũng ngậm ngùi thua cuộc trước Hải Châu, cô nữ sinh 20 tuổi của trường đại học Công nghiệp - quán quân của chương trình The winner is... Hải Châu là gương mặt hoàn toàn mới mẻ, lần đầu tiên xuất hiện tại một cuộc thi âm nhạc lớn và chưa từng học qua bất cứ trường lớp âm nhạc nào. Tuy nhiên, ở cô gái này là một cá tính âm nhạc mạnh mẽ, cuốn hút, với khả năng hát tiếng Việt và tiếng Anh đều khá tốt.

Chuyện người đã có danh tiếng không đi được đường dài trong các cuộc thi tìm kiếm tài năng là một thực tế được chứng minh qua nhiều cuộc thi đã và đang diễn ra. Giải nhất dòng nhạc nhẹ Sao Mai 2007 Hà Linh không được huấn luyện viên của mình chọn trong vòng đối đầu Giọng hát Việt 2013 (cô được một huấn luyện viên khác cứu). Quán quân Đồ Rê Mí 2011 Trí Dũng cũng chỉ đi đến vòng đối đầu Giọng hát nhí 2013. Hoặc Tiêu Châu Như Quỳnh, góp mặt ở rất nhiều cuộc thi, rồi cô cũng vươn lên giành giải nhất cuộc thi Ngôi sao tiếng hát truyền hình 2009. Tuy nhiên, mới đây ở cuộc thi Giọng hát Việt 2012, dù rất cố gắng nhưng cô cũng đành dừng chân ở Liveshow 10.

Hay như trước đây, Á quân Vietnam Idol 2007 Ngọc Ánh cũng chỉ dừng lại ở giải tư Tiếng hát truyền hình 2008. Thậm chí như Hà Linh, nổi tiếng từ cuộc thi Sao Mai 2007, từng được đặc cách vào vòng chung kết Sao Mai điểm hẹn 2008, Hà Linh có một bước khởi đầu khá suôn sẻ. Tuy nhiên, do thường xuyên dính phải những lùm xùm về cách cư xử, trang phục, nên Ban tổ chức đã quyết định loại cô khỏi danh sách thí sinh còn lại ở vòng chung kết Sao Mai điểm hẹn 2008.

Dù không phải tất cả các thí sinh đã từng nhẵn mặt hay đoạt giải cao ở các cuộc thi khác, khi bước vào một cuộc thi mới đều thất bại. Tuy nhiên, thực tế này cho thấy rằng những danh hiệu mà họ từng đoạt được không phải là tấm vé, cũng không hẳn là yếu tố quyết định để họ dành được giải thưởng cao ở các cuộc thi mới. Nếu không biết cách làm mới mình, thì họ sẽ vẫn mờ nhạt trước những thí sinh khác mà thôi.

Sự kiện - Khi người nổi tiếng 'thất thủ' tại cuộc thi tìm kiếm tài năng (Hình 2).

Nhân tố mới Hải Châu dễ dàng chinh phục các khán giả

Đi thi khác nào đánh bạc...

Thực tế cho thấy, đa phần những người đã từng nổi tiếng khá khó khăn trong việc tạo ra bất cứ cú hit nào từ những sân chơi âm nhạc được tổ chức trên truyền hình. Có nhiều nguyên nhân, yếu tố để chiến thắng các cuộc thi, một trong những yếu tố đó không thể không kể đến yếu tố may mắn, yếu tố bất ngờ và tài năng của người thí sinh trong từng thời gian tham gia. Đã bước vào một cuộc thi mọi thứ bất ngờ đều có thể xảy ra và điều quan trọng nhất là ca sĩ phải có lòng đam mê ca hát thật sự. Nếu có lòng đam mê họ có thể dễ dàng vượt qua những khó khăn để chiến thắng.

Ca sĩ Yasuy chia sẻ: "Việc tham gia vào các chương trình truyền hình thực tế là tùy vào mỗi người. Tuy nhiên, khi tham gia vào những chương trình này mỗi người sẽ trưởng thành hơn, được cọ xát với với môi trường âm nhạc sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm. Nếu là người ấp ủ giấc mơ âm nhạc theo tôi nên mạnh dạn tham gia, vì qua những chương trình này sẽ giúp mỗi người tự tin hơn dù chiến thắng hay không. Khi tham gia chương trình điều tôi nghĩ đến không phải là có giành chiến thắng ở cuộc thi hay không mà tôi nghĩ nó đơn giản là một nơi tôi được đem giọng hát của mình đến những người đang lắng nghe mình hát. Tôi cũng quên hết mọi thứ chung quanh, chỉ biết hát mà thôi. Tôi nghĩ dù đã có danh hiệu hoặc chưa có danh hiệu bất kỳ khi lên sân khấu hoặc một cuộc chơi nào đó đừng quá đặt nặng vấn đề được giải hay không mà chỉ cần hát hết mình là được".

Tuy nhiên, khi ca sĩ đã có tiếng tăm nếu tham gia các cuộc thi ca hát trên truyền hình các ca sĩ cũng chịu nhiều thiệt thòi, đôi khi làm mất đi uy tín của bản thân. Phân tích điều này ca sĩ Tinna Tình cho biết: "Nếu là người nổi tiếng khi tham gia vào các cuộc thi dạng này phải bỏ ra rất nhiều công sức, tâm huyết để dự thi nếu chiến thắng thì đó là một niềm vui, xứng đáng với công sức đã bỏ ra. Tuy nhiên, ở một số cuộc thi sự công bằng đôi khi chỉ ở mức tương đối, nhưng không phủ nhận có những cuộc thi tổ chức rất đàng hoàng thì thí sinh phải có sự đầu tư rất nhiều, đó là chưa nói đến để có thể tỏa sáng ở một cuộc thi thí sinh phải bỏ ra chi phí không nhỏ, phải có người đứng sau trợ giúp. Bên cạnh đó cũng cần phân biệt của tư nhân kinh doanh âm nhạc và cuộc thi của Nhà nước. Với những cuộc thi mang tính chất kinh doanh thường ít có sự công bằng tuyệt đối. Nếu thí sinh là những người ngay thẳng, ít chiêu trò và luồn lách họ là người bị nhiều thiệt thòi. Điều quan trọng là mỗi thí sinh tham gia cần phải biết lựa chọn những cuộc thi thích hợp với bản thân mình để có thể tỏa sáng thật sự, vì bên cạnh đó vẫn có những cuộc thi được tổ chức rất đàng hoàng".

Bên cạnh việc lựa chọn cuộc thi phù hợp, để tỏa sáng bằng tài năng thật sự của mình đôi khi cũng không phải là điều đơn giản. Sự mất mát của thí sinh nhiều nếu thí sinh đã là người nổi tiếng, ca sĩ Tinna Tình cho biết thêm: "Nếu ca sĩ không giành được giải thưởng sẽ dễ đánh mất sự thành công trong quá khứ. Tham gia những cuộc thi như thế giống như đánh một canh bạc, thắng hay thua khán giả sẽ có nhìn nhận khác. Mà ở các cuộc thi yếu tố bất ngờ luôn có thể xảy ra, vì thế cân nhắc kỹ là điều mỗi người nên làm khi tham gia bất cứ cuộc thi nào".

Ngày  nay, nếu đánh giá sự thành công của một ca sĩ bằng sự nổi tiếng đôi khi chưa thật sự đúng lắm. Việc các thí sinh tìm kiếm sự nổi tiếng bằng cách tham gia vào các cuộc chơi đôi khi chưa hẳn đã là sự an toàn. Ca sĩ Tùng Dương chia sẻ: "Để phát triển lâu bền thì tài năng càng phải được đào tạo bài bản lẫn cọ xát thực tế. Vì vấn đề không phải đi thi hay giải thưởng, mà sau đó bạn sẽ phát triển thế nào và sáng tạo ra sao đó mới là điều quan trọng nhất".

Nổi tiếng không phải là tất cả

"Để giữ vị trí trong làng giải trí rất khó, nhiều người nếu không có khả năng về mặt kinh tế, lại hiền lành thường bị thiệt thòi. Sự nổi tiếng thật ra là những điều rất tạm bợ, nếu nổi tiếng mà không có sản phẩm, lại muốn nổi tiếng bằng mọi cách liên tục thì chẳng khác nào tạo ra sự lố bịch, không chỉ vậy mà còn gây ra nhiều tai hại trong xã hội. Những người có lòng tự trọng thì không bao giờ đánh đổi để làm những điều như thế", ca sĩ Tinna Tình chia sẻ thêm.

Hương Lam - Hợp Phố

Khi 'người cũ' đánh cược với những cuộc thi tìm kiếm tài năng

Thứ 7, 29/06/2013 | 19:43
Những khán giả thường xuyên theo dõi các chương trình tìm kiếm tài năng ca hát, không khó để nhận ra một vài gương mặt quen thuộc đã từng xuất hiện đâu đó. Đó là những "người cũ" vẫn miệt mài với những cuộc thi, mong tìm kiếm cho mình một cơ hội bứt phá, tỏa sáng.

Công chúng quay lưng vì các cuộc thi âm nhạc 'đói' tài năng

Thứ 4, 17/07/2013 | 16:39
Trở thành ca sĩ chỉ sau một đêm là câu chuyện không còn quá xa vời với những bạn trẻ tham gia các cuộc thi tài năng. Điều đó cũng lý giải vì sao công chúng đang dần quay lưng với các cuộc thi âm nhạc chính thống và việc khan hiếm tài năng âm nhạc đang trở thành nan giải.

Nở rộ thi ca hát: Thừa lăng nhăng, thiếu tài năng

Thứ 3, 26/02/2013 | 14:58
Năm 2013, nhiều cuộc thi hát được lên sóng truyền hình và được dự đoán xuất hiện nhiều scandal để thu hút sự chú ý của dư luận hơn khả năng của các thí sinh.

Truyền hình thực tế: Tài năng 'sáng' bị loại khó hiểu

Thứ 6, 26/04/2013 | 16:41
Có nhiều tiết mục tạp kỹ đặc sắc được yêu thích nhưng chỉ có một tiết mục bình thường lọt vào chung kết. Với kết quả này, Got Talent lại bị nghi ngờ có sự dàn dựng kết quả.

Dân mạng bức xúc đêm 'câu giờ' nhạt nhẽo của The Voice Kids

Chủ nhật, 11/08/2013 | 11:07
gay sau đêm phát sóng được cho là "câu giờ" nhạt nhẽo tối qua, hàng loạt cư dân mạng đã lên tiếng bức xúc và chỉ trích.

Giọng hát Việt lại bị 'tố' vi phạm bản quyền trắng trợn

Thứ 3, 02/07/2013 | 11:53
Ca sĩ Nguyễn Đình Thanh Tâm lên tiếng về việc chương trình “Giọng hát Việt 2013” đã vi phạm bản quyền khi trong tập 1 vòng “Đối đầu” đã để thí sinh hát ca khúc “Chạy mưa” mà anh độc quyền.