Khi Pháo thủ biến thành Pháo đài

Khi Pháo thủ biến thành Pháo đài

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Trong trận Arsenal Liverpool mới đây, khi chứng kiến lối chơi phòng ngự chắc chắn của Pháo thủ, một BLV nhà đài buột miệng khen: "Arsene Wenger đang xây nhà từ móng. Câu nói ngô nghê này khiến người ta bật cười: Nhà không xây từ móng thì từ đâu?

Tất nhiên, ngoài cách diễn giải không rõ ràng, ai cũng hiểu rằng người BLV kia muốn nhắc tới một thực trạng nhiều mùa giải nay đã diễn ra ở Arsenal. Công làm thủ phá, đội bóng thành London hầu như năm nào cũng lọt top những đội ghi bàn xuất sắc nhất và lọt lưới nhiều nhất. Tất nhiên, điều đó khiến cho Arsenal chẳng có cửa kèn cựa với những đội bóng ngang tầm, chứ đừng nói gì đến cơn mộng mơ danh hiệu.

Bóng đá Quốc tế - Khi Pháo thủ biến thành Pháo đài

Arsenal cần phải kiên nhẫn với những thay đổi của mình.

Nhưng mọi chuyện đã khác ở mùa này, khi Pháo thủ biến thành Pháo đài. Arsene Wenger dường như đã thay đổi triết lý của mình, ông kêu gọi các học trò phòng ngự chặt chẽ thay vì cắm đầu lao về khung thành đối phương như trước kia. Hiệu quả lập tức đến ngay khi Arsenal trở thành đội duy nhất ở Premier League giữ sạch lưới sau 3 vòng đấu.

Xây nhà từ móng - một phần nào đó - có thể là biết mình biết người, hạn chế số bàn thua trước rồi mới nghĩ tới chuyện tấn công ghi bàn, thế nhưng, đó chỉ là một góc nhìn rất hẹp. Ngoài Premier League, chỉ có 2 đội bóng ở Serie A và 1 của Bundesliga giữ sạch lưới cho tới thời điểm này. Và vị trí dành cho những hàng phòng ngự xuất sắc đều không như những gì họ mong đợi. Bản thân Arsenal, trước trận thắng Liverpool cũng đã chật vật với 2 trận hòa 0-0 trước đó. Họ đang lận đận ở vị trí thứ 8 và mới tìm được chút ánh sáng le lói cuối đường hầm.

Vậy nếu xây nhà từ móng không hiệu quả, thì biết bắt đầu từ nơi đâu?

Mỗi đội bóng luôn có một lịch sử riêng, một truyền thống riêng và để lại những dấu ấn tiêng, đấy mới là giá trị gốc rễ, là nền móng sâu chắc cho bất kỳ sự phát triển nào. Tất nhiên, bản thân giá trị này có thể thay đổi, nhưng phải diễn ra từng bước chậm chạp và chắc chắn. Không thể bắt một ông thợ tiện đổi nghề làm thợ điện được nếu không qua một quá trình dài đào tạo.

Hãy nhớ, Barca đã chờ đợi lâu thế nào để những lứa trẻ La Masia trưởng thành, để có được chức vô địch Champions League đầu tiên và đến ngày tiki-taka đơm hoa kết trái dưới thời Guardiola. Hãy nhớ, Sir Alex Ferguson đã mòn mỏi tới thế nào để lập nên một kỷ nguyên vĩ đại. Muốn đẹp hay, muốn mới lạ, cũng tốt thôi, nhưng trước hết phải kiên nhẫn đã.

Thái Diệp


Cùng chuyên mục

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Kyle Walker nói không với De Bruyne khi chọn ra đồng đội giỏi nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:25
Kyle Walker mới đây đã chia sẻ về cầu thủ mà anh cho là xuất sắc nhất khi bản thân từng được sát cánh thi đấu chung.

Cancelo đả kích Pep Guardiola là "kẻ dối trá", Man City là đội bạc bẽo

Thứ 2, 25/03/2024 | 08:36
Joao Cancelo đang đi vào con đường cũ của đàn anh Cristiano Ronaldo, khi lên tiếng đấu tố Pep Guardiola và CLB chủ quản Man City ở cuộc phỏng vấn gần nhất.

M.U có đến 9 cái tên để thay thế Ten Hag

Chủ nhật, 24/03/2024 | 21:58
Cánh truyền thông Anh khẳng định Man Utd đã đặt đến 9 cái tên vào tầm ngắm để sẵn sàng chọn một trong số này thay thế cho Ten Hag sau mùa giải 2023-2024.

Southgate nói gì về tin 'sắp thay thế Ten Hag'?

Thứ 7, 23/03/2024 | 08:17
Những tin đồn về việc rời ghế HLV ĐT Anh để về Old Trafford làm việc cũng đã đến với đôi tai của HLV Gareth Southgate.
     
Nổi bật trong ngày

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.