Khi sao 'xẹt' lộng ngôn

Khi sao 'xẹt' lộng ngôn

Thứ 3, 09/04/2013 | 07:52
0
Showbiz vốn là một thế giới hào nhoáng luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng. Mỗi nghệ sĩ, từ nổi tiếng ít đến nổi tiếng nhiều đều có những người hâm mộ ở khắp nơi. Cũng chính vì vậy mà mọi lời nói, hành động của họ cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến fan của mình.

Tuy nhiên, hiện nay một số “sao” trẻ lại không ý thức được vai trò của mình khi biến thành những tấm gương xấu cho người hâm mộ. Việc các ca sĩ, người mẫu, diễn viên... nói tục, chửi bậy không ngượng miệng trên mạng xã hội đang trong tình trạng rất đáng báo động, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự hình thành nhân cách của giới trẻ - những người luôn coi thần tượng là số một.

Sự kiện - Khi sao 'xẹt' lộng ngôn

Ca sĩ Pha Lê sau scandal chửi bậy trên Facebook vẫn khẳng định cô có quyền bày tỏ tất cả những điều mình  nghĩ trên trang cá nhân và không quan tâm ai nói gì. (Ảnh nguồn internet)

Đưa lên mạng xã hội có còn là riêng tư?

Sau khi báo Người đưa tin đăng bài Showbiz Việt: Chửi bậy không ai bằng Pha Lê đã nhanh chóng nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ độc giả. Cũng có người tỏ ra thông cảm với áp lực của người nổi tiếng, nhưng đa phần đều bày tỏ thái độ không đồng tình với cách hành xử có phần lộng ngôn của cô ca sĩ gốc Hải Phòng này. Pha Lê cũng tiếp tục đăng đàn với bức tâm thư phiếm chỉ gửi tới tác giả bài báo và những người đang chỉ trích cô về cách hành xử thiếu văn hóa trong những ngày qua. Pha Lê cho rằng phóng viên đã xâm phạm quyền riêng tư của nghệ sĩ khi vào Facebook lấy thông tin của cô mà không xin phép. Đến đây, một câu hỏi đặt ra là liệu nghệ sĩ - những người đang nhận được sự theo dõi quan tâm của hàng ngàn người có nên thích gì nói đó trên mạng xã hội không?

Trong showbiz Việt hiện nay, không riêng gì Pha Lê mà có rất nhiều sao chưa có thành tựu gì về sự nghiệp nhưng lại phát ngôn rất ngông cuồng. Nói về độ ngoa ngôn thì có lẽ "yêu nữ" hàng hiệu Vũ Hạnh Nguyên mới là nhân vật số một trong showbiz. Vốn tham gia làng giải trí với vai trò là người mẫu kiêm ca sĩ nhưng dường như cô chỉ có duyên nổi tiếng với những màn khoe của và phát ngôn bậy bạ tới bến. Vào Facebook của cô, không khó để nhận ra rằng trong 10 status thì có tới hơn nửa là... chửi, nửa của số còn lại là cạnh khóe đồng nghiệp. Cô chửi phiếm chỉ, không đích danh ai nhưng những ý hàm ngôn kiểu đó thì khiến bao người giật mình. 

“Yêu nữ” hàng hiệu còn lộng ngôn tới mức tuyên bố: "Ai nói xấu tôi, tôi chửi luôn. Tôi chẳng bao giờ chửi đến câu thứ hai đâu, cảnh cáo lần một mà không ngoan, lần hai đánh luôn, gặp đâu đánh đó". Những lời lẽ mà cô người mẫu này sử dụng để mạt sát, chửi đổng người khác thì khỏi phải nói, quá bậy bạ và ngông cuồng. Số người đã từng bị Vũ Hạnh Nguyên chửi nhiều đến mức không thể đếm được. Từ Đăng Khoa Idol, Mỹ Tâm, Mỹ Linh đến những người bạn cũ một thời là Hoàng Thùy Linh và Thủy Top đều được cô tặng cho những câu chửi cay độc. Việc cô cạnh khóe đàn chị Mỹ Linh bằng cụm từ: "Quạt trần rơi vào đầu” khiến nhiều người bây giờ vẫn chưa hết... choáng.

Sự kiện - Khi sao 'xẹt' lộng ngôn (Hình 2).

Màn chửi bậy mới nhất của yêu nữ hàng hiệu Vũ Hạnh Nguyên trên Facebook. (Ảnh nguồn internet)

Điều đáng nói là Facebook của Vũ Hạnh Nguyên đang có tới gần 35.000 người theo dõi. Sau mỗi lần đăng đàn chửi thì những bạn trẻ lại thi nhau vào đọc và để lại vô vàn lời tung hê phía dưới. Nào là chị Nguyên cá tính, chị Nguyên siêu dễ thương, chị Nguyên đáng yêu, chị Nguyên dám nói những điều mà người khác không dám nói... Bạn bè của "yêu nữ hàng hiệu" cũng thường xuyên hùa vào để các vụ chửi bới thêm ầm ĩ. Họ không ý thức được rằng, họ đang nói những lời lẽ vô văn hóa trước rất nhiều bạn trẻ, thậm chí ảnh hưởng đến cả những học sinh cấp II, cấp III có Facebook.  Trong khi đó, nhiều bạn trẻ ngày nay có quan niệm sai lầm rằng con gái ăn to, nói lớn, chửi bậy luôn mồm, uống rượu cả chai, hút thuốc, ăn mặc đẹp, ngứa mắt ai là gọi hội đến đánh... mới là cá tính. Có lẽ cũng chính vì có những thần tượng hay văng tục chửi bậy như vậy mà “rác ngôn ngữ” đang xuất hiện ngày càng nhiều trong đời sống giới trẻ.

Ảo tưởng một cách kệch cỡm

Ca sĩ Trọng Tấn là một người khá kiệm lời về các vấn đề xã hội. Tuy nhiên, khi nghe về những vụ việc nghệ sĩ trẻ lộng ngôn, chửi bậy anh cũng vô cùng bức xúc. Nam ca sĩ dòng nhạc trữ tình cho rằng lời ăn tiếng nói cũng là một khía cạnh thể hiện phông văn hóa của mỗi người. Anh chia sẻ: "Tôi không chơi Facebook nên cũng không biết những sự việc ồn ào như vậy. Tuy nhiên, ngay từ nhỏ chúng ta đã được dạy là không nói tục, chửi bậy. Vì vậy tôi thấy, dù ở bất cứ trường hợp nào đây cũng là một hành vi không hay, nhất là đối với nghệ sĩ - những người luôn có đông đảo khán giả quan tâm theo dõi.

Lời ăn tiếng nói của họ có sức ảnh hưởng không nhỏ tới một bộ phận công chúng, đặc biệt là với người hâm mộ. Trong thực tế thì làm gì có ai không biết nói tục, chửi bậy nhưng vấn đề quan trọng là họ thể hiện điều này ở đâu, với ai, có phù hợp với vị trí của mình trong xã hội không. Đây là sự thể hiện đạo đức, văn hóa chứ không thể ngụy biện cho lý do xả stress được. Một người có cách sống chợ búa thì cũng chỉ sống được với những cộng đồng tương tự thôi còn những người ở tầng văn hóa cao hơn họ sẽ không quan tâm hay để ý làm gì. Việc thay đổi thực trạng này cũng khá khó khăn bởi mạng xã hội đang ngày càng tràn lan không kiểm soát và điều qua trọng là chính người trong cuộc có muốn thay đổi hay không?".

Thực tế một số nghệ sỹ cứ tưởng mình là "sao", nên khá lộng ngôn. Kiểu ảo tưởng một cách kệch cỡm về sự nổi tiếng.

Cũng đồng tình với ý kiến của ca sĩ Trọng Tấn nhưng ca sĩ Minh Quân lại cho rằng, có thể văng tục, chửi bậy chỉ là một chiêu đánh bóng tên tuổi của những người không có thực lực. "Theo tôi thì đã nói bậy là không đúng rồi, bất cứ ở đâu cũng vậy chứ không chỉ riêng trên Facebook hay trang cá nhân nào. Bạn có quyền riêng tư, muốn làm gì thì làm, không ai kiểm soát bạn nhưng điều đó có mang lại hình ảnh tốt cho bạn hay không thì quá rõ rồi. Ai cũng có lúc bực bội, lúc stress, nhất là những người hoạt động nghệ thuật như chúng tôi. Tôi không phủ nhận mình không chửi bậy bao giờ, nhưng quan trọng là tôi phát ngôn đó cho mình nghe hoặc những người thân thiết xung quanh mình nghe chứ không phát ngôn theo kiểu public (công khai). Tuy nhiên, những người có văn hóa sẽ phản ứng khác và ngược lại những người không có văn hóa sẽ phản ứng khác. Nhiều bạn trẻ bây giờ phát ngôn và hành động quá dễ dãi. Chính vì vậy không thể đánh đồng tất cả vào giới sao được. Những người làm nghệ thuật là những người có cống hiến cho ngành nghề chứ không phải những người được nhiều người biết đến chỉ vì nói tục, chửi bậy quá nhiều", nam ca sĩ Hà Nội cho biết. 

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!   

Một chiêu PR "độc"?

Nối máy với Pha Lê, PV khá bất ngờ khi cô thẳng thắn trao đổi về vụ việc ầm ĩ vừa qua. Nữ ca sĩ khẳng định cô có quyền bày tỏ tất cả những điều mà cô nghĩ trên trang cá nhân và sẽ không vì những kẻ hay soi mói mà thay đổi bản thân. Những điều tôi chia sẻ trên Facebook hay các trang mạng xã hội thì đương nhiên thuộc quyền cá nhân và nó là tâm tư, tình cảm bình thường của tôi. Còn khi các phóng viên lấy lại đăng báo và áp đặt rằng tôi nói bậy, chửi bậy thì đó là quyền của họ, chẳng ảnh hưởng gì đến tôi cả. Tôi chưa bao giờ nhận mình là ca sĩ hay hoạt động trong giới showbiz, tôi chỉ là một người đi hát mà thôi. Những fan yêu quý thì chắc chắn sẽ hiểu tính cách con người của Pha Lê nên chắc chắn họ sẽ thông cảm với những cảm xúc của tôi, còn những ai không thích thì cứ việc bày tỏ. Tôi không phải là người hay chiều fan cũng không vì người khác mà thay đổi mình. Họ muốn nói gì thì nói, tôi vẫn cứ là tôi. Tôi vẫn sẽ nói những gì tôi nghĩ, tôi bức xúc, thậm chí cả những lời mà người ta cho đó là bậy. Còn các bạn nhà báo muốn lấy gì trong trang cá nhân của tôi thì cứ lấy, viết gì thì cứ viết... PR cho tôi, tôi càng cảm ơn". 

Lê Hân

Scandal chửi bậy: Không ai bằng Pha Lê

Thứ 6, 22/03/2013 | 12:25
Là một nghệ sĩ nhưng sự nghiệp ca hát của cô không có gì nổi trội, tuy nhiên, nói đến scandal, người ta không thể không nhớ đến cái tên Pha Lê.

Những sao Việt lao đao vì scandal sau khi đoạt giải lớn

Thứ 4, 20/03/2013 | 10:36
Trước vụ lùm xùm hát nhép để giành giải 800 triệu của Khởi My, nhiều ngôi sao đình đám của làng giải trí Việt như ca sĩ Tùng Dương hay chân dài Thanh Hằng cũng đau đầu vì những đồn thổi trái chiều quanh giải thưởng mình đạt được.