Thạch siêu bẩn làm từ nước ao 'tung tăng' khắp Hà Nội

Thạch siêu bẩn làm từ nước ao 'tung tăng' khắp Hà Nội

Thứ 3, 28/05/2013 | 14:36
0
Năm nào cũng vậy, cứ vào hè, thạch đen lại trở thành món ăn giải nhiệt khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, nhìn vẻ ngoài long lanh, hấp dẫn nhưng ít ai biết được đây là món ăn tiềm ẩn nhiều nguy cơ ngộ độc.

Thạch siêu bẩn

Mấy ngày nay, người dân Hà Nội xôn xao khi thông tin về hai "lò luyện" thạch lớn nhất nhì Hà Nội bị "phanh phui" là mất vệ sinh nghiêm trọng. Được biết, hai cơ sở chế biến thạch đen cung cấp cho toàn bộ thị trường Hà Nội là Thanh Hà và Hưng Hiền.

Theo quan sát của PV, hai cơ sở này lụp xụp, nằm trên mương thoát nước bốc mùi hôi thối nồng nặc ở ngõ chùa Hưng Ký (phường Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội). Được biết, việc chế biến thạch đen ở hai "lò" này hoàn toàn thủ công. Lá sương sáo, nguyên liệu chính để làm thạch đen được phơi đầy trước sân mà không hề có vật kê đệm gì bên dưới. Sau khi phơi khô, các công nhân làm việc trong hai cơ sở này còn dùng dép, ủng để xéo nát lá sương sáo đến khi nát rồi đổ vào những chiếc téc sắt hoen gỉ, lâu ngày không được vệ sinh để đun nấu.

Được biết, trước đây, khi chưa có nước máy, hai cơ sở này còn chế biến thạch "siêu sạch" từ nước ao. Sau khi đã nấu nhừ, thạch được đổ vào các xô nhựa đặt dưới sàn nhà nhờ nhờ màu bùn đất. Đợi đến khi thạch đông và nguội, những công nhân chân ủng, tay trần lại bốc thạch lên các chuyến xe đem đi tiêu thụ. Mỗi ngày, không ai có thể tính được hai "lò" này đã sản xuất và đem đi tiêu thụ bao nhiêu tấn thạch như thế.

Gia đình - Thạch siêu bẩn làm từ nước ao 'tung tăng' khắp Hà Nội

Thạch được bày bán tràn lan ngoài chợ mà không hề che đậy.

“Hô biến” thành... siêu sạch

Tại phố Phùng Khoang (Thanh Xuân, Hà Nội), sau khi vừa chở  hơn 30kg thạch đen từ cơ sở chế biến thạch ở phường Minh Khai về bằng xe máy, anh T. chưa kịp rửa tay đã bốc khối thạch vào trong nhà rồi ném xuống một chiếc khay đã hoen gỉ rồi đặt lên chiếc bàn nhựa ở vỉa hè trước cửa nhà để bán. Nhìn những dòng xe đi qua xả khói bụi đen ngòm, chúng tôi không khỏi rùng mình.

Tại chợ tạm Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy, Hà Nội), mới sáng sớm, đã có hơn chục người chụm đầu, mua thạch của một nữ tiểu thương. Theo quan sát của chúng tôi, gian hàng bên cạnh "siêu thị" thạch đen này là một quầy bán gà. Mùi phân gà bốc lên trong cái không khí oi ả khiến nhiều khách hàng phải vừa bịt mũi vừa mua hàng. Được biết, thạch đen ở đây được bán lẻ với giá 15.000 đồng/kg. Nói chuyện với chúng tôi, chủ cửa hàng này cho biết, mỗi ngày có thể bán được gần 30-40kg thạch. Trời càng nắng nóng, bán càng chạy.

Khi hỏi về nơi nhập hàng, người phụ nữ này ấp úng bảo: "Thạch này tôi lấy từ mối quen. Chỉ cần gọi điện, họ mang đến tận nơi”.

Gây bệnh

Trao đổi với PV báo điện tử Người đưa tin, PGS.TS Trần Đáng, nguyên Cục trưởng cục Vệ sinh ATTP (bộ Y tế) cho rằng, hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thạch khác nhau. Ngoài những công ty, doanh nghiệp sản xuất thạch đóng gói, được kiểm định chất lượng thì thạch chế biến thủ công, mất vệ sinh đang khiến cho các cơ quan chức năng đau đầu.

Thời điểm này đang là mùa hè, thạch đen bán theo cân được rất nhiều người coi là nguồn thực phẩm giải nhiệt. Tuy nhiên, họ đâu biết được rằng, với loại thạch được tạo ra từ các "lò" chế biến thủ công rất bẩn và có khả năng sinh bệnh trong cơ thể. Vấn đề này cần thiết phải có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng mà trong đó trọng tâm là quản lý thị trường. Họ phải triệt phá được nguồn thạch bẩn từ “lò” sản xuất đến thạch đang bán lẻ ở thị trường.           

Trao đổi với PV, lương y Nguyễn Văn Hưng (hội Đông y Hà Nội) cho biết: "Thạch đen được chế biến từ lá của cây sương sáo. Đây là một  loại lá có vị ngọt, tính mát, tác dụng giải nhiệt, giúp hạ huyết áp, trị cảm mạo, đau khớp. Nếu mùa hè trời nóng gắt ăn loại lá này sẽ khiến cơ thể được điều hòa, bớt nhiệt. Tuy nhiên, thạch đen cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh. Đầu tiên, thạch có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ protein trong cơ thể. Đối với trẻ em, thạch làm giảm khả năng thèm ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng. Nguy hại nhất là thạch đen được sản xuất, bày bán ở những nơi ô nhiễm, mất vệ sinh. Tôi đã từng chứng kiến nhiều ca cấp cứu vì ăn phải thạch bẩn, thạch để lâu ngày".

Cũng theo lương y Nguyễn Văn Hưng, nhiều loại thạch hiện nay còn được các cơ sở dùng hóa chất để khiến chúng dai và thơm hơn. Nếu ăn nhiều, lượng hóa chất sẽ tích tụ trong cơ thể và có thể sinh ra độc tố.      

Vương Chân

Sáng phở thịt thối, trưa bún chả hóa chất

Thứ 2, 27/05/2013 | 11:25
Nước phở chế biến từ thịt ôi, bún chả tẩm hóa chất, phao bơi trẻ em nhiễm độc… là những thông tin thị trường được dư luận chú ý tuần qua.

Hàng ngàn người Hà Nội ăn nước phở bẩn mỗi sáng

Thứ 5, 23/05/2013 | 13:12
Không mất công chế biến, lại nhanh, tiện và rẻ, nhiều quán phở, quán bún trên địa bàn Hà Nội chỉ cần bỏ ra 50.000 là có vài chục lít nước phở chế sẵn từ nước luộc và ép các loại thịt ôi thiu làm ruốc. Và mỗi buổi sáng hàng ngàn thực khách bịt 'bịt mắt' ăn uống các loại nước này.

Top món ăn vỉa hè bẩn thỉu nhất

Thứ 5, 24/01/2013 | 10:34
Những món ngon trên đường phố như ngô luộc, xúc xích... từ lâu đã quen thuộc với nhiều người. Nhưng theo các chuyên gia, đây lại là những món ngon tiềm ẩn nhiều căn bệnh vào người.

Ẩn họa từ “bệnh viện vỉa hè”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
Vỉa hè luôn có đủ âm thanh của xe cộ và bụi bặm ô nhiễm. Nhưng vỉa hè cũng là chốn mưu sinh của biết bao người với cách nghĩ: Có người mua ắt có kẻ bán.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.