Khi thầy giáo “ngồi nhầm lớp”

Khi thầy giáo “ngồi nhầm lớp”

Chủ nhật, 22/04/2018 | 10:35
0
Những người lớn đã nghĩ rằng việc John Corcoran lên lớp, tốt nghiệp, lấy bằng đại học rồi trở thành một thầy giáo là chuyện hết sức bình thường mà không nhận ra đứa trẻ ấy vẫn hoàn toàn "mù chữ".

Một đứa trẻ lên lớp 6 vẫn không biết đọc, biết viết thì có nghĩa là gì? 

Ở những trường hợp “ngồi nhầm lớp” bị phát hiện cách đây không lâu, thủ phạm đầu tiên bị bêu tên là căn bệnh thành tích, sự tắc trách của thầy cô, nhà trường và kế đến là sự thờ ơ của phụ huynh.

Ít ai đặt dấu hỏi về vấn đề nằm bên trong đứa trẻ hoặc cách ứng phó của chúng với mỗi kỳ thi đã qua. Bản thân tôi đã thay đổi quan điểm này sau khi đọc được câu chuyện gây sốc về một thầy giáo không biết đọc ở Mỹ.

Khó tin nhưng có thật, ông John Corcoran đã che giấu “bí mật động trời” hàng chục năm nay.

Thời đi học, dù đã rất cố gắng nhưng ông không thể đọc được những hàng chữ “tượng hình” xuất hiện  trước mắt mình.

Nhưng rồi niềm tin của thầy cô tiểu học, sự tinh ranh, gian lận ở bậc trung học đã giúp cậu lần lượt lên lớp và cuối cùng, lợi thế của một vận động viên đã giúp chàng trai trẻ giành được suất học bổng toàn phần vào đại học.

Tại đây, những “kỹ năng” sẵn có, vượt qua các giới hạn đạo đức tiếp tục giúp John Corcoran suôn sẻ vượt qua mọi kỳ thi để tốt nghiệp và sau đó, được đề nghị làm giáo viên.

Ông đã cống hiến cho nghề giáo suốt 17 năm nhưng vẫn trong tình trạng gần như “mù chữ”, không thể viết một câu hoàn chỉnh. Song, sau nhiều năm sống trong sợ hãi và dằn vặt, ông quyết định “học lại từ đầu” ở tuổi gần 50, và 7 năm sau, cựu thầy giáo đã có thể được coi như một-người-biết-chữ.

Cafe8 - Khi thầy giáo “ngồi nhầm lớp”

 Ông John Corcoran và con gái. Ảnh: BBC

Dĩ nhiên, khi kể lại câu chuyện này, tôi không muốn cổ xúy cho những mánh gian lận, “chữa cháy” trong học đường, rằng khi nói dối thật nhiều và thật “nghệ thuật” thì người ta sẽ tin bạn đang nói thật. Cuộc đời của thầy giáo Mỹ để lại nhiều bài học giá trị hơn thế.

Những người lớn đã nghĩ rằng việc ông lên lớp, tốt nghiệp và lấy bằng đại học là chuyện hết sức bình thường mà không nhận ra đứa trẻ ấy bị mắc kẹt trong lời nói dối của mình.

Ngoài chứng khó đọc còn nhiều vấn đề khác ở những đứa trẻ đặc biệt, khiến chúng khó tiếp thu hơn bình thường và thứ chúng ta cần suy nghĩ là phương pháp đặc biệt dành riêng cho các em, thay vì cố gắng “ép chín” tụi nhỏ theo chiếc khuôn khô cứng.

Đặc biệt, để có sức mạnh vượt qua những khó khăn ta phải dũng cảm đối diện với chúng thay vì cố gắng lấp liếm những khuyết điểm của mình.

Ở trường hợp của thầy giáo không biết đọc, sự trí trá giúp ông bước qua từng cánh cửa một cách dễ dàng nhưng cũng là cùm gông, khiến ông luôn mang mặc cảm tội lỗi vì những chuyện đã làm. Và sự an yên chỉ đến khi người thầy ấy quyết định “tái tạo kiến thức” và nói ra sự thật.

Trương Chi

 

Xét xử vụ giáo viên bôi nhọ nhau trên facebook: Hi hữu và đau xót

Thứ 3, 17/04/2018 | 10:52
TAND quận 2, TP.HCM thụ lý và sẽ tiến hành xét xử vụ án đòi "bồi thường thiệt hại về danh dự, nhân phẩm và xin lỗi công khai” do bị bôi nhọ trên facebook. Đây có thể xem là vụ việc hi hữu, có lẽ chưa từng có tiền lệ. Để tòa thụ lý, nguyên đơn phải mất gần cả năm trời chuẩn bị hồ sơ, chứng cứ liên quan.

Học sinh lớp 6 bị trả về và trò chây ì của các vị đang ngồi nhầm ghế

Thứ 5, 27/10/2016 | 11:17
Cậu bé học lớp 6 nhưng không biết đọc, viết ở TP. Sóc Trăng đã bị trả về trường cũ để học chương trình lớp 1. Còn những người đang ngồi nhầm ghế, đến bao giờ mới chịu trở về đúng vị trí của họ?
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.