Khi trí tuệ nhân tạo “ra tay” chống trộm cắp

Khi trí tuệ nhân tạo “ra tay” chống trộm cắp

Chủ nhật, 08/07/2018 | 18:00
0
Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo đang dần đi vào đời sống. Không chỉ Trung Quốc, mới đây Nhật Bản cũng dùng trí tuệ nhân tạo để ngăn chặn tình trạng trộm cắp ở nước này.

Người Nhật Bản mới đây đã chọn giải pháp giám sát theo dõi bằng hệ thống camera kết nối với ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích ngôn ngữ cơ thể của những đối tượng đạo chích khả nghi khi hắn ta đang có ý đồ ra tay trong các cửa hàng, siêu thị. 

Theo báo The Verge - một trang mạng của Mỹ về công nghệ thông tin và truyền thông, hệ thống chống trộm đã được ứng dụng gồm một camera có tầm quan sát 13 mét và góc quét 144 độ kết nối với ứng dụng AI do hãng NTT của Nhật và công ty Earth Eyes sản xuất, trên nền tảng một phần mềm dữ liệu mở của đại học Carnegie Mellon của Mỹ.

Trước khi được đưa vào sử dụng tại Nhật, hệ thống quản lý được cung cấp một gói dữ liệu nguồn chứa các đặc điểm nổi cộm về những kỹ thuật và mánh khóe mà các tay trộm thường dùng để lấy cắp đồ vật trên các kệ hàng hóa.

Khi trí tuệ nhân tạo “ra tay” chống trộm cắp

Trí tuệ nhân tạo đang được nhiều nước sử dụng cho công tác đảm bảo an ninh. Ảnh minh hoạ.

Thực tế cho thấy trước khi ra tay, tên trộm thường có hành động liếc ngang liếc dọc, cẩn trọng quan sát chung quanh, rồi dáo dác tìm nơi có lắp camera hoặc đảo mắt định vị những góc khuất khỏi tầm quan sát của máy quay.

Hệ quản lý theo AI được nạp đầy đủ những "chiêu thức" nói trên để có thể nhận diện ngay những hành động mờ ám của đối tượng "đang có ý đồ".

Và một khi camera đã xác định được đối tượng khả nghi, máy sẽ chụp lại chân dung người này và thông báo ngay cho nhân viên bán hàng thông qua một tin nhắn SMS. Nhân viên phụ trách sẽ tiếp cận đối tượng và lịch sự hỏi anh ta đang cần tìm món hàng gì để giúp đỡ.

Với cách đề phòng này, nhiều cửa hàng lớn tại Nhật như Bic Camera, Kirindo hay Xebio đã hài lòng khi được biết số lượng các mặt hàng bị mất cắp đã giảm đi hơn 1/3 kể từ khi đưa vào sử dụng công nghệ này.

Sức mạnh ứng dụng của trí tuệ nhân tạo đang dần đi vào đời sống.

Các cảnh sát ở Trung Quốc nói rằng họ có thể dùng trí tuệ nhân tạo để bắt tội phạm.

Hồi tháng 5, các quan chức ở thành phố Gia Hưng phía đông Trung Quốc đã sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) để bắt một kẻ tình nghi giữa cả đám đông hơn 20.000 người tham dự buổi biểu diễn của ca sĩ Hồng Kông Jacky Cheung. Đúng khoảnh khắc đi qua hệ thống an ninh tại buổi hòa nhạc, kẻ tình nghi đã bị đánh dấu: Một thuật toán đã kết hợp khuôn mặt của hắn ta với một hình ảnh từ cơ sở dữ liệu những bức ảnh của tội phạm bị truy nã. Ngay lập tức, nhà chức trách đã bắt giữ người đàn ông này với tội danh ăn cắp lô khoai tây trị giá 17.000 USD.

Tên trộm là kẻ chạy trốn thứ ba bị bắt tại buổi hòa nhạc Jacky Cheung sau nhiều tháng sử dụng phần mềm do Megvii phát triển, một công ty phần mềm có trụ sở tại Bắc Kinh. Nhưng Megvii không phải là công ty duy nhất đi tiên phong trong lĩnh vực đưa trí tuệ nhân tạo vào công nghệ nhận diện khuôn mặt. Chi nhánh thanh toán di động Ant Financial của tập đoàn Alibaba sử dụng tính năng "cười để trả tiền" tại KFC.

Một trường trung học ở Hàng Châu theo dõi mức độ tập trung của học sinh trong lớp bằng camera theo dõi. Cảnh sát giao thông ở Thâm Quyến và các thành phố khác ứng dụng AI để phát hiện ra những kẻ đi "coi trời bằng vung". Một công viên gần đền Thiên đường của Bắc Kinh cũng sử dụng công nghệ trong một nhà vệ sinh công cộng để ngăn chặn nạn ăn cắp giấy vệ sinh.

Đ.V (Tổng hợp)

Trí tuệ nhân tạo dự đoán Đức-Brazil đối đầu ở chung kết World Cup

Chủ nhật, 17/06/2018 | 11:00
Nếu như đó là một cuộc thư hùng giữa Đức và Brazil thì đây sẽ là một bữa tiệc bóng đá mãn nhãn đối với các fan hâm mộ.

Sẽ sớm tích hợp trí tuệ nhân tạo lên cơ thể con người

Thứ 4, 28/02/2018 | 14:26
Với việc trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) đạt được nhiều bước tiến đáng kể trong thời gian gần đây, hứa hẹn trong tương lai không xa, xu hướng công nghệ mới này sẽ không chỉ xuất hiện trên robot, máy tính, thuật toán,… mà thậm chí còn tích hợp trên cơ thể con người.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Triển vọng tích cực cho xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Canada

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:14
Hiện, Canada là thị trường lớn thứ 2 trong khối Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) về tiêu thụ cá tra Việt Nam, chiếm 20% trong tổng giá trị khối này nhập khẩu từ Việt Nam.

Top 4 xe ga phân khối 300-400cc hầm hố đáng mua nhất hiện nay

Thứ 3, 09/04/2024 | 09:54
Thiết kế thể thao, hoành tráng, động cơ mạnh mẽ và nhiều trang bị tiên tiến, các mẫu xe tay ga dưới đây đem lại trải nghiệm lái đầy phấn khích cho người dùng.

Siêu xe thay thế Lamborghini Huracan chạy thử trong lớp ngụy trang

Thứ 3, 09/04/2024 | 08:53
Theo Carbuzz, hãng Lamborghini vừa đăng ký tên “Temerario” cho dòng xe mới.

Đẹp hớp hồn Yamaha Exciter 155 VVA mới tinh tại xứ chùa vàng

Thứ 6, 05/04/2024 | 14:54
Yamaha Exciter 155 VVA mới với biệt hiệu “Sôi Máu” vừa chính thức trình làng tại thị trường Đông Nam Á với vẻ đẹp thể thao, chất như nước cất.

Felo TOOZ - "siêu mô tô" điện với hành trình 702 km cho 1 lần sạc

Thứ 6, 05/04/2024 | 05:52
Triển lãm Bangkok International Motor Show 2024 đang diễn ra tại Thái Lan thu hút sự tham gia của nhiều thương hiệu để phô diễn công nghệ và sản phẩm mới của mình, trong đó có mẫu xe Felo TOOZ.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Chiếc đồng hồ siêu mỏng nhất thế giới có giá "khủng" 1,4 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:47
Ngôi vị đồng hồ mỏng nhất thế giới bị "tái chiếm" với máy đo thời gian chỉ chỉ dày 1,7 mm, tức mỏng hơn đồng xu.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.