Khi “trụ cột” lung lay

Khi “trụ cột” lung lay

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
0
Xưa nay, quan niệm đàn ông là trụ cột gia đình đã ăn sâu vào trong nếp nghĩ của mọi người. Tuy nhiên phụ nữ hiện nay có khá nhiều cơ hội để thăng tiến trong nghề nghiệp và thu nhập cao đã khiến không ít "đức lang quân" cảm thấy "yếu thế".

Khi vợ hơn chồng

Tốt nghiệp trường Đại học Kinh tế quốc dân loại giỏi, cộng với bản tính thông minh, nhanh nhạy, chỉ sau vài năm ra trường, chị L, vợ anh H đã được cất nhắc vào một vị trí cao trong một công ty xây dựng có tiếng của Hà Nội.

Nhiều năm nay mọi khoản chi phí trang trải trong gia đình đều dựa vào nguồn thu nhập của chị L. Dù không nói ra, nhưng anh H cảm thấy mình càng ngày càng "yếu thế" hơn vợ, vì đồng lương công chức ba cọc ba đồng cũng chỉ đủ để anh lai rai vài lần cùng mấy "chiến hữu" ở cơ quan.

Tháng nào gắng lắm anh cũng chỉ trả được tiền điện, tiền nước, rồi lại ở trong tình trạng "cạn kiệt". Thời gian gần đây, chị L chẳng hiểu sao "ông xã" lại thường xuyên cáu gắt và trở chứng ghen tuông vô cớ với mình.

Những tính cách mà những năm tháng đầu về chung sống, chị hầu như không hề thấy ở chồng. Nhưng rồi công việc bận nên chị L không có nhiều thời gian để phân tích lý giải "triệu chứng" khác lạ của chồng.

Càng ngày, anh H càng thấy buồn chán, tự ti khi bao nhiêu năm anh vẫn dậm chân tại chỗ với công việc của một nhân viên kỹ thuật, trong khi vợ càng ngày càng thăng tiến. Đôi lúc nghe một câu nói bâng quơ của một đồng nghiệp trong cơ quan: "Ông H đúng là gặp "vận đỏ" khi cưới được cô vợ vừa xinh, vừa giỏi kiếm tiền. Quanh năm suốt tháng chỉ ngồi chơi xơi nước cũng không lo bị đói".

Hay những lời đùa cợt của bạn bè trong lúc trà dư tửu hậu: "Vợ ông như thế, thể nào ông chẳng bị lép vế", tính tự ái đàn ông trong anh trỗi dậy. Anh H cảm thấy bị tổn thương ghê gớm.

Cũng ở vào tình cảnh lép vế so với vợ, anh T, một giáo viên ở huyện Đông Anh, cảm thấy tiếng nói của mình trong gia đình càng ngày càng không có trọng lượng. Chị M, vợ anh trước đây nghe theo chồng răm rắp, vậy mà giờ đây thi thoảng lại làm trái ý chồng. Chị M bảo:

"Đâu phải điều gì anh ấy nói cũng đúng. Theo tôi, chuyện gì vợ chồng cũng phải bàn bạc thống nhất trước khi quyết định, nhưng anh ấy chỉ muốn nhất nhất tôi phải nghe theo ý kiến của mình. Vì thế, tôi không thể chiều chuộng anh ấy mãi. Nếu cãi lại thì thể nào anh cũng bảo tôi chỉ mới kiếm được vài đồng cho cái nhà này đã "lên mặt" với chồng. Vì thế mà dạo này vợ chồng tôi hay lục đục".

Làm sao để gia đình yên ấm?

Thực tế cuộc sống, có khá nhiều ông chồng khi lép vế với vợ lại đâm ra cáu gắt, ghen tuông, buồn chán hay uống rượu để khỏa lấp nỗi buồn tự ti. Nhiều ông chồng lại bước vào con đường nguy hiểm hơn là tìm đến với người phụ nữ khác yếu đuối và không giỏi giang như vợ mình, để được che chở, được ngưỡng mộ, được thấy mình là đàn ông thực sự. Hạnh phúc nhiều gia đình bị tan vỡ khi người chồng không đủ tỉnh táo, sáng suốt để dừng lại trên "hành trình" đi tìm "bản lĩnh đàn ông" đã mất.

phụ nữ ai cũng muốn tìm thấy cảm giác bình yên khi sống bên cạnh người đàn ông của mình. Vì thế, vai trò trụ cột ở đây không chỉ thể hiện ở khía cạnh lo lắng cho kinh tế gia đình, không phải là người kiếm được nhiều tiền, mà là một chỗ dựa tinh thần vững chắc, một bờ vai yêu thương, tin cậy của người đàn ông dành cho người phụ nữ.

Theo TS. Nguyễn Thị Mùi, giảng viên khoa Tâm lý, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, người đàn ông cần có bản lĩnh để vượt qua những tự ti mặc cảm cá nhân, cần phải hiểu và chia sẻ công việc của vợ, đồng thời cũng không ngừng nỗ lực luôn phấn đấu để tự khẳng định mình.

Và điều quan trọng chính là cách ứng xử khéo léo, tinh tế của người vợ để người chồng vẫn luôn có cảm giác mình vẫn là chỗ dựa, là người quan trọng với gia đình.

Nhiều người bảo rằng: "Để một gia đình hạnh phúc bền vững không thể thiếu được yếu tố tình yêu và sự tôn trọng lẫn nhau". Tình yêu sẽ giúp cho nhiều vợ chồng vượt qua được những trắc trở, sóng gió trong cuộc sống hôn nhân, giúp họ dễ cảm thông, chia sẻ và bỏ qua những sự khác biệt cũng như những khiếm khuyết trong tính cách của nhau.

Còn sự tôn trọng là điều kiện tiên quyết, tối quan trọng và đặc biệt nhạy cảm trong mối quan hệ ứng xử giữa vợ chồng. Cũng chính từ cách nhìn này mà người xưa mới có câu: "Vợ chồng tương kính như tân".

Không phải ai cũng thắp được ánh sáng hạnh phúc trong gia đình mình. Bởi làm được điều đó không hề dễ dàng. Để làm được điều này, đòi hỏi mọi người phải không ngừng nỗ lực học cách xây dựng và "cai trị" "vương quốc nhỏ" của mình êm ấm.

Ngọc Quỳnh

Cùng chuyên mục

Chuỗi siêu thị Lamason 10K bày bán nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:12
Chuỗi siêu thị tiện ích Lamason 10K kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, không tem, nhãn phụ tiếng Việt.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Cảnh báo lừa cài đặt App “Dịch vụ công”, chiếm đoạt tài sản

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:18
Đối tượng mạo danh công an gọi điện yêu cầu xác nhận thông tin dữ liệu dân cư, sau đó chiếm đoạt 100 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Bắt 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt sính lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:30
Ngày 19/4, Công an thành phố Hà Nội thông tin, Công an huyện Sóc Sơn đã bắt giữ 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ.

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.