Khi Việt kiều có

Khi Việt kiều có "sở thích" mang ôtô về nước

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Cục Hải quan TP.Hà Nội cho biết, trong 11 tháng đầu năm 2012 đã có tới 70 chiếc ôtô được nhập về Việt Nam theo dạng tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương, tăng đột biến so với những năm trước.

Con số này của năm 2010 là 11 chiếc, năm 2011 cao hơn với 13 chiếc và trong 11 tháng đầu của năm nay số lượng xe ô tô về Việt Nam theo dạng nói trên đã gấp 5, 6 lần so với các năm trước khi đạt tới 70 chiếc.

Đây là một con số gây bất ngờ cho nhiều người và không ít người quan tâm tới nguồn gốc thật sự của những chiếc ôtô mang mác Việt kiều.

Xã hội - Khi Việt kiều có 'sở thích' mang ôtô về nướcXe ôtô Việt kiều về nước chủ yếu là xe sang (Ảnh minh họa)

Cục Hải quan TP.Hà Nội cho biết, qua quá trình xem xét hồ sơ, cơ quan này nhận thấy một số biểu hiện lợi dụng chính sách ưu đãi với việc nhập khẩu tài sản di chuyển của người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Cụ thể, cơ quan này cho biết, nhiều hộ chiếu nước ngoài hoặc thẻ cư trú tại nước ngoài được cấp trước khi hồi hương một thời gian ngắn; tài sản di chuyển hầu như rất mới (đăng ký xe trước khi hồi hương khoảng 1-2 tháng, số km đã sử dụng ít) và thường là những loại xe có giá trị lớn.

Bên cạnh đó, theo cơ quan Hải quan Hà Nội, việc hoàn tất thủ tục đăng ký hộ khẩu thường trú của những Việt kiều về nước thường chỉ sau khi nhập cảnh về Việt Nam rất ngắn, quê quán ở một nơi, nhập hộ khẩu về một nơi. Đối tượng này tập trung chủ yếu vào các tỉnh Yên Bái, Phú Thọ, Bắc Ninh.

Xét thấy những dấu hiệu như trên, được biết, Cục Hải quan TP.Hà Nội đã đề nghị lên cơ quan chức năng về việc cần làm rõ tính chất hồi hương của các đối tượng này và các chứng từ của bộ hồ sơ để xác định thực chất của việc hồi hương, tránh lợi dụng chính sách.

Ngoài ra, cần có những quy định chặt chẽ các điều kiện cụ thể khi làm thủ tục nhập khẩu nhằm hạn chế và tiến tới khắc phục tình trạng lợi dụng chính sách ưu đãi về thuế của Nhà nước để nhập khẩu nhằm mục đích trốn thuế nhập khẩu và thuế VAT, gây thất thoát cho nền kinh tế.

Tuấn Khanh (tổng hợp)