Khi xe đang xuống dốc, cảnh sát có được dừng xe

Khi xe đang xuống dốc, cảnh sát có được dừng xe

Thứ 6, 28/06/2013 | 10:28
0
Xe đang xuống dốc thì cảnh sát giao thông từ trong bất ngờ chạy ra ngoài và yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Như vậy là đúng hay sai?

Bạn đọc Vu Long (ở địa chỉ mail: longvu88....@gmail.com) phản ánh: khi xe chúng tôi đang xuống dốc, phía trước có một tổ cảnh sát giao thông đang đứng ở dưới dốc, chúng tôi không thấy tín hiệu dừng xe từ xa của CSGT.

Xe đang xả xuống dốc thì có một chiến sỹ từ trong bất ngờ chạy ra ngoài và chỉ gậy vào xe chúng tôi và yêu cầu chúng tôi dừng xe để kiểm tra, khiến xe bị dừng đột ngột.

Như vậy việc dừng xe trong trường hợp này là đúng hay sai?

Luật sư Trương Quốc Hoè, trưởng Văn phòng Luật Interla (Đoàn Luật sư Hà Nội) trả lời:

Đối với dốc cầu: Hiện nay theo điểm b,c, khoản 4, điều 18 Luật giao thông đường bộ 2008 đã quy định người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt;

Và tại mục g, khoản 2, điều 8 của Nghị định 34/2012/NĐ - CP cũng quy định cấm các phương  tiện dừng xe, đỗ xe tại các vị trí: bên trái đường một chiều; trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc nơi tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt, song song với một xe khác đang dừng, đỗ; nơi đường bộ giao nhau hoặc trong phạm vi 05 mét tính từ mép đường giao nhau; điểm dừng đón, trả khách của xe buýt; trước cổng hoặc trong phạm vi 05 mét hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức có bố trí đường cho xe ô tô ra vào; nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe; che khuất biển báo hiệu đường bộ;

Luật sư - Khi xe đang xuống dốc, cảnh sát có được dừng xe
Ảnh minh hoạ  

Vì vậy, việc cảnh sát giao thông bất ngờ ra tín hiệu, yêu cầu dừng xe đột ngột để kiểm tra khi đang xả xuống dốc cầu là sai.

Thực tế, Luật sư Hoè cũng cho biết, hiện tại khu vực hai bên dốc lên, xuống cầu Nam Thăng Long (Hà Nội) cũng đôi khi có tình trạng cảnh sát giao thông chốt và ra tín hiệu yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Việc này là sai so với các quy định ở trên, vì vậy các cơ quan chức năng cần có sự chấn chỉnh lại cho đúng.

Còn với dốc đường: Theo quy định của pháp luật hiện hành thì cảnh sát giao thông có quyền yêu cầu dừng xe trên tất cả các tuyến đường giao thông khi phát hiện có hành vi vi phạm.

Vì vậy, nếu là dốc đường giao thông bình thường thì việc cảnh sát giao thông ra tín hiệu, yêu cầu dừng xe để kiểm tra là đúng theo quy định của pháp luật.

Nhưng việc, bất ngờ ra tín hiệu dừng xe khi xe đang xuống dốc đường thì cần phải chấn chỉnh. Bởi việc ra tìn hiệu dừng xe trong thời điểm xe đang xuống dốc như vậy cần phải đảm bảo an toàn, không gây nguy hiểm cho các phương tiện khác đang lưu thông cùng lúc đó.

Theo Tri thức trẻ

 Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Vi phạm giao thông: Phạt tiền tại chỗ có hạn chế được tiêu cực?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Nên có hình thức xử phạt hợp lý hơn để vừa đảm bảo tính răn đe đối với các trường hợp vi phạm mà vẫn không gây quá nhiều phiền hà cho người dân

Trường hợp nào cảnh sát khu vực được bắn súng?

Thứ 4, 24/04/2013 | 16:06
Từ ngày 18/4, cảnh sát khu vực thuộc ba quận thí điểm sẽ được trang bị súng bắn đạn cao su đa năng để tăng cường giữ gìn an ninh trật tự.

Không xử phạt xe máy thiếu 'giấy chứng nhận môi trường'

Thứ 2, 25/03/2013 | 14:46
Đó là khẳng định của thiếu tướng Đỗ Đình Nghị, phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an, khi giải thích về một số quy định tại Thông tư 11/2013 của Bộ Công an đang gây nhiều băn khoăn trong dư luận.