Khiển trách cán bộ bảo tàng kê khống giá kỷ vật chiến tranh được tặng

Khiển trách cán bộ bảo tàng kê khống giá kỷ vật chiến tranh được tặng

Thứ 3, 28/06/2022 | 20:00
0
Liên quan đến vụ việc cán bộ bảo tàng kê khống giá kỷ vật chiến tranh được tặng, ông Mai Ngọc Đa, Trưởng phòng Nghiệp vụ bị kỷ luật khiển trách.

Ngày 28/6, lãnh đạo Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa cho biết, các thành viên trong Hội đồng kỷ luật Bảo tàng tỉnh đã thống nhất mức hình thức kỷ luật khiển trách đối với ông Mai Ngọc Đa, Trưởng phòng Nghiệp vụ, Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa.

Theo đó, Hội đồng đã thống nhất bỏ phiếu kỷ luật khiển trách đối với ông Mai Ngọc Đa, thời gian kỷ luật là 12 tháng. Trong thời gian này, Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa sẽ theo dõi, thử thách đối với ông Đa.

Đồng thời, việc xử lý kỷ luật đối với ông Mai Ngọc Đa cũng sẽ được Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa báo cáo gửi Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa.

Sự kiện - Khiển trách cán bộ bảo tàng kê khống giá kỷ vật chiến tranh được tặng

Một số kỷ vật do các cựu binh hiến tặng.

Như Người Đưa Tin đã thông tin, trước đó, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa nhận được đơn thư phản ánh việc cán bộ bảo tàng không minh bạch trong sưu tầm hiện vật.

Cụ thể, vào giữa năm 2021, nhân viên Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa đến nhà các cựu binh ở tỉnh vận động xin kỷ niệm chương kháng chiến để sưu tầm, trưng bày. Nhiều người đã đem giấy chứng nhận, giấy khen, bằng khen, huy chương, áo, võng... có được trong kháng chiến chống Mỹ, tặng cho bảo tàng.

Thế nhưng, sau khi các hiện vật được đưa về, ông Mai Ngọc Đa đã làm tờ trình “danh sách hiện vật dự kiến sưu tầm” gửi Hội đồng khoa học Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa xét duyệt mua từ kinh phí nhà nước .

Theo danh sách trong tờ trình có 52 hiện vật sẽ mua với tổng giá trị 71 triệu đồng. Trong đó, có nhiều hiện vật được định giá ban đầu là 650.000 đồng/hiện vật, tuy nhiên qua 3 lần thương thảo đã giảm xuống còn 500.000 đồng/hiện vật. Còn các hiện vật khác cũng đều thương thảo qua 3 lần và mỗi lần đều giảm giá xuống.

Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa cho biết qua thanh tra, đã xác định ông Mai Ngọc Đa, Trưởng phòng Nghiệp vụ Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa đã không tuân thủ quy trình, quy định chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử trong thực hiện hoạt động nghề nghiệp.

Ông Đa đã có hành vi lập danh sách hiện vật dự kiến sưu tầm là kỷ vật kháng chiến chống Mỹ (có kê giá tiền định bán giá ban đầu và định giá tiền qua thương thảo lần 1, lần 2, lần 3 với chủ sở hữu) được hiến tặng để đề xuất Hội đồng khoa học Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa thẩm định, xét duyệt để mua hiện vật. Việc này là không đúng với quy định tại Thông tư số 11/2013/TT-BVHTTDL ngày 16/12/2013 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Hội đồng Khoa học Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa khi phát hiện sự việc đã không xét duyệt việc mua hiện vật theo đề nghị của ông Đa.

Sự kiện - Khiển trách cán bộ bảo tàng kê khống giá kỷ vật chiến tranh được tặng (Hình 2).

Kỷ luật khiển trách Trưởng phòng Nghiệp vụ, Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa vì đã kê khống giá kỷ vật chiến tranh được hiến tặng.

Ngoài ra, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa cũng chỉ ra nhiều khuyết điểm của bảo tàng như chưa thực hiện đúng quy định về mở sổ theo dõi, ghi chép việc xử lý đơn giải quyết khiếu nại, tố cáo; chưa báo cáo đầy đủ công tác tiếp công dân.

Trong việc thực hiện quy định phòng chống tham nhũng, bảo tàng cũng có khuyết điểm khi ra quyết định bổ nhiệm không thống nhất với người hưởng thụ. Đơn vị không công khai dự toán thu – chi ngân sách.

Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa đề nghị bảo tàng tỉnh tổ chức phê bình, kiểm điểm nghiêm khắc tập thể bảo tàng tỉnh, ban giám đốc (ông Lê Chí Hướng và ông Hoàng Trọng Phúc) đã không thường xuyên tự kiểm tra, giám sát hoạt động của đơn vị dẫn đến những khuyết điểm, tồn tại.

Cảnh cáo ông Lê Chí Hướng, nguyên Giám đốc bảo tàng tỉnh Khánh Hòa, đã không thường xuyên tự kiểm tra trong công tác công khai, minh bạch hoạt động của đơn vị để phát hiện, chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót, tồn tại.

Đồng thời, khiển trách bà Trần Thị Thanh Hòa, Trưởng phòng Hành chính tổng hợp do những thiếu sót, tồn tại trong tham mưu chính về công tác phòng, chống tham nhũng. Khiển trách bà Đặng Thị Kim Hoa, Phụ trách kế toán, Bảo tàng tỉnh do thiếu sót, tồn tại trong việc tham mưu công khai, minh bạch tài chính, ngân sách chưa đầy đủ trong công tác phòng, chống tham nhũng.

Châu Tường

Khánh Hòa: Cá voi xuất hiện gần đảo Bình Hưng

Thứ 2, 27/06/2022 | 17:17
Đoạn clip dài khoảng 1 phút ghi lại hình ảnh con cá voi có kích thước lớn bơi lội và trồi lên mặt nước ở gần đảo Bình Hưng khiến nhiều người thích thú.

Khánh Hòa: Sập tường nhà trong lúc tháo dỡ, 2 người thương vong

Thứ 2, 27/06/2022 | 14:23
Trong quá trình tháo dỡ một căn nhà đã được thu hồi, giải tỏa trước đó thì bức tường sập khiến 2 người bị thương vong, 1 người may mắn thoát nạn.

Khánh Hòa: Đã lập biên bản, thu giữ cọc nhựa ghi chữ Trung Quốc

Thứ 5, 23/06/2022 | 20:53
UBND tỉnh Khánh Hòa đã có thông cáo báo chí về vấn đề liên quan đến vụ việc “cọc ghi tiếng Trung Quốc” ở xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh của tỉnh này.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.