Đúng, trúng nhưng giải quyết lại lừ đừ!?
Tiến sỹ đánh giá như thế nào trước hiện tượng người dân tiến hành khiếu nại, khiếu kiện ngày một đông và có nhiều vụ khiếu nại, khiếu kiện lâu dài không được xử lý?
Tôi chia sẻ với tâm trạng của người dân, đặc biệt những người buộc phải tiến hành khiếu nại, khiếu kiện một cách lâu dài nhưng vẫn chưa có kết quả. Phải thừa nhận rằng, các đơn thư khiếu nại tố cáo hiện nay rất nhiều và công tác giải quyết chưa đáp ứng được với sự kỳ vọng. Phần đông các khiếu nại, khiếu kiện, của người dân là đúng. Người ta tổng hợp lại thì có tới 60% khiếu nại của người dân có cơ sở và có đến 20% đơn tố cáo là chính xác.
Tiến sỹ Đinh Xuân Thảo: Chưa có cán bộ nào thiếu trách nhiệm trong giải quyết đơn thư bị xử lý!
Theo tiến sỹ đâu là nguyên nhân chính để khiến tình trạng khiếu kiện khiếu nại kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân?
Thực tế hiện nay, có trường hợp khiếu nại lần đầu và có trường hợp khiếu nại liên tục kéo dài nhiều lần. Qua thực tiễn làm ĐBQH, tôi nhận thấy rằng, nhiều cá nhân có đơn thư gửi khắp nơi, không xác định được địa chỉ cụ thể. Do đó, đơn thư nhiều khi không đúng địa chỉ, người có thẩm quyền thì mới xử lý đúng được. Tất nhiên, có trường hợp chuyển đúng địa chỉ, được giải quyết nhanh nhưng có trường hợp không đúng địa chỉ. Tâm lý người gửi đơn nóng ruột, gửi lung tung. Còn tâm lý người xử lý khiếu nại, thấy gửi lung tung người ta không thực sự quan tâm.
Trong chuyện khiếu nại khiếu kiện, có hiện tượng nhiều cơ quan nhận được quá nhiều đơn thư nên làm không xuể. Cụ thể, đơn thư gửi lên Tòa án Nhân dân Tối cao hiện nay có hàng trăm, hàng nghìn đơn. Do đó, muốn giải quyết nhanh không thể giải quyết được, nên điều này làm nảy sinh ra việc tồn đọng hàng nghìn trường hợp.