‘Khổ đau là một phần trong kinh nghiệm sống của kiếp người’

‘Khổ đau là một phần trong kinh nghiệm sống của kiếp người’

Thứ 3, 13/08/2013 | 10:30
0
Tôi tin rằng những bài học về cuộc đời mà tôi đã học được từ Phật giáo sẽ tiếp tục truyền sức sống và ban trải sức mạnh, uy lực thực sự của chúng cho tôi khi tôi đối mặt với những nỗi sợ hãi, thách thức và những cuộc chiến đấu với đau khổ mà giờ tôi mới biết rằng chúng chỉ là một phần trong kinh nghiệm sống của một kiếp người.

Francesca Biller là một phóng viên thời sự. Các bài viết của cô đã được đăng trên các tờ báo nổi tiếng như The Chicago Sun Times, The Jewish Journal of Los Angeles, Salon,The Jewish News Weekly of San Francisco, The Huffington Post..., phát trên đài truyền thanh, truyền hình gần hai mươi năm nay.  Là phóng viên, cô đã viết về những vấn đề liên quan đến chính trị, kinh tế, những vấn đề về phụ nữ, gia đình, truyền thông, văn hóa, trẻ em và những vấn đề thời sự khác.  Cô đã nhận được các giải thưởng như Giải Edward R. Murrow, hai giải Golden Mike và bốn giải nhất của Hội Nhà báo chuyên nghiệp.

Cô đã tự sự về mình như sau: “Tôi lớn lên bên cạnh người mẹ Nhật.  Bà là một Phật tử.  Cha tôi là người Anh gốc Nga, theo đạo Do Thái.  Tôi đã tìm hiểu về nhiều tôn giáo, phong tục và văn hóa với tư cách cá nhân, trong vai trò của người làm mẹ, làm báo và người đi tìm chân lý.  Hiện giờ tôi thực sự hạnh phúc hơn vì tôi đã biết chấp nhận bản thân, và người khác như họ là, và nhận thức mỗi ngày là một ngày mới, ngày đặc biệt, và tôi mãi mãi hàm ân về điều đó.

Thiền++ - ‘Khổ đau là một phần trong kinh nghiệm sống của kiếp người’

 Nhà báo Francesca Biller

Khi còn nhỏ, tôi không biết có được một người mẹ Phật tử là điều may mắn như thế nào.  Tôi chỉ nghĩ là tất cả trẻ em đều lớn lên với món quà của trí tuệ, tình thương sâu đậm và một cảm giác bình an thực sự. Nhưng sau khi tôi đã bay xa tổ ấm của mẹ, tôi mới biết rằng thế giới bên ngoài không yên ổn, không tử tế, và không an bình chút nào.  Tôi nhanh chóng nhận ra thế giới bên ngoài thường là một nơi đầy rẫy những đớn đau, nghiệt ngã, sân hận và quá ồn ào đối với đôi tai quá nhạy cảm của tôi.  Nhưng chính sự nhạy cảm, chánh niệm mà tôi đã học được trong Phật giáo đã giúp tôi vượt qua những đau khổ, những thất vọng não nề mà tôi đã nếm trải.

Thiền++ - ‘Khổ đau là một phần trong kinh nghiệm sống của kiếp người’ (Hình 2).

Những khổ đau của kiếp người được Phật giáo lý giải theo một triết lý đặc biệt

Những giai đoạn đau khổ như thế là khi tôi phải chứng kiến đứa con bé nhỏ của mình trải qua một ca phẫu thuật mổ tim, phải chịu đựng một mối liên hệ chẳng tốt đẹp suốt nhiều năm, và chịu đựng những thương tích nghiêm trọng trong một tai nạn xe hơi. Cũng có những lúc tôi cảm thấy thất vọng, buồn chán trước những áp lực của cuộc sống.  Đó là những trải nghiệm trong các mối liên hệ trong từng ngày, việc sinh con và nuôi dưỡng chúng, cố gắng chăm sóc hay tìm người thân cận có thể chăm sóc cho cha mẹ già của mình và những năm tháng đầu đời của tuổi trưởng thành khi ta cảm thấy quá cô đơn.  Khi lớn tuổi hơn, quán xét lại cuộc đời mình và có thể sống từng ngày với một tinh thần sảng khoái, và hy vọng là sáng suốt hơn, thì những điều dạy dỗ của người mẹ Phật tử của tôi luôn thầm thì những lời dịu dàng, đồng cảm đi thẳng vào tâm hồn tôi.

Một giáo lý căn bản của Phật giáo dạy rằng hạnh phúc hay khổ đau là trách nhiệm của từng cá nhân.  Điều đó có nghĩa là tất cả chúng ta đều hoàn toàn làm chủ việc chuyển đổi cuộc sống của chúng ta.  Thật là một tư duy mới mẻ, tràn đầy giác ngộ! Tôi tin rằng những bài học về cuộc đời mà tôi đã học được từ Phật giáo sẽ tiếp tục truyền sức sống và ban trải sức mạnh, uy lực thực sự của chúng cho tôi khi tôi đối mặt với những nỗi sợ hãi, thách thức và những cuộc chiến đấu với đau khổ mà giờ tôi mới biết rằng chúng chỉ là một phần trong kinh nghiệm sống của một kiếp người.

 Nhà báo Francesca Biller

Đức Phật: 'Sự suy vi của đàn ông là dính líu với phụ nữ khác'

Thứ 2, 05/08/2013 | 16:30
Người đàn ông phải nhận ra những khó khăn, những thử thách và nỗi phiền phức mà anh ta phải chịu đựng chỉ vì để duy trì người vợ và gia đình. Những khó khăn này sẽ được thổi phồng lên nhiều lần khi đối diện với những tai ương.

'Thời Đức Phật, nhiều người tin rằng tình dục rất thánh thiện'

Chủ nhật, 11/08/2013 | 18:32
'Thà rằng đưa dương vật vào miệng một con rắn độc hay một con rắn hổ mang kinh tởm có lẽ còn tốt hơn là đưa nó vào một người đàn bà".

Du khách bị trục xuất vì xăm hình Đức Phật lên cánh tay

Thứ 5, 21/03/2013 | 16:05
Một du khách người Anh bị giới chức Sri Lanka trục xuất vì có hình Đức Phật xăm tay tại sân bay Colombo, hôm thứ Sáu.

Đức Phật khuyên đàn ông già không nên lấy vợ trẻ

Thứ 2, 05/08/2013 | 16:30
Một cuộc hôn nhân tốt đẹp phải phải triển và phát huy dần dựa trên cơ sở của sự hiểu biết chứ không dựa trên sự ép buộc, gượng ép, xuất phát từ lòng chung thuỷ và thành thật với nhau chứ không chỉ hoàn toàn dựa trên sự ham muốn.

Đức Phật không cấm vợ chồng ly hôn

Thứ 2, 05/08/2013 | 16:30
Chia tay là cách chọn lựa thích hợp nhất để tránh cảnh khổ đau của cuộc sống gia đình phải diễn ra trong một khoảng thời gian dài.

Đức Phật và cô gái điên

Thứ 2, 05/08/2013 | 16:36
Sau khi đức Phật đọc xong, ngồi dưới chân Phật lúc này không còn là cô gái điên vừa khóc lóc vừa chạy khắp nơi nữa mà là một Patacara đã ngộ đạo, một người có khả năng đạt được sự giải thoát cuối cùng.