Người chết vẫn

Người chết vẫn "ký đơn kiện" như thường

Thứ 6, 24/05/2013 | 09:37
0
Câu chuyện xảy ra sau khi Dự án Thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang (huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) được Chính phủ đầu tư hàng ngàn tỷ đồng xây dựng, nhằm phục vụ việc tưới tiêu cho gần ½ diện tích đất nông nghiệp của tỉnh Hà Tĩnh, góp phần công nghiệp hóa nông nghiệp, nông thôn.

Để thực hiện dự án được hoàn thành, 853 hộ dân Hương Điền và Hương Quang phải di dời. Gần nửa trong số này (414 hộ) đăng ký tự tái định cư. Tuy nhiên, trong quá trình GPMB, đã có những xung đột pháp lý xảy ra. 122 hộ dân  sau khi nhận tiền đền bù, đã bất ngờ khởi kiện hành chính UBND huyện vì cho rằng, chính quyền giải quyết quyền lợi cho họ chưa thấu đáo.

Để làm rõ vấn đề bức xúc của người dân, chúng tôi đã có cuộc làm việc với nhiều cơ quan chức năng, đặc biệt là những người dân có đơn khởi kiện. Ông Trần Văn Lương ở xóm Kim Thọ là người có tên trong đơn nhưng không nhớ nội dung khởi kiện cũng nhưng các quyền lợi bị xâm hại. Ông chỉ cho biết, có người ở Hà Nội về vận động ông ký đơn, ký hợp đồng để họ đòi quyền lợi cho. Nghĩ là sẽ có lợi ích nên ông và một số hộ đã cùng nộp một số tiền (4 đến 10 triệu) để ký hợp đồng tư vấn pháp lý.

Miền trung - Người chết vẫn 'ký đơn kiện' như thường
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đến thăm dự án.

Từ danh sách ký tên khởi kiện, chúng tôi tìm đến nhà ông Lê Đường ở xóm Kim Thọ, xã Hương Quang. Qua tìm hiểu,  hóa ra ông Đường đã chết trước thời điểm ký đơn tháng 5/2012) vài tháng đó vài tháng, ngày 20/3/2012.

Tiếp tục gặp ông Trần Văn Lương, trú ở xóm Kim Thọ cho biết: “Chúng tôi kiện chính quyền vì họ không thực hiện đầy đủ các chính sách đền bù theo các quyết định của Nhà nước”. Nhưng khi được hỏi, nội dung ông cần khởi kiện thì ông không nhớ được. “Chúng tôi kiện mấy vấn đề gì đó, tôi đã gửi đơn lên tòa án rồi, các anh cần thì tôi sẽ gọi người đến cung cấp cho”, ông này nói.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, tòa án đã nhận được 119 đơn của người dân xã Hương Điền và xã Hương Quang khởi kiện hành chính UBND huyện Vũ Quang. Tất cả các đơn kiện xoay quanh 5 vấn đề về chính sách áp giá đền bù, nội dung của các đơn kiện đều giống nhau. Theo ông Thắng, trong 3 ngày (từ 25 đến 25/4/2013, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành xét xử phúc thẩm công khai 5 vụ án hành chính khởi kiện UBND huyện Vũ Quang về các quyết định liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ di dân tái định cư thuộc Dự án Thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang. Tại các phiên tòa, những căn cứ chứng minh của nguyên đơn và các luật sư bảo vệ nguyên đơn không đủ sức thuyết phục và giá trị pháp lý nên HĐXX phúc thẩm đã không chấp nhận yêu cầu khởi kiện, yêu cầu kháng cáo của người khởi kiện, giữ nguyên quyết định của bản án hành chính sơ thẩm mà TAND huyện Vũ Quang đã tuyên trước đó. Ông Thắng cho hay: “Minh chứng thiếu thuyết phục mà các luật sư đưa ra tại phiên tòa là nói bà Tòng Thị Phóng, Phó Chủ tịch Quốc hội, trong lần về kiểm tra tại huyện Vũ Quang đã nói những hộ tái định cư ở đây được nhà nước hỗ trợ 1,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, thực tế bà Tòng Thị Phóng từng về thăm tại huyện Vũ Quang”(!?).

Miền trung - Người chết vẫn 'ký đơn kiện' như thường (Hình 2).
Dự án Ngàn Trươi - Cẩm Trang.

Đại tá Trần Đình Nhị, Trưởng Công an huyện Vũ Quang cho hay: “Qua điều tra, chúng tôi được biết, vì nghe theo một số đối tượng hứa giúp khởi kiện đòi được tiền tỷ nên người dân tin tưởng nộp đơn. Người đứng ra viết đơn khởi kiện là ông Nguyễn Xuân Tình trú ở xóm 1, thị trấn Vũ Quang. Chúng tôi đã có bằng chứng việc ký hợp đồng tư vấn dịch vụ pháp lý giữa các hộ dân với ông Tình. Phiếu thu tiền của các hộ dân do ông Tình ký nhận. Mỗi phiếu thu từ 3 - 10 triệu đồng với lý do thu là chống phá hợp đồng tư vấn pháp lý - bảo vệ quyền lợi”. Theo ông Nguyễn Đình Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang: “Ông Nguyễn Xuân Tình và một số đối tượng nữa đứng ra làm hợp đồng trợ giúp pháp lý và thu tiền của dân là sai vì theo Sở Tư pháp Hà Tĩnh, ông Tình và những “cộng sự” chưa được Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh Hà Tĩnh cấp giấy phép hoạt động”.

Miền trung - Người chết vẫn 'ký đơn kiện' như thường (Hình 3).
Ông Nguyễn Đình Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang làm việc với PV.

Ông Nguyễn Đình Đức, cho biết thêm: “Những hộ còn lại sẽ vào ở tại các khu tái định cư đang được xây dựng. Trước đó, 414 hộ tự tái định cư đã nhận hết các khoản tiền đền bù từ năm 2011. Số tiền được đền bù có hộ lên tới 1,8 tỷ đồng và thấp nhất 350 triệu đồng. Sau khi nhận đầy đủ tiền, 122 hộ dân đồng loạt gửi đơn khởi kiện UBND huyện Vũ Quang”.

Vấn đề đặt ra là tạo sao có việc khởi kiện đông người như vậy trong khi các cơ quan chức năng đã làm hết trách nhiệm của mình. Phải chăng do nhận thức, bị kích động lôi kéo nên người dân mới tổ chức đứng ra chống đối. Vậy tại sao các cơ quan chức năng khi đã có các chứng cứ xác định việc tổ chức, lôi kéo người khởi kiện trái pháp luật, mục đích chống đối chính quyền lại chưa bị xử lý những người vi phạm? Đã đến lúc CQĐT phải vào cuộc làm rõ động cơ, mục đích của việc làm bất thường này.

Xuân Hồng – Đình Thông

Trồng bù rừng ở các dự án thủy điện: 'Thả gà ra đuổi'

Thứ 3, 21/05/2013 | 16:59
Nơi nào không còn đất thì chủ đầu tư có trách nhiệm đóng góp vào quĩ bảo vệ và phát triển rừng để điều tiết trồng bù ở nơi khác.

Hàng loạt dự án tỷ đô ồ ạt vào Việt Nam

Thứ 6, 03/05/2013 | 11:31
Thay vì những dự án đầu tư trong lĩnh vực bất động sản như trước đây, 2013 có thể là năm của các dự án tỷ USD trong lĩnh vực sản xuất.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.