Khó khăn của xã nghèo trong lộ trình xây dựng nông thôn mới

Khó khăn của xã nghèo trong lộ trình xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 17/07/2015 | 16:34
0
Vượt lên những khó khăn về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội ở địa phương, xã Sơn Trà, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã vươn lên xây dựng nông thôn mới, đạt 7/19 tiêu chí.

Sơn Trà là một xã nghèo của vùng hạ huyện miền núi Hương Sơn (Hà Tĩnh). Quanh năm đối mặt với thiên tai hạn hán, đời sống của người dân có xuất phát điểm rất thấp, tiềm lực để phát triển kinh tế công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp hầu như không có. Vì vậy, trong công cuộc đổi mới để xây dựng nông thôn mới , đối với xã Sơn Trà, đây là một điều hết sức khó khăn.

Trao đổi với chúng tôi ông Lê Văn Bằng, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: “Sơn Trà là xã đặc biệt khó khăn. Người dân ở đây lại thường xuyên gánh chịu hậu quả nặng nề của thiên tai, mùa nắng thì hạn, mùa mưa thì lụt. Nông nghiệp là nghề chính của bà con nhưng chỉ có thể tập trung làm vụ đông xuân, còn vụ hè thu thì làm vậy nhưng không thu được gì do có những thời điểm, khi nông dân chưa kịp thu hoạch thì nước đã cuốn trôi hết”.

Xã hội - Khó khăn của xã nghèo trong lộ trình xây dựng nông thôn mới

Trụ sở UBND xã vừa mới được xây dựng nhưng còn nhiều thiếu thốn

Do không có tiềm lực, mô hình kinh tế ít, đời sống nhân dân còn thấp… nên chính quyền và bà con địa phương đang phải đối mặt với nhiều thách thức khi thực hiện các tiêu chí cần nguồn vốn lớn. Bên cạnh đó, việc tìm nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng các công trình thiết yếu cũng đang là bài toán khó giải đối với xã đặc biệt khó khăn này.

Được biết, toàn xã Sơn Trà có 827 hộ và 3.065 nhân khẩu, được chia làm 5 thôn, có đến 90% số dân tập trung sản xuất nông nghiệp. Đời sống của nhân dân trong những năm qua tuy đã có bước chuyển biến nhưng tương đối chậm, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm xuống còn 10,04%.

Xã hội - Khó khăn của xã nghèo trong lộ trình xây dựng nông thôn mới (Hình 2).

Sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn do hệ thống tưới tiêu không đủ đáp ứng

Với đặc thù sản xuất nông nghiệp là chủ yếu, việc khôn

Tag: Báo Soha
Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Vẫn còn nhiều "băn khoăn" về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Thứ 4, 27/03/2024 | 19:00
Quy định về hưởng BHXH một lần trong Dự thảo lần này là nội dung được dư luận đặc biệt quan tâm.