Khó khởi tố người tung tin đồn nữ sinh bị rạch đùi

Khó khởi tố người tung tin đồn nữ sinh bị rạch đùi

Thứ 7, 11/05/2013 | 08:48
0
Để có thể truy tố trách nhiệm hình sự người tung tin đồn thất thiệt về việc nữ sinh bị rạch đùi, cơ quan điều tra cần phải xác minh hành vi đó đã gây hậu quả nghiêm trọng chưa, nếu chưa gây hậu quả nghiêm trọng thì chỉ có thể xử phạt hành chính.

Mấy ngày qua, cộng đồng mạng được phen hốt hoảng trước thông tin lan truyền một số nữ sinh bị kẻ lạ rạch đùi, chảy máu ngay trước cửa Nhà hát lớn Hà Nội. Ngay sau đó, Cơ quan điều tra đã vào cuộc và xác định đó là tin đồn. Nghi phạm tung tin đồn cũng đã bị triệu tập. Liệu hành vi này có bị khỏi tố truy cứu trách nhiệm hình sự hay không? đang là câu hỏi được rất nhiều quan tâm.

Rõ ràng việc tung tin đồn thất thiệt này đã gây hoang mang cho nhiều người đặc biệt là các nữ sinh. Nhiều bạn lo ngại tình trạng nguy hiểm này đã không dám ra đường hoặc không dám đi một mình. Tin đồn thất thiệt đó cũng khiến cho nhiều người cảm thấy tình hình an ninh trật tự không được đảm bảo bởi lẽ ngay cả khu vực Nhà hát lớn, nơi tập trung đông dân cư, nhiều cơ quan an ninh mà vẫn có người liều lĩnh rạch đùi nữ sinh thì quả là đáng sợ.

Mặt khác việc tung tin đồn thất thiệt này cũng khiến cho cơ quan công an mất nhiều thời gian (chưa nói đến chi phí, tiền bạc) để truy tìm, xác minh vụ việc,  cũng như xác minh, xử lý người gây ra việc tung tin đồn.

Bộ luật hình sự năm 1999 sửa đổi năm 2009 đã bổ sung nhiều Điều luật mới trong đó có Điều luật đề cập đến nhóm tội phạm có liên quan mạng internet. Không ít người cho rằng với việc tung tin đồn thất thiệt như trên có thể xem xét khởi tố người tung tin đồn về tội danh: đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet theo Điều 226 Bộ luật hình sự. Tuy nhiên, cũng cần phải xem xét hành vi của người tung tin đồn có đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm theo Điều 226 hay không?

Luật sư - Khó khởi tố người tung tin đồn nữ sinh bị rạch đùi

Nguyễn Khánh Thành bị cơ quan điều tra triệu tập về hành vi đưa tin sai sự thật lên mạng 

Đối với những trường hợp tung tin đồn có tính chất vu khống, tung tin đồn thất thiệt thì có thể xem xét khởi tố về Tội vu khống. Tuy nhiên để có thể truy tố tội này phải xác định được đó là hành vi bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền.

Rõ ràng hành vi tung tin đồn thất thiệt việc một số nữ sinh bị rạch đùi như nói ở trên không phải là hành vi vu khống và không đủ dấu hiệu tội phạm để truy cứu Tội vu khống đối với hành vi này, bởi lẽ hành vi đó không nhằm xúc phạm danh dự, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của một chủ thể cụ thể nào.

Trở lại việc có thể khởi tố người tung tin đồn thất thiệt về hành vi đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet. Điều 226 quy định rõ hành vi đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet những thông tin trái với quy định của pháp luật đủ để khởi tố hình sự là hành vi gây hậu quả nghiêm trọng xâm phạm lợi ích của cơ quan, tổ chức, cá nhân, xâm phạm trật tự, an toàn xã hội

Do đó, để có thể truy tố trách nhiệm hình sự người tung tin đồn thất thiệt về việc nữ sinh bị rạch đùi, cơ quan điều tra cần phải xác minh hành vi đó đã gây hậu quả nghiêm trọng chưa, nếu chưa gây hậu quả nghiêm trọng thì chỉ có thể xử phạt hành chính.

Điều 226. Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây xâm phạm lợi ích của cơ quan, tổ chức, cá nhân, xâm phạm trật tự, an toàn xã hội gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:

a) Đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet những thông tin trái với quy định của pháp luật, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 88 và Điều 253 của Bộ luật này;

b) Mua bán, trao đổi, tặng cho, sửa chữa, thay đổi hoặc công khai hóa những thông tin riêng hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet mà không được phép của chủ sở hữu thông tin đó;

c) Hành vi khác sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Có tổ chức;

b) Lợi dụng quyền quản trị mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet;

c) Thu lợi bất chính từ một trăm triệu đồng trở lên;

d) Gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ hai mươi triệu đồng đến hai trăm triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

 

Giang Quyết

Nghi phạm tung tin rạch đùi là thành viên quản trị truongxua.vn

Thứ 6, 10/05/2013 | 09:59
Một thành viên quản trị trang mạng truongxua.vn được xác định là nghi phạm tung tin đồn 3 nữ sinh Hà Nội bị rạch đùi trước cửa Nhà hát Lớn.

Công an bác tin 3 thiếu nữ Hà Nội bị rạch đùi

Thứ 4, 08/05/2013 | 16:58
Trên Facebook vừa lan truyền thông tin 3 cô gái bị kẻ xấu dùng dao lam rạch đùi trước cửa Nhà hát Lớn, Hà Nội, gây chảy nhiều máu. Cảnh sát khẳng định nội dung trên là bịa đặt.

Rộ tin 3 thiếu nữ bị rạch đùi trước Nhà hát Lớn Hà Nội

Thứ 4, 08/05/2013 | 11:22
Thông tin 3 thiếu nữ bị kẻ xấu dùng dao lam rạch đùi trước cửa Nhà hát Lớn Hà Nội gây chảy máu và nhiễm HIV lan truyền trên mạng khiến nhiều người hoang mang, lo lắng.