Khổ như

Khổ như "Thượng đế" đi máy bay Jetstar!?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
0
Liên tục hoãn chuyến, hoặc đột ngột thay đổi thời gian bay khiến cho "thượng đế" của hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines luôn trong tình trạng đứng ngồi không yên. Mệt mỏi và bực mình, đó là tâm trạng chung của không ít hành khách bị hoãn bay khi "lỡ" chọn hãng này.

Khi "Thượng đế" bị hành

Liên tục trong những ngày qua, Nguoiduatin.vn nhận được phản ánh của nhiều người là hành khách của hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines bị hoãn bay.

Chị Nguyễn Thị Phượng ở Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ: Ngày 1/6, chị bay vào TP.HCM để dự lễ cưới của con gái người bạn thân. Theo vé đã mua, chị Phượng sẽ bay trên chuyến bay BL 801 từ Hà Nội đi Sài Gòn lúc 19h45'. Đang trên đường ra sân bay Nội Bài, chị Phượng bất ngờ nhận được tin nhắn của đại lý bán vé máy bay với nội dung: "Xin lỗi quý khách, chuyến bay BL 801 từ Hà Nội đi Sài Gòn ngày 1/6/2011 lúc 19h45' bay muộn. Giờ bay mới là 22h45' cùng ngày...". "Quá bất ngờ, vì sát giờ bay mới nhận được thông tin hoãn bay, tôi buộc phải hủy chuyến bay đó và chuyển sang mua vé của hãng khác" - chị Phượng chia sẻ.

Nhỡ chuyến, chậm chuyến là chuyện "cơm bữa" của Jetstar?

Xem ra chị Phượng còn may mắn hơn nhiều hành khách khác vì đã được thông báo trước. Chị Dương Kim Ngân (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã hẹn đối tác ở TP.HCM lúc 10h sáng ngày 1/6, để ký một hợp đồng quan trọng. Trước đó, chị Ngân đã mua vé ở chuyến bay BL 791 từ Hà Nội đi Sài Gòn lúc 8h45' ngày 1/6. Vốn là người cẩn thận khoảng 8h kém 15', chị Ngân vào làm thủ tục bay thì nhân viên của Jetstar bảo đợi. Đợi khoảng 15', chị Ngân được thông báo chị đã bị chuyển sang chuyến bay tiếp theo (?!). Tự tìm hiểu, chị Ngân mới biết lý do chị bị hoãn bay là do chuyến bay lúc 10h tối hôm trước bị hoãn, nên Jetstar đã "cắt" 30 khách của chuyến bay BL 791 sang chuyến tiếp theo vào lúc 14h10'. Không thể mua vé của hãng khác, chị Ngân đã buộc phải ngồi ở sân bay 6 tiếng đồng hồ để chờ chuyến BL 795. Bị nhỡ chuyến bay có nghĩa là cuộc hẹn với khách hàng vào lúc 10 sáng ngày 1/6 của chị Ngân cũng bị hủy. "Thời gian ngồi chờ trên sân bay dù rất mệt mỏi nhưng cũng không khiến mình bức xúc bằng việc phải nhỡ hẹn với khách. Trong việc làm ăn, đó là điều tối kị", chị Ngân bức xúc nói.

Kinh doanh cũng phải có văn hóa!

Không một người khách nào muốn bị lỡ chuyến bay, nhưng nếu vì lý do nào đó buộc phải hoãn bay thì ngoài việc phải thông báo cho khách, hãng bay cũng phải "có lời" với khách hàng. "Tôi phải ngồi chờ 6 tiếng đồng hồ trên sân bay mà Jetstar không một lời xin lỗi cũng chẳng đề nghị khách hàng cảm thông", chị Ngân nói. "Vì lỗi không phải từ phía tôi nên Jetstar đã phải bồi thường cho tôi và 29 hành khách cùng bị nhỡ chuyến bay BL 791 mỗi người 300.000 đồng", chị Ngân cho biết. "Sau này, tôi mới biết là việc hoãn bay thường xuyên xảy ra đối với khách hàng của hãng Jetstar. Đây là lần đầu tiên và cũng sẽ là lần cuối cùng tôi đi máy bay của Jetstar", chị Ngân cho biết thêm.

Thông thường, những hãng hàng không trên thế giới khi bị chậm hoặc hủy chuyến bay đều gửi lời xin lỗi đến khách hàng. Bên cạnh đó, hãng hàng không còn cung cấp bữa ăn, phòng khách sạn hay chi phí điện thoại, email... để khách hàng thông báo với người thân hoặc đối tác làm ăn của mình về hành trình bị chậm. Khách hàng phải được biết rõ quyền lợi của họ khi bay trên chuyến bay của hãng hàng không đó. Tuy nhiên điều này gần như bị "bỏ quên" đối với những "thượng đế" của Jetstar Pacific Airlines. "Chỉ tội nghiệp cho nhiều cụ già và em nhỏ phải ngồi vạ vật trên sân bay hàng giờ đồng hồ" - chị Ngân tâm sự.

Hơn nữa không phải hành khách nào cũng được bồi thường bằng tiền như chị Ngân. Rất nhiều người bị nhỡ một chuyến bay nhưng không được Jetstar bồi thường.

Sẽ xử lý nghiêm?

Trước việc Jetstar Pacific Airlines "coi thường" khách hàng như phản ánh của nhiều người dân, Thứ trưởng Bộ GTVT kiêm Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ông Phạm Quý Tiêu cho biết: "Cục Hàng không Việt Nam sẽ yêu cầu Jetstar Pacific Airline báo cáo tình hình xem đến mức độ nào. Đồng thời yêu cầu họ phải đảm bảo, phục vụ khách cho tốt, thông báo, quyền lợi của khách hàng khi hoãn chuyến... Nếu họ vi phạm sẽ xử theo Luật Hàng không dân dụng".

Chị Thu Hương, chủ một đại lý bán vé máy bay ở Hà Nội cho biết: "Khách hàng của Jetstar Pacific bị nhỡ một chuyến là chuyện bình thường. Đơn cử như ngày 6/6, ở đại lý của chị có tới 3 khách hàng của Jetstar Pacific bị nhỡ. Một khách hàng đặt chuyến BL806, Sài Gòn - Hà Nội chuyến 18h55' bị chậm đến 22h45'. Hai vị khách khác cũng đã hủy chuyến vì được hãng báo chậm chuyến".

Trên trang web của Jetstar Pacific cũng cập nhật lịch trình những chuyến bị hoãn, hủy. Tuy nhiên không phải khách nào cũng có điều kiện vào internet nên có nhiều khách đã lên đến sân bay rồi lại phải về và bị nhỡ việc.

Trước việc Jetstar Pacific Airlines thường xuyên chậm chuyến gây bức xúc cho khách hàng, PV đã có cuộc trao đổi với đại diện của hãng. Đại diện của hãng này cho hay: "Nguyên nhân của việc có nhiều hành khách bị chậm chuyến, hoãn chuyến là do thời gian này một số máy bay của công ty đi kiểm tra định kỳ về không đúng kế hoạch. Công ty sẽ cố gắng hơn trong chất lượng dịch vụ...". Khi PV hỏi, vậy khi nào Jetstar Pacific sẽ đảm bảo khách hàng không bị hoãn chuyến nhiều như hiện nay thì đại diện của hãng cho biết: "Chính bản thân tôi cũng không chắc chắn được câu trả lời. Khi nào biết được chính xác bên tôi sẽ thông báo cho khách hàng ngay"!!!

Thành Huế