Khó quản lý mũ bảo hiểm 'rởm' vì xử phạt quá nhẹ

Khó quản lý mũ bảo hiểm 'rởm' vì xử phạt quá nhẹ

Chủ nhật, 24/03/2013 | 15:38
0
Thay vì xử phạt người dân sử dụng mũ bảo hiểm (MBH) "dỏm", cơ quan chức năng, nhà sản xuất cần phát huy hơn nữa trách nhiệm của mình trong việc kiểm định, kiểm tra quản lý, kinh doanh MBH.

Trao đổi với PV về vấn đề MBH "dỏm" đang ngày càng được bày bán nhiều trên thị trường, ông Đỗ Hữu Quang, Phó cục trưởng cục Quản lý thị trường (QLTT, TP.HCM cho biết: "Ngay từ đầu năm, Bộ trưởng bộ Công Thương đã chỉ đạo cho Cục xây dựng kế hoạch triển khai tổ chức và việc kiểm tra mặt hàng MBH trên thị trường.

Trong quá trình kiểm tra, chúng tôi phát hiện rất nhiều hàng vi phạm về đăng ký kinh doanh, niêm yết giá, bán hàng không có hóa đơn chứng từ; Phát hiện gần 29.000 MBH vi phạm khác nhau, số lượng tạm giữ MBH nhiều khiến cung giảm đi.

Tuy nhiên, trong thời gian tới, khả năng nhập lậu MBH từ nước ngoài vào sẽ bùng phát trở lại. Vì vậy, Cục đã chỉ đạo các tỉnh biên giới phối hợp với hải quan, chi cục ngăn chặn MBH nhập lậu…".

Xã hội - Khó quản lý mũ bảo hiểm 'rởm' vì xử phạt quá nhẹ

MBH giả thế này sẽ không còn "đất sống"

Hiện nay, MBH kém chất lượng đang được bày bán công khai trên thị trường và việc dẹp bỏ rất khó khăn, bởi lợi nhuận từ việc kinh doanh hàng "dỏm" rất lớn. Bên cạnh đó, hầu hết MBH được bán trên vỉa hè, những người bán không phải là dân địa phương nên rất khó xử lý.

Ông Nguyễn Văn Bách, Phó chi cục trưởng chi cục QLTT TP.HCM cho biết, trong năm 2012, Chi cục đã kiểm tra tiêu hủy, tịch thu trên 7.000 MBH giả, "dỏm".

Trong khi đó, mức xử phạt đối với những cơ sở này chưa nghiêm, cần ngăn chặn từ gốc của nó, như xử phạt các nơi cung cấp nguyên phụ liệu, cơ sở sản xuất, sau đó là các cửa hàng kinh doanh.

Ông Lê Tuấn Anh, Công ty Ánh Tốc, nhà phân phối MBH Andes cho biết: "Xử phạt những cửa hàng kinh doanh MBH kém chất lượng từ 4-7 triệu đồng là quá nhẹ. Tôi cho rằng, cứ mỗi lần không biết vi phạm bao nhiêu sản phẩm nhưng cần phạt 100 triệu/lần, lần thứ ba là truy tố trước pháp luật vì đây là hành vi liên quan đến tính mạng con người".

Bà Nguyễn Hoàng Linh (40 tuổi, ngụ TPHCM) cho biết: "Tôi rất hoan nghênh việc các cơ quan chức năng vào cuộc dẹp bỏ MBH giả, "dỏm". Trong bối cảnh mà MBH chưa được kiểm soát, các cơ quan chức năng chưa kiểm soát, đưa ra biện pháp cho người tiêu dùng biết chất lượng mà phạt người tiêu dùng là oan uổng.

Do đó, khi việc kiểm soát đã chặt chẽ, các cơ quan đã phối hợp trong việc quản lý thì xử phạt cũng chưa muộn. Không phải hướng dẫn cho người dân chọn MBH là xong rồi khi dân chọn không đúng lại xử phạt, trong khi có các cơ quan kiểm tra chất lượng. Phải đặt trách nhiệm của cơ quan quản lý lên trên hết, lúc đó người tiêu dùng chỉ việc mua và sử dụng".      

Công Thư

Thủ tướng chỉ thị xử lý nghiêm MBH rởm

Thứ 7, 09/03/2013 | 09:48
Chiều 8/3, Thủ tướng Chính Phủ ban hành Chỉ thị về việc tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Không đội MBH, lao xe vào cảnh sát trên cao tốc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Đã vi phạm luật giao thông đường bộ, đi vào đường cấm, không đội mũ bảo hiểm lại còn chạy với tốc độ rất nhanh, không chấp hành hiệu lệnh và đâm vào cảnh sát.

Choáng với 80% mũ bảo hiểm kém chất lượng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Thị trường mũ bảo hiểm trên địa bàn TP.HCM ngày càng nở rộ và phát triển. Tuy nhiên, trong một cuộc họp mới đây, quản lý thị trường TP.HCM đã đưa ra một con số đáng báo động: 80% mũ bảo hiểm trên thị trường kém chất lượng.

Phạt mũ rởm: Ném đá ao bèo nếu không dứt điểm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Mới đây, liên Bộ (Khoa học và Công nghệ, Giao thông, Công an, Công Thương) đã chính thức phát đi thông điệp nhằm kiên quyết "dẹp nạn" MBH rởm. Mặc dù vậy, nhiều người lo ngại, nếu lực lượng chức năng không đồng loạt ra quân, việc xử phạt MBH rởm sẽ chẳng khác gì "ném đá ao bèo".