Khó xử lý cát tặc lén lút hoạt động ở khu vực giáp 2 tỉnh

Khó xử lý cát tặc lén lút hoạt động ở khu vực giáp 2 tỉnh

Lê Thị Liên
Thứ 3, 08/12/2020 | 11:21
0
Với những thủ đoạn tinh vi, các đối tượng cát tặc đã lợi dụng nhiều sơ hở của các cơ quan chức năng để lén lút khai thác cát trái phép.

Sáng 8/12, phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 18, khóa XV HĐND TP. Hà Nội với nhiều câu hỏi liên quan đến Công tác quản lý nhà nước về khai thác cát, sỏi, lòng sông.

ĐB Nguyễn Minh Đức (tổ ĐB quận Thanh Xuân) chất vấn Giám đốc Công an TP Hà Nội về việc TP còn 13 điểm khai thác cát trái phép, gây bức xúc dư luận, thất thoát tài nguyên, thất thu ngân sách Nhà nước. TP đã có quy chế phối hợp với các tỉnh giáp ranh, nhưng đến nay việc thực hiện còn nhiều hạn chế, đề nghị Giám đốc Công an TP cho biết nguyên nhân, giải pháp xử lý?

Trả lời câu hỏi của ĐB Nguyễn Minh Đức về các điểm khai thác cát trái phép, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Thanh Tùng cho biết hiện TP có 7 tuyến sông chính giáp ranh với 8 tỉnh, thường có các đối tượng hoạt động khai thác cát lén lút ở các khu vực giáp ranh các địa bàn huyện. Hàng năm, Công an TP đều có kế hoạch yêu cầu các đơn vị các cấp điều tra cơ bản, qua đó phát hiện 13 điểm khai thác cát trái phép trên địa bàn.

Tình đến tháng 11/2020, trên địa bàn TP có 14 giấy phép hoạt động, trong đó có 11 giấy phép do UBND TP cấp; 8 tổ chức được khai thác cát nổi còn thời hạn. Xác định trên các tuyên sông 207 bãi tập kết khoáng sản đang hoạt động, trong đó có 57 bãi có thủ tục hoạt động, 150 bãi chưa có thủ tục hoạt động trên các địa bàn quận, huyện.

Lực lượng Công an TP có phân chia có Phòng cảnh sát môi trường, Phòng cảnh sát giao thông đường thủy, giao cho công an các quận huyện thị xã. “Đợt tới trong các quận huyện thị xã, lực lượng công an chính quy về xã thì sẽ giao cho lực lượng này. Đây sẽ là lực lượng nòng cốt, trọng tâm để phát hiện để phối hợp đấu tranh có hiệu quả vấn đề khai thác cát”, Phó Giám đốc Công an TP cho hay.

Đối với thủ đoạn hoạt động, ông Nguyễn Thanh Tùng cho hay các đối tượng được cấp các mỏ cát để khai thác các bãi nổi; tự ý đưa các tàu khác không đăng ký vào mỏ cát. Các đối tượng thường xuyên thay đổi quy luật thời gian và địa bàn khai thác, chủ yếu là vào ngày nghỉ, ngày lễ của các cơ quan chức năng.

Đối với đề xuất của các địa phương về cung cấp xuồng, Phó Giám đốc Công an TP cho rằng việc này rất khó, vì khi bị phát hiện khai thác cát ở các khu vực giáp ranh, thì đối tượng lại nhổ neo đi sang chỗ khác. Về việc này Ông Nguyễn Thanh Tùng cũng nêu tình trạng còn bất cập trong cắm mốc định vị ranh giới giữa các địa bàn.

Về phương tiện khai thác cát, đối tượng thường sử dụng tàu có ống hút để khai thác cát trái phép, có trường hợp bán cát ngay trên sông. Hầu hết những phương tiện này đều không có đăng kiểm, biển số. “Chúng tôi có nhiều kiến nghị đối với sở GTVT, đối với các phương tiện không neo đậu trên sông nhưng vẫn phải kiểm tra đăng kiểm. Vì nếu không có phương tiện thì không khai thác được”, ông Nguyễn Thanh Tùng nói.

Chính sách - Khó xử lý cát tặc lén lút hoạt động ở khu vực giáp 2 tỉnh

Phó Giám đốc Công an TP Nguyễn Thanh Tùng (Ảnh: KTĐT).

Chủ tịch HĐND TP đề nghị Phó Giám đốc Công an TP tập trung nêu rõ trách nhiệm của công an đối với 13 điểm khai thác cát trái phép và nêu các kiến nghị, đề xuất.

Ông Nguyễn Thanh Tùng cho biết, 13 điểm khai thác cát trái phép được nêu là các điểm phức tạp. Công an TP kiến nghị sở GTVT phối hợp kiểm tra các tàu chưa đăng kiểm. Ngoài ra, Công an đã có 25 kiến nghị đối với các Sở, quận, huyện; xem xét xử lý dứt điểm đối với các bến bãi không phép. Tăng cường kiểm tra, phối hợp với các lực lượng các tỉnh giáp ranh. Công an TP cũng đề nghị Thanh tra giao thông tiếp tục phối hợp với lực lượng công an giải quyết kiểm tra những phương tiện vi phạm.

“Với trách nhiệm của công an, chúng tôi sẽ không để tình trạng khai thác cát phép trên sông. Còn các bến bãi thuộc sở TNMT quản lý, chính quyền các quận huyện thị xã phối hợp, đề nghị tăng cường xử lý phương tiện vi phạm”, ông Tùng đảm bảo.

Ngoài ra, cũng trả lời vấn đề cát tặc, Trưởng Công an huyện Đan Phượng Nguyễn Văn Khanh thừa nhận, trong thời gian Covid-19, nhiều đối tượng lợi dụng khai thác cát trái phép; Chủ tịch UBND huyện đã trực tiếp chỉ đạo Công an huyện thực hiện đợt cao điểm tuần tra xử lý; đầu tháng 6 thực hiện chỉ đạo của Công an TP, Công an huyện đã bắt 1 số đối tượng khai thác trên địa bàn giáp ranh với huyện, trong đó có những đối tượng ở địa bàn khác thường xuyên khai thác ở nơi giáp ranh này (nơi giáp ranh với các huyện Đông Anh, Mê Linh, Phúc Thọ rất phức tạp).

Để xử lý dứt điểm tình trạng này, theo Trưởng Công an huyện còn nhiều khó khăn, như các lực lượng chức năng xã đã nêu ý kiến, sông Hồng chảy qua huyện có độ dài lớn nhưng chính quyền không có nhiều phương tiện, lực lượng. Dù vậy, Chủ tịch UBND huyện đã giao Chủ tịch các xã chịu trách nhiệm trực tiếp, góp phần đưa tình trạng vi phạm cơ bản đã được giải quyết, không còn tình trạng khai thác cát trái phép ban đêm.

"Tình trạng này như một tệ nạn xã hội, nhưng nhiều khó khăn để xử lý, trong đó có nguyên nhân nhu cầu cát sỏi xây dựng của người dân rất cao, bến bãi hạn chế, tức là cầu và cung chưa đi đôi. Do đó, đề nghị tăng cường lực lượng chức năng vào cuộc, có chế tài mạnh và cần tính đến nhu cầu người dân'", Trưởng Công an huyện Đan Phương bày tỏ.

“Cát như con gái 18 nên thường xuyên bị nhòm ngó"

Thứ 3, 08/12/2020 | 09:39
Tình trạng cát tặc những năm qua trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra thường xuyên với nhiều thủ đoạn tinh vi khiến lực lượng chức năng phải căng mình giải quyết.

Robot đào hầm nghìn tấn thi công tuyến đường sắt Nhổn- Ga Hà Nội

Thứ 2, 07/12/2020 | 21:40
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sử dụng robot khoan đào hầm (TBM) hàng nghìn tấn có giá trị đến 15 triệu USD để đào 4,5km đoạn đi ngầm của tuyến đường này.

Hà Nội: Kiện toàn chức danh Chủ tịch HĐND TP và 5 Phó chủ tịch UBND TP

Thứ 2, 07/12/2020 | 14:56
Tại kỳ họp lần này, HĐND TP.Hà Nội sẽ tổ chức lựa chọn những cán bộ có tín nhiệm cao để quy hoạch chức danh Chủ tịch HĐND TP và Phó Chủ tịch UBND TP.

Hà Nội: Ngành tòa án thụ lý 53 vụ bị truy tố về tham nhũng năm 2020

Thứ 2, 07/12/2020 | 14:42
Chánh án Tòa án Nhân dân Thành phố cho biết, trong năm 2020, Tòa án nhân dân hai cấp Thành phố đã thụ lý 53 vụ/157 bị cáo bị truy tố về tham nhũng.
Cùng tác giả

Kết quả giải trình tự gene Covid-19 của người Nhật tử vong tại Hà Nội

Thứ 4, 24/02/2021 | 14:55
Bộ Y tế giải trình tự gene cho thấy trường hợp bệnh nhân Nhật Bản tử vong thuộc nhóm lần đầu phát hiện tại Việt Nam.

Hà Nội: Dừng lễ hội Chùa Hương Tết Tân Sửu

Thứ 7, 13/02/2021 | 17:52
Để phòng chống dịch bệnh Covid-19 một cách tốt nhất, huyện Mỹ Đức đã cho dừng tổ chức hoạt động lễ hội chùa Hương trong dịp Tết Tân Sửu này.

Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra đột xuất công tác chống dịch

Thứ 2, 01/02/2021 | 09:33
Tối 31/1, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã đi kiểm tra đột xuất công tác chống dịch Covid-19 tại quận Nam Từ Liêm.

Hà Nội: Thêm một người dương tính Covid-19 ở quận Nam Từ Liêm

Thứ 7, 30/01/2021 | 10:33
Hà Nội sáng 30/1 có thêm một người dương tính với Covid-19, là người từ Hải Dương về.

Hà Nội báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0

Thứ 5, 28/01/2021 | 14:09
Trung tâm Y tế quận Tây Hồ vừa có báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0 ở phường Tứ Liên, tính đến trưa 28/1.
Cùng chuyên mục

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Phó Thủ tướng: Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực cho hạ tầng kết nối liên vùng

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:21
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực để đầu tư cho các dự án hạ tầng quan trọng nhằm mục đích liên kết vùng, liên kết các địa phương.
     
Nổi bật trong ngày

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.