Khoảng tối sau thành công của Jack Ma và Alibaba

Khoảng tối sau thành công của Jack Ma và Alibaba

Lương Đức Trọng
Thứ 2, 20/11/2017 | 05:21
0
Rất nhiều người ca tụng Jack Ma và những thành công mà tập đoàn Alibaba của ông đã đạt được. Nhưng đằng sau ánh hào quang là những khoảng tối ít người biết đến.

Sự “bảo kê” của chính phủ

Thời kỳ mở cửa những năm 90 của thế kỷ trước, chính phủ Trung Quốc từng bất lực chứng kiến hàng loạt công ty trong nước phá sản hoặc phải bán mình cho các công ty nước ngoài do không cạnh tranh nổi. Tuy nhiên, khi nền kinh tế đã mạnh lên thì cán cân này thay đổi 180 độ.

Chính sách của chính phủ Trung Quốc từ năm 2010 tập trung vào việc tạo điều kiện cho các công ty trong nưc, đặc biệt là công nghệ vươn mình lên tầm cỡ thế giới. Alibaba, cũng như nhiều công ty Trung Quốc khác đưc hưởng lợi trực tiếp từ chính sách này với nhiều khoản hỗ trợ khổng lồ và tạo điều kiện “không thể thuận lợi hơn”.

Trung Quốc sau đó thi hành chiến lược “bàn tay sắt” với các công ty nước ngoài. Hàng loạt đối thủ trực tiếp của Alibaba như Google, Facebook và Twitter đều bị cấm hoạt động với nhiều lý do khác nhau. Còn một số công ty nước ngoài khác thì không bị cấm hoàn toàn nhưng phải hoạt đng dưới những quy định và hàng loạt chính sách hà khắc.

Công nghệ - Khoảng tối sau thành công của Jack Ma và Alibaba

Tỷ phú Trung Quốc Jack Ma.

Những thương vụ âm thầm trị giá hàng nghìn tỷ USD giữa các cơ quan chính phủ với Taobao và Tmall đem lại nguồn doanh thu khổng lồ cho Alibaba, từ đó thúc đẩy tốc độ phát triển của công ty này lên mức chóng mặt. Chính phủ Trung Quốc cho tới giờ vẫn thực hiện rất nhiều giao dịch giữa các cơ quan ban ngành thông qua nền tảng của Alibaba như mt cách đ đảm bảo tiếp tục thúc đy đà tăng trưởng cho tập đoàn này.

Trong bất kỳ mảng kinh doanh riêng biệt nào, Alibaba cũng đều nhận được sự hỗ trợ và bảo vệ của chính phủ trưc các đối thủ cạnh tranh nước ngoài. Chẳng hạn như với thị trường video trực tuyến, Trung Quốc không thể truy cập vào Facebook, Twitter và YouTube. Cuộc chơi chỉ nằm trong tay Alibaba và các công ty con như Hyayi Brother Media, Youku Tudou mà thôi.

Còn ở lĩnh vực thương mi điện tử, các đối thủ ngoại của Alibaba như Walmart và Amazon tuy chưa bị cấm hoạt đng nhưng cũng trong cảnh “sống dở chết dở” vì các luật lệ. Trong khi Walmart nhiều lần bị phạt do vi phạm các quy định này nọ thì Amazon lại chỉ có kết quả kinh doanh tệ hại tại thị trường Trung Quốc do không thể mở rộng thị trường.

Trong điều kiện không thể thuận lợi hơn đó, Alibaba nhanh chóng thâu tóm toàn bộ thị trưng trong nước và cũng dễ dàng trở thành kẻ cạnh tranh trên toàn cầu.

Alibaba và kế sách “làm giàu bền vững”

Tháng 1/2015, Ủy ban Nhà nước về Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc (SAIC) đã tung ra sách trắng chỉ trích đích danh Alibaba buôn bán hàng giả, hối lộ trong nhiều vấn đkinh doanh. Khảo sát của SAIC trưc đó cũng cho ra con số gần 60% sản phẩm trên Taobao, trang thương mi điện tử người tiêu dùng của Alibaba, là hàng giả.

Vấn đề hàng giả của Alibaba là “khủng hoảng uy tín tồi tệ nhất” kể từ khi công ty này thành lập. Alibaba sau đó phản pháo, cáo buộc ông Lưu Hng Lưng, Trưởng phòng Giám sát mạng lưới SAIC là thiên vị và có hành vi sai trái trong khi điều tra và sẽ nộp đơn khiếu nại chính thức. Tuy nhiên cú phốt này đã khiến Alibaba của Jack Ma mất 30 tỉ USD vốn hóa thị trường, trong khi Jack Ma rớt khỏi ngôi vị người giàu nhất châu Á.

Công nghệ - Khoảng tối sau thành công của Jack Ma và Alibaba (Hình 2).

Gã khổng lồ” Alibaba của tỷ phú Jack Ma.

Jack Ma sau đó đã t qua cơn sóng gió, khi SAIC sau đó đã xóa sách trắng và nhượng bộ Alibaba. Những mối quan hệ tốt với chính phủ đã cứu vị tỷ phú nổi tiếng nhưng cũng là lời cảnh tỉnh với ông. Những phát ngôn sau này của Jack Ma đu có xu hướng phản đối ý tưởng pha trộn kinh doanh và chính trị. “Nên là người tình của chính phủ chứ không nên trở thành vợ – đó là câu nói ẩn dụ nổi tiếng của Jack Ma.

Theo một số nhà phân tích, việc có nhiều quan chức Trung Quốc có cổ phần vừa là ưu điểm lại vừa là nhưc điểm của Alibaba. Nếu một ngày đẹp trời nào đó, các quan chức này bị chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình sờ gáy thì Alibaba của Jack Ma cũng lao xuống vực. 

Các nhà phân tích cũng cảnh báo giới đu tư nước ngoài cần phải đề phòng trước “rủi ro chính trị” này và cân nhắc việc đu tư, nhất là khi nhìn vào vụ việc chỉ 1 quyển sách trắng đã có thể gây ra rắc rối khủng khiếp cho Alibaba và tạo ra thiệt hại to lớn.

Thị trường Trung Quốc dù lớn thế nào, có 1 hay nhiều Alibaba chăng nữa thì suy cho cùng vẫn bị kiểm soát bởi chính phủ và các quan chức. Mọi thứ vẫn còn ở trước mắt, và thành công của Alibaba hiện tại vẫn có thể suy tàn bất cứ lúc nào nếu các mục đích chính tr không như mong đợi.

Clip: Dân mạng thất vọng với "Công Thủ Đạo" của Jack Ma

Thứ 2, 13/11/2017 | 16:05
Hóa thân thành cao thủ thái cực quyền trong Công Thủ Đạo, Jack Ma không chỉ đánh bại 11 đại cao thủ Trung Hoa mà còn đấu võ với các võ sĩ đẳng cấp thế giới.
Cùng tác giả

"Huyền thoại" PlayStation One có thể được Sony hồi sinh

Thứ 3, 29/05/2018 | 08:51
PlayStation One (PS1) từng là cỗ máy đình đám của Sony với những tựa game nổi tiếng một thời như: Resident Evil, Chocobo Racing, Twisted Metal,… Và, cỗ máy này có thể sẽ được hồi sinh để cạnh tranh với NES Classic của Nintendo.

Có hay không sự sống trên 8 mặt trăng của hệ Mặt trời?

Thứ 6, 25/05/2018 | 18:29
Các nhà khoa học cho rằng ngoài vũ trụ có thể có sự sống đang tồn tại trên 8 mặt trăng, tất cả đều là các tiểu hành tinh.

Amazon bị tố vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư

Thứ 5, 24/05/2018 | 09:50
Mới đây, Amazon đã bị tố vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư khi bán công nghệ nhận diện khuôn mặt theo thời gian thực cho cảnh sát.

Những tác hại "khủng khiếp" từ sóng 5G bạn nên biết?

Thứ 4, 23/05/2018 | 10:18
Một báo cáo mới cho biết, các đường dây điện và cột thu phát sóng di động 5G phát ra bức xạ điện từ khiến côn trùng và chim bị mất phương hướng. Điều này hủy hoại sức khỏe của sinh vật ở các quốc gia có kế hoạch chuyển sang 5G.

Trong hệ Mặt trời có hành tinh bí mật lớn gấp 10 lần Trái đất

Thứ 3, 22/05/2018 | 14:50
Theo lý thuyết thiên văn học hiện nay của khoa học Trái đất thì hệ Mặt trời có 8 hành tinh. Mới đây, các nhà khoa học đã tìm ra thêm bằng chứng về một hành tinh thứ 9 ẩn nấp trong hệ Mặt trời.
Cùng chuyên mục

Cận cảnh xế cổ điển 2024 Kawasaki Meguro S1 mới về Đông Nam Á

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:54
Xế nổ cổ điển 2024 Kawasaki Meguro S1 mới trình làng tại Đông Nam Á đẹp long lanh, cuốn hút dân chơi xe tại đây.

Xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng đột phá trong 2 tháng đầu năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:41
Trong 2 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Startup xe điện GAC AION đặt mục tiêu sẽ bán 4,7 triệu xe vào năm 2030

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:52
Sau những thành công tại Trung Quốc, Thái Lan và Indonesia, hãng xe điện GAC AION đặt kỳ vọng lớn vào doanh số trong tương lai nhờ tốc độ tăng trưởng kép hàng năm.

Honda tung xe ga mới Giorno+ giá 46 triệu đồng cho giới trẻ

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:53
Honda Giorno+ mới kết hợp với Donald Duck đem lại một diện mạo siêu hấp dẫn cho những nam thanh nữ tú trẻ tuổi.

Dịch vụ nhận hàng hộ shipper: Kiếm vài nghìn/đơn, ở Việt Nam chưa có

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:44
Công việc này không yêu cầu bằng cấp hay tốn nhiều sức lực mà cũng có thể giúp bạn kiếm khoảng vài triệu đồng/tháng.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.