Khoảnh khắc chào đời của những công dân đầu tiên sinh năm 2013

Khoảnh khắc chào đời của những công dân đầu tiên sinh năm 2013

Thứ 3, 01/01/2013 | 10:48
0
Bệnh viện Từ Dũ TP HCM đón 3 em bé cất tiếng khóc đầu tiên vào thời khắc giao thừa thiêng liêng. Trong vòng 10 phút đầu tiên của năm mới 2013 có 5 công dân chào đời tại bệnh viện này. Đúng 0h, bé trai đầu tiên của năm cũng ra đời ở Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Hà Nội.

Bé trai sinh tại Bệnh viện phụ sản Trung ương đã được bố mẹ đặt ngay tên là Bùi Huy Toàn, nặng 3,6 kg, con sản phụ Bùi Thị Lương, chào đời bằng phương pháp mổ đẻ. Cách đây 5 năm, chị Lương cũng hạ sinh một bé gái bằng phương pháp này.

Sau ca mổ, mẹ và bé rất khỏe mạnh. Bà mẹ cho biết không ngờ lại sinh con vào đúng giao thừa năm 2013. "Vốn dĩ tôi đi siêu âm 10 ngày nữa mới sinh nhưng cách đây vài tiếng đột nhiên trở dạ sớm và được gia đình nhanh chóng đưa đi viện", chị Lương cho biết. 

Vợ chồng chị Lương làm ruộng và buôn bán nhỏ ở Xuân Tảo, Thường Tín, Hà Nội.

Trở dạ từ đầu giờ tối 31/12, sản phụ Trần Thị Mơ (29 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội) được gia đình đưa vào Bệnh viện C. Sau hơn 5 tiếng đau đẻ, chị Mơ sinh được con gái đầu lòng. Nước mắt bà mẹ trẻ vỡ òa khi nghe tiếng khóc của con.

Chị chia sẻ: "Thế là tôi đã được làm mẹ. Tôi hạnh phúc vô cùng khi có con. Rất cảm ơn các y bác sĩ. Năm mới đã đến xin chúc cho con tôi cũng như các bà mẹ, các em bé sắp chào đời 'mẹ tròn con vuông'. Chúc mọi người, mọi nhà an lành, vạn sự như ý".

Trong niềm vui chung của cả bệnh viện khi có khi có các em bé sinh vào thời khắc giao thừa, bác sĩ Nguyễn Bá Phê - Phó trường khoa Phụ ngoại - cũng không kìm được niềm vui. Bác sĩ cho biết, mỗi năm Bệnh viện Phụ sản Trung ương đón hơn 20.000 cháu bé ra đời.

"Vào năm mới 2013, chúng tôi được đón hai bé - một trai, một gái - vô cùng kháu khỉnh, khỏe mạnh. Đội ngũ y bác sĩ chúng tôi hy  vọng sẽ có một năm mới mà cháu bé nào cũng khỏe, cũng khóc rất to".

Bé trai đầu tiên 2013 ra đời ở Bệnh viện Từ Dũ cân nặng 3,6 kg, là con đầu lòng của sản phụ Nguyễn Thị Thoa, sinh năm 1986, ngụ tại Tân Phú, TP HCM, là kế toán của một công ty thực phẩm, sinh thường.

Xã hội - Khoảnh khắc chào đời của những công dân đầu tiên sinh năm 2013

Anh Trần Thanh Tuấn, chồng của sản phụ Thoa cho biết vợ anh nhập viện từ 11h trưa 31/12. "Tôi không ngờ con lại chào đời vào đúng thời khắc đặc biệt này, tôi dự định đặt tên con là Trần Minh Quân với ước mong con sau này sẽ trở thành người thông minh, quân tử", anh Tuấn không giấu được niềm vui khi con trai chào đời khỏe mạnh.

Trong vòng 10 phút đầu sau thời khắc giao thừa 2013, đã có 5 cháu bé ra đời tại Bệnh viện Từ Dũ.

Bác sĩ Huỳnh Thanh Hương, trưởng ca trực đêm giao thừa cho biết, năm 2012 có 60.851 em bé chào đời tại Bệnh viện Từ Dũ, với khoảng 40% tỷ lệ sinh mổ. "Năm Nhâm Thìn vừa qua là năm có tỷ lệ sinh rất cao, những ngày cao điểm có tới 270 ca sinh, trong khi những năm trước đó tối đa chỉ chừng khoảng 200 ca một ngày. Năm nay là năm Quý Tỵ, cũng là năm đẹp theo quan niệm "nam Nhâm nữ Quý", nên dự đoán tỷ lệ sinh cũng cao tương đương năm trước", bác sĩ Hương chia sẻ.

Cũng từ 1/1/2013, sản phụ sẽ chính thức được nghỉ 6 tháng. Theo bác sĩ Nguyễn Bá Phê, chính sách này giúp bảo vệ quyền lợi của phụ nữ, góp phần thực hiện chính sách dân số. Các em bé được chăm sóc tốt hơn, còn các bà mẹ có thêm thời gian nghỉ ngơi.

"Tuy nhiên, trong năm mới 2013, nhà nước, ngành y tế nói chung và ngành sản khoa nói riêng có thể vẫn phải đối mặt với một vấn đề nam giải là mất cân bằng giới tính khi sinh. Hy vọng, mọi người dân đều nhận thức được vấn đề này, cùng góp sức giảm tỷ lệ mất cân bằng giới tính", bác sĩ Phê nói.

Theo VNE

Miền Bắc ấm dần trong những ngày đầu năm mới

Thứ 3, 01/01/2013 | 10:01
Ngày đầu tiên của năm mới 2013, ở Bắc Bộ và Trung Bộ tiết trời ấm áp hơn còn ở Nam Bộ bầu không khí mát mẻ, nắng đẹp trải dài.