Khóc dở, mếu dở vì tìm nhà trong khu đô thị

Khóc dở, mếu dở vì tìm nhà trong khu đô thị

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Nhiều người thực sự “phát điên” và không tiếc lời trách mắng bực bội khi phải tìm địa chỉ trong một khu đô thị mới.

Anh Trương Hoài Nam, một người bạn của tôi, đã tỏ ra rất bực bội sau gần nửa tiếng lòng vòng tìm hỏi địa chỉ nhà tôi ở KĐT mới Văn Quán (quận Hà Đông - TP. Hà Nội). Anh bảo: “Lần sau ông làm ơn đứng ở đầu đường chờ dùm. Tôi quá sợ rồi! ăn thì ăn chả ăn thì đừng. Chứ tìm nhà kiểu này chả khác nào chạy ma-ra-tông”. Nói đoạn, cậu ta vứt huỵch chiếc xe của mình dưới sân tòa nhà, ngồi lên bậu cửa vừa châm thuốc vừa thở hổn hển. Nói cho cùng, anh Nam không phải là người đầu tiên phàn nàn với tôi về chuyện tìm địa chỉ, mà trước đó tôi cũng đã không ít lần phải nghe chuyện này.

Một lần, tôi tổ chức đầy tháng cho thằng cu con, nhân tiện khao luôn cái “chuồng chim” mới mua trên tầng 7 của KĐT mới đẹp có tiếng này. Nhưng hẹn tất thảy 5 người, thì có 4 đến muộn, thành ra bữa tiệc dự tính lúc 19h tối mà đến gần 20h mới bắt đầu. Tức nỗi, không phải bạn bè tôi vô tâm hoặc hẹn hò “cao su”. Họ đến muộn cũng chỉ vì một lý do lãng xẹt: Không tìm nổi nhà.

Ngẫm đi ngẫm, họ trách tôi cũng có lý. Ngay bản thân tôi cũng không ít lần phải đứng giữa đường mà bức xúc đến “xì khói lỗ tai” khi phải tìm 1 địa chỉ nhà trong KĐT mới. Gọi điện hỏi thì đầu dây bên kia cứ hướng dẫn chung chung “cậu tìm tòa nhà x, tòa nhà y…”. Trong khi tìm mãi mà không có chỗ nào ghi biển chỉ dẫn, hỏi người dân thì họ lắc dầu quầy quậy: “Tôi ở đây mà chả biết tòa nhà ấy ở đâu”. Thậm chí, không hiếm trường hợp, cả lái xe ôm lẫn tài xế taxi cũng “tắc tị” luôn vì không biết đi lối nào với lối nào trong KĐT rộng mênh mông ấy.

Bất động sản - Khóc dở, mếu dở vì tìm nhà trong khu đô thị

Những dãy nhà mọc san sát, giống hệt nhau trên những con đường không tên (Ảnh minh họa)

Sau tiệc cưới, chị Thương, một đồng nghiệp của tôi, sống trong khu thấp tầng của KĐT mới Linh Đàm (TP. Hà Nội) than vãn: “Hôm cưới, nguyên chuyện nghe điện thoại hướng dẫn đường cho khách đến dự tiệc cũng đủ khiến cả nhà mệt nhoài. Có người lòng vòng gần tiếng đồng hồ trong KĐT mà không thể tìm được nhà, khiến bữa tiệc không thể có niềm vui trọn vẹn”. Nhiều người dân khác sống ở các KĐT cũng phản ánh: Chúng tôi khó có thể tìm thấy sơ đồ hay biển bảng chỉ dẫn đường đi lối lại hoặc có cũng không rõ ràng. Xét về mặt quy hoạch, thì ở đâu cũng giống nhau đến từng rặng cây hay vỉa ba-toa. Thêm vào đó, các ĐT lại khoái đặt tên Tây hoặc ký tự số hóa cho các tòa nhà hoặc các khu biệt thự khiến không ít người lạc lối trong trận đồ bát quái, nhất là các cụ ở quê ra thăm con thăm cháu. ở khu Khu ĐT Văn Quán, các tòa nhà cao tầng được đặt tên chung là CT (cao tầng), khu biệt thự được đặt là BT (biệt thự) và khu liền kề được đặt là TT (thấp tầng). Cách đặt và giải thích xem chừng hợp lý, chỉ tiếc rằng tòa nhà CT8 và CT7 hoặc tòa nhà CT3 và CT2 lại chẳng ăn nhập gì với nhau, đến CT8, cũng không dễ gì tìm ra CT7.

Có lẽ các chủ đầu tư khi xây dựng các dự án mới chỉ chú ý đến hạ tầng, kiến trúc…mà quên mất những quy hoạch chi tiết. Điều này khiến người dân gặp không ít khó khăn trong những sinh hoạt ngày thường.

Giảm đi sự văn minh đô thị

PGS.TS Lưu Đức Hải - Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu đô thị và phát triển hạ tầng, Tổng hội Xây dựng Việt Nam trong một bài viết đăng trên báo cho biết: ở Hồng Kông, khi đặt biển tên đường phố và biển số nhà, chính quyền đô thị đã rất quan tâm đến những thông tin để người dân và các phương tiện giao thông dễ tìm. Việc khó tìm thấy địa chỉ trong đô thị sẽ làm giảm đi sự văn minh của đô thị, làm tăng sự tốn kém chi phí đi lại và làm hao tổn, lãng phí thời gian của người dân. Những tồn tại ấy nếu không giải quyết thì nó sẽõ diễn ra hàng ngày và mãi mãi theo tuổi thọ của đô thị.

Long Nguyễn


Tag: tắc tị
Cùng chuyên mục

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 890.550 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tổng trị giá trên 400 triệu USD.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

“Bỏ phố về quê” nuôi con 2 chân, chàng trai thu lãi 300 triệu đồng/năm

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:30
Theo xu hướng người trẻ về quê lập nghiệp, mới đây chàng trai trẻ ở Bắc Quang đã khiến nhiều người trầm trồ khi có thu nhập tốt nhờ mô hình nuôi gà và trồng cam.

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.