Khởi đăng phóng sự: Lật tẩy những trò cờ bạc bịp

Khởi đăng phóng sự: Lật tẩy những trò cờ bạc bịp

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
0
PV Nguoiduatin.vn đã thâm nhập vào thế giới cờ gian bạc lận để “lật tẩy” những trò bịp bợm từ đơn giản thường được bọn lừa đảo thực hiện trên hè phố đến những trò sử dụng công nghệ cao được áp dụng trong những casino sang trọng.

Bài 1: Chiêu bịp bợm của “ma bài thửa”

Thắng thua trong giới cờ bạc không phải do đỏ đen như hầu hết nhiều người vẫn nghĩ. May rủi chỉ là lý thuyết an ủi. Phải qua nhiều cầu từ những mối quan hệ nhì nhằng, chúng tôi mới thuyết phục được một cựu “chuyên gia” cờ bạc bịp bằng bài thửa (bài được làm riêng) biểu diễn những chiêu móc tiền các con bạc. Tuy nhiên, theo giới cờ bạc thì sử dụng bài thửa là trình độ thấp nhất trong thế giới ma quái này và chỉ những tay cờ bạc bịp “vỉa hè” áp dụng.

Trong hành trình lang thang đi tìm những nhân vật trong thế giới ngầm của các sới bạc, chúng tôi gặp Hoàng “ba toác” ở xứ Thanh. Bản thân gã là một tay anh chị kỳ lạ, có thể nói là một dân cờ bạc hồn nhiên. Trên đời, gã chỉ có niềm đam mê lớn nhất là cờ bạc. Và gã tồn tại trong giới giang hồ bằng những kiến thức thu lượm được về cờ bạc bịp và biết chấp nhận quy luật tàn khốc trong làng đỏ đen. Hoàng “ba toác” phán: “Đã dấn thân vào cờ bạc là phải biết lừa đảo mới tồn tại được”. Tuy nhiên, gần mười năm lăn lộn hết sới bạc này đến sới bạc khác, chính gã cũng không biết đã lần nào mình bị lột sạch vì những mánh lới bịp bợm hay chưa.

Hoàng “ba toác” là một tay thích “lý thuyết” hóa mọi thứ và theo “lý thuyết của gã thì cờ bạc bịp muôn hình vạn trạng nhưng tựu chung lại có thể chia thành hai dạng: Bịp bợm công nghệ và bịp bợm không công nghệ, ai “sính chữ” thì gọi là “cờ bạc bịp hè phố” và “cờ bạc bịp trình diễn”. Gã giảng giải: Bịp bợm không công nghệ là những đòn lừa thô sơ mình có thể làm được, dễ làm, với nhiều hình thức, ví dụ như bài ba cây, phỏm, xì tẩy hay xóc đĩa, thường xuất hiện trong những sới bạc đầu đường bến xe. ưu điểm của dạng lừa bịp hè phố này là nhanh gọn, không tốn kém, hiệu quả thì khỏi phải nói vì thường chỉ mang ra để thịt mấy tay mơ có máu đỏ đen. Nếu trong sới bạc có nhiều tay chuyên nghiệp, không dại gì lại thò mấy ngón nghề thô sơ này ra, sẽ bị bắt bài ngay, thậm chí bị chơi lại đến cháy túi, chưa kể có nhiều khả năng bị “tẩn” thêm cho một trận.

Pháp luật - Khởi đăng phóng sự: Lật tẩy những trò cờ bạc bịp

Trong bao thuốc lá là nam châm Ảnh: Nguoiduatin.vn

Sau màn phô diễn “kiến thức”, Hoàng bốc máy “A lô” ngay cho một “thợ lừa” đến thực hành. Theo lời Hoàng, gã kia chỉ là một tay chơi tép riu, không ham hố mấy trò công nghệ mà chỉ chuyên sử dụng những màn lừa thô sơ. Tuy nhiên “rừng nào hổ nấy”, dù cờ bạc vỉa hè chỉ dùng ở bến xe bến tàu nhưng có có thang bậc của nó. Không thể xếp thì bậc về “nghệ” giữa một tay cờ bạc vỉa hè với một tay cờ bạc công nghệ cao, vì đó là hai “trường phái” khác nhau.

Chỉ một loáng sau cú điện thoại của Hoàng, nhân vật “biểu diễn”, được giới thiệu tên là Thắng “quắt”. Sau màn giới thiệu của đại ca và sự đảm bảo “không tiết lộ danh tính” từ chúng tôi, Thắng “quắt” nhận lời “biểu diễn” vài chiêu gọi là “để phòng thân” trước lưỡi chém của mấy tay chuyên cờ gian bạc bịp.

Trên bàn lúc này đã có mấy bộ bài, vài cái dao lam sắc lẹm và ít nam châm cao su (dạng nam châm mềm -PV). Thắng tự nhận mình là một tay chơi biết “hết vị” nhưng theo gã, mấy ngón bịp bợm “xưa như trái đất” vẫn moi được ối tiền của thiên hạ. Thắng bỏ đi khoảng 30 phút rồi quay lại đặt vào tay chúng tôi bộ bài mới cóng. Biết sẽ có trò nên chúng tôi đảo bài đến mỏi cả tay, vừa chia bài vừa để ý xem động thái của gã. Thắng “quắt” nhìn rất thờ ơ, ý để tôi muốn làm gì thì làm.

Bài chia đâu vào đấy, gã chỉ vào từng con bài rồi đọc vanh vác. Tôi thử chia bài lại vài lần nữa gã vẫn đọc trúng phóc. Tôi ngỡ ngàng cầm mấy lá bài lên soi trước, soi sau vẫn không thấy gì khác lạ. Sau khi để cho tôi hết “mắt tròn mắt dẹt” Thắng “quắt” mới giải thích: Gã đọc được bài nhờ những vết tiện cực nhỏ trên mỗi lá bài được sắp xếp theo thứ tự (Hình dưới). Mặc dù đã được chỉ đến nơi đến chốn nhưng phải mất một lúc tập trung tôi mới nhìn ra những vết tiện quá tinh vi trên các lá bài.

Pháp luật - Khởi đăng phóng sự: Lật tẩy những trò cờ bạc bịp (Hình 2).

Trong những vòng tròn là các dấu tiện theo thứ tự Ảnh: Nguoiduatin.vn

Thắng cười nói: “Nhìn ít ngày rồi quen thôi, chiêu này chỉ dùng để đánh ba cây, liêng hoặc phỏm. Nếu đánh xì tẩy thì tiện ở phía hai cạnh, vì đánh xì thường rút từ dưới lên. Mấy loại bài bấm, bài vạch cũng đều thuộc dạng này. Những bộ bài đã được thợ lừa đánh dấu như này được gọi là “bài thửa”. Bài thửa gần như là vật bất ly thân, là cần câu cơm mọi lúc mọi nơi giúp những tay bịp bợm moi tiền từ túi các gà”.

Phóng sự dài kỳ: "Lật tẩy những trò cờ bạc bịp" được chúng tôi đăng đầy đủ, chi tiết và hấp dẫn trên báo giấy Đời sống & Pháp luật từ số 130 ra ngày 31/10/2011. Mời các bạn đón xem!

Tuyết Nhi - Xuân Vũ


Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.