Cho phá sản hai dự án nghìn tỷ của PVN

Cho phá sản hai dự án nghìn tỷ của PVN

Thứ 2, 10/07/2017 | 14:33
0
Bộ Công thương vừa có cuộc họp đề ra giải pháp xử lý các dự án thua lỗ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), theo đó dự án sẽ được khởi động lại để thoái vốn hoặc cho phá sản.

Khởi động để thoái vốn

Theo Bộ Công thương, PVN hiện có 5 dự án thua lỗ cần xử lý là: Nhà máy Nhiên liệu sinh học (NLSH) Ethanol Phú Thọ, Nhà máy Ethanol Bình Phước, Nhà máy sản xuất NLSH Bio-Ethanol Dung Quất, Nhà máy Đóng tàu Dung Quất và Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTEX).

Hiện trạng các nhà máy này như sau: Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ của PVTEX do PVN nắm giữ trên 75% vốn cổ phần, tổng vốn đầu tư lên tới 325 triệu USD (tương đương gần 7.000 tỷ đồng) nhưng ngay từ khi chạy thử và vận hành vào tháng 5/2014 đã liên tục không bán được hàng, tạm dừng sản xuất. Mới đây, PVTEX bị thua kiện trong vụ tranh chấp với Khu công nghiệp Đình Vũ về việc PVTEX chưa chi trả tiền điện, nước, hạ tầng cơ sở nên sẽ bị phong tỏa tài khoản, tạm giữ tài sản, tạm dừng chuyển nhượng quyền sở hữu…

Các nhà máy NLSH, Nhà máy Bio-Ethanol Dung Quất hiện chỉ vận hành ở mức 30% và đang kiến nghị tăng thêm vốn. Các nhà máy NLSH Phú Thọ và Bình Phước đang thực hiện thoái vốn nhưng cũng gặp khó khăn.

Báo cáo trước lãnh đạo bộ Công Thương, ông Nguyễn Vũ Trường Sơn, Tổng Giám đốc PVN thừa nhận, Tập đoàn đã nghiêm túc triển khai xử lý đối với từng dự án, theo chỉ đạo của Chính phủ, song chưa đạt được hiệu quả do vướng mắc về cơ chế tài chính cũng như nhiều nguyên nhân khác.  Cụ thể là việc quyết toán hợp đồng EPC của các dự án có đặc thù riêng, việc quyết toán liên quan đến đối tác nước ngoài cũng như bên ngoài PVN…

Việc khởi động lại các dự án, theo ông Sơn, sẽ rất khó khăn về dòng tiền và chi phí, nếu không được rót thêm vốn nhà nước.

“Đây là vướng mắc lớn nhất nên giờ chưa được triển khai” ông Sơn nhận định.

Thứ trưởng bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh: 5 dự án của PVN đều là dự án lớn, ít cũng 70 - 80 triệu USD, nhiều thì 300 - 400 triệu USD nên nhận được sự quan tâm lớn, cần nhanh chóng có giải pháp xử lý khó khăn.

Lãnh đạo Bộ Công Thương chỉ đạo, với dự án Ethanol Dung Quất, quan điểm là khởi động lại dự án sau đó mới thoái vốn, chuyển nhượng vốn. Riêng dự án nhà máy NLSH Bình Phước, PVN và phía nhà máy cần làm việc với đối tác để sớm khởi động lại dự án. Bởi việc khởi động dự án không chỉ liên quan đến nguồn vốn mà còn liên quan đến lộ trình thay thế và sử dụng xăng sinh học E5 từ đầu năm 2018.

Với 2 dự án còn lại, đặc biệt là dự án PVTEX, lãnh đạo bộ Công Thương cho biết, phương án đưa ra là hợp tác với đối tác nước ngoài để khởi động lại dự án, sau đó thực hiện chuyển nhượng vốn.

Cho phép phá sản Ethanol Phú Thọ, Nhà máy Đóng tàu Dung Quất

Với dự án Ethanol Phú Thọ, lãnh đạo bộ Công thương thống nhất phương án dừng dự án và tiến hành phá sản công ty. Đồng thời đề nghị PVN làm việc với cổ đông để thực hiện lộ trình dừng và phá sản này.

Đầu tư - Cho phá sản hai dự án nghìn tỷ của PVN

 Nhà máy Đóng tàu Dung Quất được bộ Công thương thống nhất cho phá sản

Nhà máy Đóng tàu Dung Quất cũng được lựa chọn phương án cho phá sản. Với việc quyết toán con tàu 104.000 tấn, do giá trị nhà máy và đối tác đưa ra chênh lệch khá lớn nên Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng chỉ đạo vụ Tài chính - bộ Công Thương có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị Kiểm toán Nhà nước vào cuộc để định giá con tàu.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cũng đề nghị PVN sớm xây dựng hai phương án: Một là phương án như đã quyết định ở trên, với điều kiện cho phép cổ đông bỏ vốn xử lý khó khăn. Thứ hai là nếu như cổ đông không được bỏ vốn thì chấp nhận phương án đàm phán hoặc phá sản ngay từ đầu.

Tại cuộc họp với Ban chỉ đạo của Chính phủ xử lý các tồn tại yếu kém của một số nhà máy, dự án yếu kém ngành Công thương mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban chỉ đạo Vương Đình Huệ đã khẳng định việc xử lý các dự án này là hệ trọng. Do đó, đề nghị Ban lãnh đạo PVN, từ Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc đến các thành viên phải rất quyết liệt vào cuộc để giải quyết dứt điểm các dự án này.

V.P

 

Chất vấn Bộ Công Thương về trách nhiệm siêu dự án thua lỗ, xả lũ

Thứ 3, 15/11/2016 | 16:32
ĐB Nguyễn Tiến Sinh chất vấn Bộ trưởng Công Thương đã thẳng thắn đề nghị Bộ chỉ rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước trong các siêu dự án thua lỗ, hoạt động kém hiệu quả.

“Giải phẫu” 3 dự án Ethanol nghìn tỉ đắp chiếu của PVN

Thứ 6, 25/11/2016 | 11:04
Ngày 24/11, Thanh tra Chính phủ có thông báo kết luận thanh tra việc đầu tư xây dựng 3 “siêu dự án” nhiên liệu sinh học đang đắp chiếu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các đơn vị thành viên.

Những bất thường tại dự án nghìn tỷ của Vinachem

Thứ 4, 04/09/2013 | 08:59
Với tổng số tiền được “rót” lên đến 5.000 tỷ đồng, nhưng dự án Điamôn Phốt phát tại khu công nghiệp Tằng Loỏng (Bảo Thắng, Lào Cai) do Công ty cổ phần DAP 2 – Vinachem làm chủ đầu tư đang vướng phải nhiều hạng mục bị chậm tiến độ. Trong khi đó, đơn vị thi công đang “ngậm đắng nuốt cay” khi cho rằng họ bị quy chụp…
Cùng chuyên mục

Giá xăng điều chỉnh sớm, có thể vượt 25.000 đồng/lít?

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:43
Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng.

Thị trường Canada nhiều triển vọng, doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:57
Doanh nghiệp Việt Nam phải tuân thủ mọi yêu cầu nghiêm ngặt với các hàng hóa khi nhập khẩu vào Canada - thị trường được đánh giá có nhu cầu cao về cá tra.

Thị trường vàng biến động, chuyên gia khuyến cáo không nên đầu tư "tất tay"

Thứ 2, 15/04/2024 | 16:35
Tại thời điểm này, giá vàng tăng vọt vượt đỉnh, diễn biến khó lường, các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư nên cân nhắc vì đầu tư vào thị trường vàng hiện rất rủi ro.

Giá dầu thô suy yếu nhẹ trước áp lực vĩ mô

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:06
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu đóng cửa tuần qua (8/4-12/4) với diễn biến phân hoá.

Vừa “nổ” độc đắc 314 tỷ đồng, Vietlott lại có thêm khách trúng Jackpot tiền tỷ

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:56
Vừa “nổ” giải độc đắc Jackpot 1 với giá trị hơn 314 tỷ đồng kỳ quay trước, Vietlott lại có khách trúng Jackpot tiền tỷ vào kỳ quay hôm qua (13/4).
     
Nổi bật trong ngày

Giá xăng điều chỉnh sớm, có thể vượt 25.000 đồng/lít?

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:43
Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng.

Giá vàng 16/4: Vàng trong nước tiếp tục tăng

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:49
Sáng 16/4, giá vàng trong nước tiếp tục tăng thêm 100 - 400 ngàn đồng/lượng so với hôm qua.

Ngân hàng Nhà nước đã hoàn tất khâu chuẩn bị cho việc đấu thầu vàng miếng

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:02
Có 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu vàng miếng.

Độ giàu có của CEO Apple Tim Cook đẳng cấp cỡ nào?

Thứ 3, 16/04/2024 | 08:36
Dinh thự mà Tim Cook sở hữu gây ấn tượng bởi độ hoành tráng, đẳng cấp xứng tầm CEO của đế chế công nghệ hàng đầu thế giới.

Triển vọng tích cực cho xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Canada

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:14
Hiện, Canada là thị trường lớn thứ 2 trong khối Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) về tiêu thụ cá tra Việt Nam, chiếm 20% trong tổng giá trị khối này nhập khẩu từ Việt Nam.