Khởi tố, bắt giam mẹ ruột và cậu bắt con, cháu phải đi ăn xin

HOÀNG HƯNG

Hai kẻ nhẫn tâm là Gái (mẹ ruột) và Bé (cậu ruột) đã chăn dắt 5 người con, cháu đi ăn xin trong thời gian dài. Nếu không xin đủ tiền theo “chỉ tiêu” thì bị hành hạ và đánh đập dã man. Kinh khủng hơn, trong lúc ở chung, Bé còn có hành vi loạn luân khi giao cấu với cháu ruột của mình dẫn đến có thai, trước sự vô cảm của Gái. Sự việc được đưa ra ánh sáng khi 1 người con của Gái bỏ trốn về nhà nội, tố cáo sự việc với cơ quan chức năng.

Mẹ và cậu ruột làm chuyện “tày trời”

Thời gian qua, thực trạng bạo hành, chăn dắt trẻ em đi ăn xin có chiều hướng tái diễn ở một số thành phố lớn trên địa bàn cả nước. Dưới lớp bọc của ăn xin, nhiều trẻ em bị lợi dụng, bóc lột như công cụ kiếm tiền cho 1 nhóm người vô lương tâm khiến dư luận xã hội xót xa, phẫn nộ. Trước thực trạng này, các bộ, ban ngành liên quan cũng đã vào cuộc quyết liệt để tìm giải pháp xử lý triệt để.

Mới đây nhất, tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xảy ra vụ việc đau lòng khi mẹ ruột cùng cậu hành hạ, chăn dắt con, cháu bắt phải đi ăn xin, nếu không đủ “chỉ tiêu” thì bị đánh đập dã man. Xót xa và khốn nạn hơn, kẻ được gọi bằng cậu lại làm chuyện loạn luân với cháu của mình, khiến cháu gái mang thai 2 lần và sinh con.

Sự việc trên vỡ lẽ, khi một trong số các người con có cuộc chạy trốn “ngoạn mục”, kêu cứu đến các cơ quan chức năng thì 2 kẻ ác mới bị bắt. Tuy nhiên, điều khiến người ta phẫn nộ và thương cảm nhất vẫn là các cháu nhỏ có thời gian trải qua những nỗi đau cả thể xác và tinh thần quá lớn.

Đối tượng Gái và Bé, những kẻ nhẫn tâm bạo hành con, cháu ruột mình.

Ngày 5/6, cơ quan CSĐT Công an huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Đào Văn Bé 24 tuổi (cậu nạn nhân), trú huyện Long Điền (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) để tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi và ngược đãi hoặc hành hạ người khác.

Cùng với đó, cơ quan CSĐT cũng ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 tháng đối với Đào Thị Gái 38 tuổi (mẹ các nạn nhân), trú huyện Cẩm Mỹ (tỉnh Đồng Nai) về hành vi ngược đãi hoặc hành hạ con ruột của mình. Các lệnh trên đã được VKSND cùng cấp phê chuẩn.

Trước đó, Công an huyện Xuyên Mộc cũng đã mời bà nội và 5 người con của Gái lên làm việc, lấy lời khai sau khi tiếp nhận đơn tố cáo.

Cháu D. cùng bà nội lên công an tố cáo hành vi của mẹ và cậu.

Theo hồ sơ điều tra ban đầu, Đào Thị Gái lấy chồng sinh được cô con gái Đ.T.H. (SN 2004). Sau đó, Gái ly hôn và sinh thêm 5 người con gồm: N.T.M.D. (SN 2010); Đ.N.T.Tr. (SN 2012); Đ.N.T.T. (SN 2014); Đ.N.T.H. (SN 2016) và N.T.N. (SN 2017) với 2 người đàn ông khác nhau.

Sau khi chồng mất, Gái gửi con cho bà nội ở xã Xuân Bảo, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai một thời gian rồi quay về bắt các con bỏ học, đưa về huyện Xuyên Mộc sống trong nhà trọ, nơi Gái ở cùng em trai là Đào Văn Bé rồi bắt đầu chăn dắt 5 đứa trẻ hành nghề ăn xin.

Khoảng thời gian đầu năm 2018, Gái và Bé bàn bạc và cho 2 cháu D. và Tr. đi xin ở khu vực chợ Bà Tô, thị trấn Phước Bửu và các khu vực khác trên điạ bàn huyện Xuyên Mộc. Tại đây, Bé và Gái đặt ra điều kiện nếu hàng ngày, 2 cháu xin đủ 900.000 đồng về nộp thì mới được ăn cơm với nước tương, nếu không sẽ bị đánh đập.

Cậu hành hạ, loạn luân với cháu ruột

Theo lời khai của 2 đối tượng, sau khi ở Xuyên Mộc được 3-4 tháng, Bé và Gái đưa các con cháu tới thuê phòng trọ tại xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu để bắt cháu T. và cháu Tr. tiếp tục đi ăn xin khắp nơi.

Thời gian này, lợi dụng việc sống chung, Bé đã quan hệ tình dục với cháu H. nhiều lần khiến cháu H. có thai và phải về bệnh viện Long Khánh (Đồng Nai) sinh con vào ngày 15/01/2020. Sau khi H. sinh con được 4 ngày thì Bé chở Gái và bế theo cháu bé đi xin ở nhiều nơi. Do cháu bé quá nhỏ nên Bé và Gái chỉ thực hiện được khoảng 1 tháng thì cháu bé mất. Sau đó, Bé và Gái chôn cất đứa trẻ tại nghĩa trang huyện Cẩm Mỹ.

Đào Văn Bé - Kẻ xâm hại cháu ruột dẫn đến có thai, sinh con.

Để ép những đứa trẻ đi xin, kiếm tiền về cho mẹ và cậu, Bé đã dùng vợt muỗi chế thành cây chích điện để chích vào người các cháu, thậm chí đánh 1 cháu đến gãy răng, bầm tím khắp người nếu không chịu đi ăn xin. Những việc làm này Gái đều biết và đồng tình.

Sau thời gian bị mẹ và cậu hành hạ, cháu N.T.M.D. (SN 2010) đã tìm cách trốn về nhà bà nội ở Đồng Nai kể lại sự việc và trình báo cơ quan chức năng xã Xuân Bảo, huyện Cẩm Mỹ. Sau khi tiếp nhận thông tin, công an xã Xuân Bảo tiến hành thu thập tài liệu chứng cứ chuyển công an huyện Xuyên Mộc điều tra theo thẩm quyền, do thời gian và địa điểm xảy ra tại huyện Xuyên Mộc.

Tại cơ quan công an, Bé và Gái đã thừa nhận các hành vi đánh đập, hành hạ các con ruột, cháu ruột. Riêng Bé đã khai nhận hành vi loạn luân với cháu ruột Đ.T.H (con đầu của Gái).

Cháu D. (áo đỏ) cùng các em vui mừng sau khi được "giải cứu" đoàn tụ.

Liên quan đến vụ việc trên, bà Lê Thị Hoa, phó Chủ tịch hội LHPN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, do vụ việc xảy ra ở Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai nên đơn vị đã liên hệ với hội LHPN tỉnh Đồng Nai và Trung tâm công tác xã hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để tiền hành làm thủ tục, bảo trợ các cháu.

“Đây là vụ việc rất đau lòng, chúng tôi không thể tin nổi khi nghe câu chuyện này, họ quá nhẫn tâm. Đối với những trường hợp thật sự khó khăn, cần phát hiện, can thiệp, hỗ trợ kịp thời, không để trẻ phải rơi vào hoàn cảnh lang thang xin ăn, tương lai không được đảm bảo. Hiện tất cả các người con của Gái đang được làm các thủ tục để đưa vào trung tâm Công tác xã hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ nơi ăn ở, đi học theo quy định pháp luật”, bà Lê Thị Hoa, phó Chủ tịch hội LHPN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, thông tin.

H.H