Khởi tố kẻ bán nhà bằng giấy tờ giả

Khởi tố kẻ bán nhà bằng giấy tờ giả

Thứ 2, 15/04/2013 | 08:30
0
Những kẻ lừa đảo đã làm giả hồ sơ nhà đất, qua mặt cả cơ quan công chứng.

Ngày 14-4, Thượng tá Trần Văn Hòa, Phó Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP.HCM, cho biết: Cơ quan này đã có quyết định khởi tố bị can, ra quyết định truy nã với Nguyễn Anh Kiệt (50 tuổi, ngụ phường 17, quận Phú Nhuận) về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Đây là lần đầu tiên một vụ mua bán nhà bằng giấy tờ giả qua cơ quan công chứng bị xử lý hình sự. Theo hồ sơ công an, anh N.Q.Việt (28 tuổi, ngụ phường 3, quận Gò Vấp) quen biết với Kiệt và bày tỏ ý định muốn tìm nhà để mua. Thế là Kiệt giới thiệu anh Việt một căn nhà trên đường Đỗ Tấn Phong, phường 9, quận Phú Nhuận, cho biết đó là căn nhà của vợ chồng người em gái tên Thúy. Sau đó Kiệt đưa anh Việt gặp vợ chồng “người em gái” này để xem nhà, giấy tờ nhà… Sau nhiều lần thỏa thuận, vợ chồng “người em gái” đồng ý bán căn nhà với giá 500 triệu đồng.

Thỏa thuận xong, ngày 6-7-2011, anh Việt cùng với Kiệt và hai vợ chồng “người em gái” của Kiệt đến một văn phòng công chứng ở quận Gò Vấp để làm thủ tục mua bán. Tại đây, sau khi xem xét giấy tờ, nhân thân…, công chứng viên đã công chứng vào hợp đồng mua bán nhà của hai bên. Cầm các giấy tờ nhà, hợp đồng đã qua công chứng, anh Việt đã giao đủ cho Kiệt cùng vợ chồng “người em gái” 500 triệu đồng như đã thỏa thuận.

Pháp luật - Khởi tố kẻ bán nhà bằng giấy tờ giả

Căn nhà 16 Đỗ Tấn Phong, quận Phú Nhuận. Ảnh: Ái Nhân

Sau đó, ngày 5-12-2011, anh Việt mang hồ sơ mua bán căn nhà trên nhà cùng các giấy tờ gồm giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, trích sao trước bạ, quyết định đổi số nhà…) đến Phòng TN&MT quận Phú Nhuận làm thủ tục sang tên. Tại đây, cán bộ cho anh Việt biết giấy tờ chủ quyền nhà có dấu hiệu làm giả nên lập biên bản giữ số giấy tờ trên. Hơn tháng sau, anh Việt tá hỏa khi Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP.HCM kết luận: Hồ sơ giấy tờ nhà mà anh mang đi đăng ký gồm sổ hồng, trích sao trước bạ, quyết định đổi số nhà đều là giả mạo!

Quay trở lại căn nhà anh đã mua, anh càng bất ngờ hơn khi thấy vợ chồng người chủ thực sự của căn nhà không phải là “người em gái” của Kiệt. Theo bà Thúy (thực), bà bị mất giấy tờ nhà và không hề ký hợp đồng bán căn nhà tại văn phòng công chứng và cũng không hề biết gì về việc mua bán nói trên.

Mất tiền oan nên ngoài việc báo công an, anh Việt cũng khởi kiện văn phòng công chứng, nơi đã ký hợp đồng mua bán nhà cho anh ra TAND quận Gò Vấp yêu cầu bồi thường thiệt hại. Tại đây, tòa đã hướng dẫn anh chuyển hồ sơ sang công an.

Công chứng viên Hoàng Mạnh Thắng, Phó phòng Công chứng số 7, cho rằng công an xử lý hình sự kẻ lừa đảo mua bán nhà đất qua các cơ quan công chứng là tín hiệu đáng mừng, nhằm răn đe, phòng ngừa chung trong lĩnh vực này.

“Qua công chứng, chúng tôi phát hiện rất nhiều trường hợp làm giả giấy tờ, con dấu của cơ quan nhà nước để mua bán nhà đất nhưng khi trình báo, công an ít giải quyết, xử lý. Chẳng hạn vào tháng 6-2012, tôi có chuyển hồ sơ cùng tang vật cho Công an quận 6 về trường hợp của bà T.T.T.Trang (ngụ quận 6) khi bà này nhờ một người giả làm chồng để bán nhà đất trong khi người chồng thật của bà đang ngồi trong trại giam. Vụ việc đã gần một năm nhưng Công an quận 6 vẫn chưa ra quyết định xử lý hình sự” - ông Thắng kể.

Tại buổi giám sát của Ban Pháp chế HĐND TP.HCM với các cơ quan tố tụng vào ngày 13-6-2012, đại biểu Lê Thị Bình Minh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM, cảnh báo tình trạng làm giấy tờ giả ngày càng nhiều trong lĩnh vực ngân hàng, bán tài sản nhà đất, công chứng… Các cơ quan công chứng than phiền là phát hiện những vụ làm giấy tờ giả, báo cho công an nhưng tiến độ xử lý rất chậm. Công an TP.HCM cần quan tâm hơn nữa đến việc xử lý tình trạng làm giấy tờ giả.

Tại buổi giám sát, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, cho biết: Từ năm 2010, Ban giám đốc Công an TP.HCM đã có công văn chỉ đạo công an các quận, huyện đẩy mạnh xử lý giấy tờ giả qua công chứng.

Công an TP.HCM và các quận, huyện phải khẩn trương phối hợp kiểm tra, xử lý hình sự hành vi làm giả giấy tờ như CMND, giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu để giao dịch đối với tài sản là nhà ở, đất ở.

(Công văn 1713 ngày 18-4-2012 của Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân)

Theo Ái Nhân (Pháp luật TP Hồ Chí Minh)

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Xuất hiện thủ đoạn lừa đảo mới trên địa bàn Hà Tĩnh

Chủ nhật, 24/03/2013 | 08:00
Với vẻ hào hoa và giọng nói đặc quánh miền Bắc, chỉ chưa đầy 10 phút dạo đầu của màn kịch lừa đảo, đối tượng Nguyễn Văn Thêm ( SN 1981) trú tại huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) định cuỗm đi số thẻ cào trị giá trên 3 triệu đồng của bà chủ bán hàng tạp hóa cạnh một ngôi chùa trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

“Osin” làm giả giấy tờ lừa bán nhà của chủ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Nhân lúc chủ nhà đi vắng, Huệ đã photo trộm sổ đỏ số của nhà chủ để đi làm giả số đỏ căn nhà trên. Sau khi làm giả được giấy tờ, Lê Thị Huệ đã lừa đảo bán căn nhà trên cho bà Trần Thị Gái lấy 300 triệu đồng.

Làm rõ 2 trường hợp rao bán nhà trái quy định

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Dự án chưa được phê duyệt nhưng đã được đăng tin chào bán rầm rộ trên mạng với mục đích lừa đảo kiếm lời, thậm chí là rao bán bất hợp pháp cả những căn hộ dành riêng cho người thu nhập thấp, đã gây bất bình trong dư luận suốt thời gian qua.
Cùng chuyên mục

Quảng Nam rà soát gấp các công trình liên quan Tập đoàn Thuận An

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:18
Các đơn vị rà soát và gửi báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam ngay trong ngày những dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An làm nhà thầu, nhà đầu tư.

Bắt nhóm lừa đảo mua bán xe máy không giấy tờ

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:47
Khi có người đến mua xe, các đối tượng yêu cầu chuyển khoản thanh toán trước, sau đó lợi dụng sơ hở bỏ trốn, chiếm đoạt tiền.

Ba án tử hình và hành trình truy bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:30
Ở địa phương, Mai Văn Minh mặc dù còn trẻ tuổi nhưng đã nổi tiếng về độ giàu có. Nhưng đối tượng này có nhiều biểu hiện đáng ngờ về hoạt động mua bán ma túy.

Bắt giữ đối tượng cướp xe taxi ở Hà Nội trong đêm

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Sau khi đánh tài xế rồi điều khiển xe taxi bỏ chạy trong đêm, Hoàng Khương Duy đã đến trụ sở Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Lâm Đồng: Nghi phạm giết người bị bắt sau 2 giờ gây án

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:45
Vì câu hỏi “đi đâu đó đại ca”, đối tượng Nguyễn Thanh Hưng đã rút dao mang theo sẵn trong người đâm, chém làm 2 nam thanh niên thương vong.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận: Điều tra vụ 2 cha con bị đâm trọng thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:49
Ngày 15/4, đại diện Công an huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, trên địa bàn thôn 2, xã Thuận Minh (huyện Hàm Thuận Bắc) xảy ra vụ ẩu đả khiến 2 cha con bị trọng thương.

Lâm Đồng: Nghi phạm giết người bị bắt sau 2 giờ gây án

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:45
Vì câu hỏi “đi đâu đó đại ca”, đối tượng Nguyễn Thanh Hưng đã rút dao mang theo sẵn trong người đâm, chém làm 2 nam thanh niên thương vong.