Khởi tố nguyên Phó Thống đốc NHNN: Quyết tâm cao trong đấu tranh chống tham nhũng

Khởi tố nguyên Phó Thống đốc NHNN: Quyết tâm cao trong đấu tranh chống tham nhũng

Thứ 7, 09/09/2017 | 19:00
0
Nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đặng Thanh Bình bị khởi tố là thông tin làm nóng dư luận ngày làm việc cuối tuần (8/9). ĐBQH Phạm Văn Hòa cho rằng: “Khởi tố ông Đặng Thanh Bình lần này cũng cho thấy quyết tâm chống tham nhũng rất cao của Đảng, Nhà nước”.
Xã hội - Khởi tố nguyên Phó Thống đốc NHNN: Quyết tâm cao trong đấu tranh chống tham nhũng

Ông Đặng Thanh Bình. (Ảnh: Tuổi trẻ).

 

Khởi tố nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đặng Thanh Bình là thông tin ngay lập tức nhận được sự chú ý của dư luận xã hội.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ĐBQH Phạm Văn Hòa, Ủy viên ủy ban Pháp luật của Quốc hội đưa ý kiến: “Từ đại án Phạm Công Danh cho đến thời điểm này là cả một quá trình rất dài với sự cố gắng của nhiều cơ quan, nhiều cá nhân. Thông tin cơ quan công an ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Đặng Thanh Bình, nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chắc hẳn không khiến nhiều người quá bất ngờ. Vì vụ án Phạm Công Danh gây thất thoát 9.000 tỷ đồng được cho là “đại án” bởi tính nghiêm trọng của nó. Một mình Phạm Công Danh không làm nên chuyện”.

“Thực tế, ngay từ khi vụ án Phạm Công Danh làm thất thoát 9.000 tỷ đồng được phanh phui, nhiều ý kiến đã hướng sự quan ngại đến trách nhiệm của một số quan chức Ngân hàng Nhà nước, trong đó có ông Đặng Thanh Bình. Sau khi khởi tố ông Đặng Thanh Bình, tôi tin sẽ có thêm nhiều những tình tiết quan trọng được hé lộ”, ĐBQH Phạm Văn Hòa nói.

Cũng theo ĐBQH Phạm Văn Hòa: “Pháp luật là không có vùng cấm, nhất là trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Những sai phạm liên quan đến tham nhũng dù ở cấp nào, Trung ương hay địa phương, trong lĩnh vực nào đều sẽ bị xử lý nghiêm. Ngay cả việc khởi tố ông Đặng Thanh Bình lần này cũng cho thấy quyết tâm chống tham nhũng rất cao của Đảng, Nhà nước”.

“Trong thời gian dài, cơ quan điều tra đã làm việc có trách nhiệm, chất lượng mới có thể đi đến khởi tố một vị từng là cán bộ cấp cao trong lĩnh vực ngân hàng để xử lý triệt để gốc rễ của tham nhũng.

Tôi thấy rằng, những cá nhân sai phạm dù là ai, dù đã nghỉ hưu thì tùy theo mức độ sai phạm cần xử lý nghiêm minh để làm gương và cũng là cảnh báo, thức tỉnh ai đó còn có dính líu, gian dối, tham nhũng lãng phí gây dư luận bức xúc như thời gian qua. Dù ở cương vị nào, tham nhũng tin vi thì vẫn sẽ đến lúc bị phát hiện. Xử lý nghiêm một cán bộ vi phạm là để trấn an dư luận, củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước”.

ĐBQH Phạm Văn Hòa cũng cho rằng: “Cần kiên quyết “thay máu” lãnh đạo ngay từ khi còn đương chức nếu có dấu hiệu sai phạm. Muốn vậy, công tác thanh tra, kiểm tra phải được làm nghiêm. Việc xử lý nợ xấu ngành ngân hàng thời gian qua đã rất khó khăn. Chính những người như ông Bình đã làm ảnh hưởng tới uy tín ngành Ngân hàng. Nợ xấu nghiêm trọng kéo dài cũng có nguyên nhân khách quan nhưng nguyên nhân chủ quan từ những cán bộ ngành Ngân hàng thiếu trách nhiệm. Có những cán bộ móc nối, tham ô, dung túng điều sai trái nên nợ xấu từ năm này qua năm khác”.

“Những con người thiếu trách nhiệm và có những cá nhân trục lợi, tham ô, móc ngoặc, sân sau, cho vay, chi tiền vào những việc không đúng quy định, gây thất thoát ngân sách Nhà nước là điều cấm kỵ. Không chỉ ngành Ngân hàng mà tất cả những ngành khác đều phải xử lý nghiêm. Tôi nghĩ, những “đại án” ngân hàng thời gian qua đều dính dáng đến nhiều người, không những ngành Ngân hàng mà còn là sự cấu kết với những người ở ngành khác.

Trước đây, chúng ta mới chỉ xử lý ở cấp lãnh đạo các ngân hàng, nay xử lý được cả nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, chắc chắn là một câu chuyện không hề đơn giản, cũng chính là quyết tâm rất cao trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng nói chung”, ĐBQH Phạm Văn Hòa nhấn mạnh.

Dương Thu

VAMC dưới thời Chủ tịch Đặng Thanh Bình mua được bao nhiêu nợ xấu?

Thứ 7, 09/09/2017 | 10:08
Công ty TNHH một thành viên Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) được chính thức thành lập từ ngày 9/7/2013 với vốn điều lệ ban đầu là 500 tỷ đồng.

NHNN lên tiếng về vụ khởi tố nguyên Phó Thống đốc Đặng Thanh Bình

Thứ 6, 08/09/2017 | 20:08
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có ý kiến chính thức về việc ông Đặng Thanh Bình, nguyên Phó Thống đốc bị khởi tố do liên quan đến đại án Ngân hàng Xây dựng.

Nóng: Khởi tố nguyên Phó Thống đốc ngân hàng Nhà nước Đặng Thanh Bình

Thứ 6, 08/09/2017 | 15:21
Cơ quan Cảnh sát điều tra, bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Đặng Thanh Bình, nguyên Phó Thống đốc ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Vẫn còn nhiều "băn khoăn" về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Thứ 4, 27/03/2024 | 19:00
Quy định về hưởng BHXH một lần trong Dự thảo lần này là nội dung được dư luận đặc biệt quan tâm.