Khởi tố, bắt tạm giam ông Đinh La Thăng: Bước đột phá trong xử lý kỷ luật của Đảng

Khởi tố, bắt tạm giam ông Đinh La Thăng: Bước đột phá trong xử lý kỷ luật của Đảng

Thứ 7, 09/12/2017 | 11:23
0
“Việc khởi tố, bắt tạm giam ông Đinh La Thăng đã thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong việc xử lý người có hành vi vi phạm pháp luật, dù ở cương vị nào”, ĐBQH Nguyễn Bá Sơn nêu quan điểm.

 

Xã hội - Khởi tố, bắt tạm giam ông Đinh La Thăng: Bước đột phá trong xử lý kỷ luật của Đảng

Ông Đinh La Thăng.

Vừa qua, cơ quan điều tra - bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị (sau này là Hội đồng thành viên) Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN); nguyên đại biểu Quốc hội khóa XIV; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương. 

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về sự việc trên, ĐBQH Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng nói: “Có thể thấy, quyết định khởi tố trường hợp này thể hiện quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc xử lý người có hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, dù ở cương vị nào”.  

PV: Cơ quan điều tra bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Đinh La Thăng. Ông có nhận định gì về vụ việc này?

ĐBQH Nguyễn Bá Sơn: Vụ việc ông Đinh La Thăng bị khởi tố thể hiện quyết tâm làm trong sạch đội ngũ của Đảng và đã nhận được sự đồng tình của đông đảo nhân dân. Quyết định đó cũng đáp ứng được mong muốn, nguyện vọng của cử tri trong việc xử lý người có hành vi vi phạm pháp luật. 

Tham nhũng không dễ dàng bị phát hiện, và những khúc mắc ở trong đó không phải một sớm một chiều sẽ làm sáng tỏ. Cho nên, chúng ta phải có quyết tâm rất cao và tinh thần làm việc quyết liệt để chống tham nhũng hiệu quả.

Đảng đã khẳng định, chúng ta không chờ để làm cho ra hết mọi việc cùng một lúc mà chúng ta làm đến đâu, phát hiện, khoanh vùng xử lý đến đó. Cho nên có những vụ việc liên quan đến nhiều người, nhưng có ý kiến cho rằng sao chỉ có người này, người kia bị xử lý. Cái đó liên quan đến nhiều vấn đề, thuộc về thời hạn của các hoạt động điều tra, kết luận, xử lý… làm sao đảm bảo nguyên tắc pháp luật và chứng cứ, chứng minh.

PV: Qua sự việc trên, ông đánh giá thế nào về công tác phòng chống tham nhũng thời gian vừa qua?      

ĐBQH Nguyễn Bá Sơn: Theo quan điểm của tôi, công tác phòng chống tham nhũng thời gian vừa qua rõ ràng có những chuyển biến tích cực so với thời gian trước. Nhiều vụ án lớn đã lần lượt được đưa ra xử lý một cách nghiêm túc, thể hiện tính  nghiêm minh của pháp luật và tính nghiêm khắc của kỷ luật công vụ, kỷ luật nhà nước và kỷ luật Đảng.

Trước kỳ họp Quốc hội vừa rồi, cử tri đánh giá cao kết quả phòng chống tham nhũng trong thời gian qua. Đặc biệt, gần đây, công tác phòng chống tham nhũng đã thể hiện tính quyết liệt, nghiêm túc và có hiệu quả mà Đảng khởi xướng, lãnh đạo và triển khai thực hiện.

Quốc hội vừa qua có nghị quyết, yêu cầu cao trong việc đấu tranh phòng, chống oan sai. Chính yêu cầu này khiến cơ quan tố tụng rất thận trọng khi đưa ra quyết định khởi tố vụ án, bị can. Việc khởi tố, bắt tạm giam ông Đinh La Thăng cho thấy thái độ làm việc hết sức cẩn trọng của cơ quan chức năng.

Cơ quan chức năng đã xem xét cặn kẽ nhiều góc cạnh, vấn đề để đưa ra quyết định cuối cùng. Các cơ quan tiến hành tố tụng vào cuộc với những chứng cứ có được, họ đã và sẽ tiếp tục thu thập, xử lý nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật với các hành vi vi phạm.

PV: Điều đó thêm một lần chứng tỏ chúng ta không có “vùng cấm” trong xử lý cán bộ, xử lý sai phạm?

ĐBQH Nguyễn Bá Sơn: Tôi tin rằng, dư luận nhân dân rất ủng hộ việc xử lý sai phạm của ông Đinh La Thăng và các cán bộ sai phạm trước đó. Về mặt cá nhân, ông Đinh La Thăng có vi phạm thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Đây cũng là bước đột phá trong xử lý kỷ luật của Đảng hiện nay, không ngoại trừ bất kỳ trường hợp nào. Chúng ta đã vượt qua tâm lý e ngại, nể nang, né tránh và tạo tiền lệ rất tốt sau này.

Việc khởi tố ông Đinh La Thăng thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong việc xây dựng nhà nước pháp quyền, thượng tôn pháp luật, loại bỏ tất cả vùng cấm trong xử lý cán bộ có sai phạm, củng cố niềm tin của nhân dân. Chắc chắn sẽ có nhiều chuyển biến tốt hơn nữa trong thời gian tới, thể hiện sự nghiêm túc của Đảng trong quá trình làm trong sạch bộ máy.

Đây cũng là bài học trong công tác cán bộ. Chúng ta có các cơ chế quản lý cán bộ để ngăn chặn tiêu cực, sai phạm.  Đặc biệt là xử lý kỷ luật Đảng phải nghiêm khắc. Dù vi phạm ở mức độ nào, việc xử lý phải tạo ra sự răn đe để làm gương, khiến các đảng viên khác cảm thấy e ngại khi có ý định vi phạm.

PV: Trân trọng cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Hương Lan

 

Khởi tố, bắt tạm giam ông Đinh La Thăng: Đảng, pháp luật nghiêm minh với mọi cán bộ

Thứ 6, 08/12/2017 | 22:04
“Việc xử lý ông Đinh La Thăng có tác dụng làm gương, cảnh báo. Tôi tin chắc, toàn Đảng, toàn dân ủng hộ quyết định đó của Bộ Chính trị, Ủy ban Thường vụ QH”, PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc nói.

Khởi tố, tạm giam ông Đinh La Thăng: "Củi tươi" cũng đã cháy!

Thứ 6, 08/12/2017 | 20:36
"Ông Đinh La Thăng bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng cho thấy công tác phòng chống tham nhũng không có “vùng cấm, kể cả đối với cán bộ cấp cao", ĐBQH Đặng Thuần Phong nhận định.

Nóng: Khởi tố, bắt tạm giam ông Đinh La Thăng

Thứ 6, 08/12/2017 | 18:40
Cơ quan điều tra, bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Đinh La Thăng – nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị (sau này là Hội đồng thành viên) Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN); nguyên đại biểu Quốc hội khóa XIV; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!