Khởi tố vụ án, bắt tạm giam bốn công an xã

Khởi tố vụ án, bắt tạm giam bốn công an xã

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Liên quan đến vụ người dân tố công an xã đánh chết người tại trụ sở UBND xã Kim Nỗ (Đông Anh, Hà Nội) mà báo Người đưa tin đã đưa, Công an huyện Đông Anh cho biết, đã khởi tố vụ án và bắt tạm giam bốn công an xã Kim Nỗ về tội "Cố ý gây thương tích".

Sẽ truy xét vụ việc đến cùng

Ngay sau khi vụ việc này được thông tin trên báo chí, tân Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, Đại tá Nguyễn Đức Chung khẳng định với báo Người đưa tin: "Chúng tôi sẽ xử lý đến cùng vụ việc nghiêm trọng này".

Được biết, thông tin mới nhất từ vụ án, ngày 1/9 cơ quan cảnh sát điều tra huyện Đông Anh đã quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam bốn công an liên quan, gồm: Hoàng Ngọc Tuyên (SN 1980), Phó Công an xã Kim Nỗ, Nguyễn Trọng Kiên (SN 1991), Đoàn Văn Tuyến (SN 1983), Hoàng Ngọc Thức (SN 1988). Trao đổi với PV Người đưa tin, Trung tá Trần Hải Quân, Trưởng Công an huyện Đông Anh cho biết, cơ quan này đã khởi tố vụ án "cố ý gây thương tích "đối với bốn công an xã liên quan đến cái chết của ông Nguyễn Mậu Thuận.

Trước đó, khoảng 13h30 ngày 30/8 công an xã Kim Nỗ nhận được tin báo xảy ra vụ xô xát giữa hai công dân là ông Nguyễn Mậu Thuận (SN 1958) và bà Đoàn Thị Bút (SN 1958). Do mâu thuẫn với em họ là Nguyễn Mậu Phú (SN 1957, trú cùng xã), ông Thuận đã to tiếng và dùng gạch đánh gây thương tích bà Bút (vợ của ông Phú). Nhận được tin báo của ông Phú, công an xã Kim Nỗ đã phân công Hoàng Ngọc Tuyên, Nguyễn Mậu Thành đến giải quyết vụ việc.

Xã hội - Khởi tố vụ án, bắt tạm giam bốn công an xã

Một vết thương trên cánh tay nạn nhân Thuận

Sau đó, hai người công an này đưa ông Thuận về trụ sở UBND xã Kim Nỗ để giải quyết. Lúc này cùng đi có anh Nguyễn Mậu Công là con trai ông Thuận. Tuy nhiên, khi lên đến trụ sở xã, Tuyên bảo với anh Công rằng "cứ về nhà đi, có gì để anh giải quyết".

Theo thông tin từ một số nhân chứng cho biết, tại phòng công an xã, các công an viên Đoàn Văn Tuyến, Hoàng Ngọc Thức, Nguyễn Trọng Kiên đã còng tay ông Thuận ra phía sau. Vì việc này nên ông Thuận có hành vi chửi bới, lăng mạ và đe dọa lực lượng làm nhiệm vụ. Sau đó, công an xã đã dùng bốn chiếc còng số 8 khóa hai tay, hai chân ông Thuận vào ghế gỗ.

Lúc này, Kiên và Tuyên dùng dùi cui đánh liên tiếp vào đùi ông Thuận. Dưới sự chỉ đạo của Tuyên, Kiên còn dùng bút bi kẹp vào giữa các ngón tay của ông Thuận và bóp mạnh. Màn lấy cung dừng lại khi ông Thuận có những biểu hiện bất thường như khó thở, đầu rũ xuống. Lúc này, Tuyên mới tháo còng và cho ông Thuận nằm lên giường trong phòng làm việc.

Anh Nguyễn Mậu Công, con trai ông Thuận nghẹn ngào cho biết: "Sau khi từ trụ sở xã về, tôi bồn chồn lo lắng. Đến 16h, anh Tuyên gọi điện thông báo lên ngay trụ sở vì bố tôi cho những biểu hiện bất thường. Đến nơi bố tôi đã bất tỉnh trên giường, bên cạnh có công an xã và hai nhân viên y tế của Trạm y tế xã. Ngay lúc đó, họ đưa bố tôi đi cấp cứu nhưng không kịp. Tôi nghĩ bố tôi tử vong tại trụ sở UBND xã chứ không phải là ở bệnh viện".

Nạn nhân tử vong trước khi đưa đến viện?

Sau khi gọi điện thông báo tình hình của ông Thuận cho anh Công, Tuyên tức tốc gọi điện cho chị Nguyễn Thị Hạnh, Trạm trưởng trạm y tế xã Kim Nỗ và anh Lê Văn Bổng, y tá Trạm đến cấp cứu. Nhưng khi những người này có mặt thì ông Thuận đã rơi vào tình trạng hôn mê, mặt tím tái.

Các nhân viên y tế tiến hành sơ cứu tại chỗ nhưng lúc này họ không đo được huyết áp, nhịp tim của ông Thuận rất rời rạc. Lo sợ chuyện chẳng lành, chị Hạnh yêu cầu đưa nạn nhân đến bệnh viện tuyến trên cấp cứu. Lúc này, một số công an xã cùng anh Công tức tốc đưa ông Thuận lên Bệnh viện đa khoa Đông Anh cấp cứu bằng chiếc xe tải.

Tại đây, các bác sĩ trực cấp cứu cho biết đã tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Mậu Thuận vào lúc 16h45' trong tình trạng ngừng thở, da lạnh ngắt, toàn thân tím tái, huyết áp không đo được, đồng tử giãn tối đa, ngừng tuần hoàn ngoại biên, không có phản xạ ánh sáng. Một bác sĩ trong kíp trực (giấu tên) khẳng định, ông Thuận đã chết trước khi đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Ngay sau khi cái chết bất thường của ông Thuận được báo cáo, Công an huyện Đông Anh đã tổ chức khám nghiệm tử thi. Biên bản khám nghiệm xác định: Nạn nhân Thuận bị gãy xương sườn 6, 7, 8 phía bên trái. Ông Nguyễn Mậu Tình, đại diện người nhà nạn nhân chứng kiến công tác khám nghiệm tử thi cho biết, lúc đó người nhà phát hiện thi thể ông Thuận có nhiều vết bầm dập, hai đùi thâm đen do tác động của ngoại lực, đầu bị thương, cổ chân, tay nơi bị còng đều tím tái, nhiều vết hằn còn in trên đó.

Ông Trần Hải Quân, Trưởng Công an huyện Đông Anh từ chối bình luận về vụ việc và hứa sẽ xử lý nghiêm minh những cá nhân liên quan. Hiện vụ việc vẫn đang được điều tra làm rõ.

Nhóm PV