Không ai lái xe bằng ngực hay bằng bụng đâu!

Không ai lái xe bằng ngực hay bằng bụng đâu!

Thứ 3, 27/08/2013 | 10:33
0
Người dân điên đầu, đau đầu vì liên tục nhận các văn bản quy định do các cơ quan nhà nước ban hành. Chưa kịp hoàn hồn vì vụ cấm quay phim chụp ảnh cảnh sát giao thông, dân lại kinh hoàng vì vụ ngực lép không được lái xe.
"Ngực lép" là từ đại diện cho hàng loạt quy định máy móc đến mức vô lý của dự thảo Thông tư liên tịch quy định sức khoẻ đối với người lái xe. Những chuyên gia soạn thảo đã nghĩ ra những quy định khó có thể kiểm soát để cấp giấy phép lái xe như loét dạ dày, tá tràng, sa trực tràng, sỏi đường tiết niệu có biến chứng, suy thận mạn tính... Nhà nước có đủ người để đi xét nghiệm tất cả công dân tham gia thi lấy giấy phép lái xe để đảm bảo các tiêu chuẩn do dự thảo thông tư này đưa ra hay không? Chắc chắn là không thể.

Ban hành một quy định, ít nhất những người soạn thảo phải tính khả năng thực thi khi đưa vào cuộc sống. Điều khác nữa là nhà nước có đủ công cụ và con người để kiểm soát, kiểm tra, phát hiện vi phạm hoặc thực thi không đúng quy định. Nếu đưa dự thảo thông tư liên tịch của Bộ GTVT và Bộ Y tế ra để so với hai tiêu chí vừa phân tích, chắc chắn thông tư phá sản khi áp dụng vào thực tế.

Luật sư - Không ai lái xe bằng ngực hay bằng bụng đâu!

Còn xét về mặt khoa học, đã có nghiên cứu từ các vụ tai nạn giao thông để kết luận nguyên nhân của tai nạn giao thông. Tỉ lệ bao nhiêu vụ là do rượu bia, do chạy xe ẩu. Và cũng phải có kết quả nghiên cứu tỉ lệ bao nhiêu vụ tai nạn là do người lái có vòng ngực dưới 72cm. Tương tự, có vụ tai nạn nào do người lái xe bị bệnh về dạ dày hay bệnh trĩ hay không?

Có một điều chắc chắn, dù hai bộ này chưa có kết quả nghiên cứu, thì nguyên nhân của tai nạn giao thông không phải do người lái xe thấp bé nhẹ cân hay bị suy thận, mà do những nguyên nhân khác. Đôi khi, chính các ông to khoẻ lại cậy sức phóng nhanh vượt ẩu.

Còn quá nhiều việc phải lo cho dân, sát sườn với nhu cầu cuộc sống của dân nhưng chính quyền chưa làm tốt, chưa đáp ứng kịp thời. Vậy mà các bộ bỏ công đi soạn thảo những quy định làm rối thêm cho dân.

Cũng từ những văn bản kém chất lượng được ban hành thời gian vừa qua, có thể thấy được chất lượng cán bộ của các cơ quan cấp bộ hiện nay.

Theo Dân Trí

'Bộ GTVT không bao giờ quy định 'ngực lép' không được lái xe'

Thứ 2, 26/08/2013 | 14:09
“Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chưa nhận được bất kỳ thông tin nào liên quan đến việc quy định “ngực lép” không được lái xe. Nếu đơn vị nào đưa ra tiêu chí sức khỏe và quy định vòng ngực như vậy thì Bộ GTVT cũng không bao giờ đồng ý”.

Bộ Y tế: 'Ngực lép' không được lái xe là dự thảo từ 2008

Thứ 2, 26/08/2013 | 09:41
Trước thông tin cho rằng dự thảo thông tư liên bộ quy định về điều kiện sức khỏe lái xe đã được đưa ra, trong đó quy định người “ngực lép” không đủ tiêu chuẩn lái xe… đại diện Bộ Y tế cho biết, đến thời điểm này, chưa dự thảo nào được đưa ra.

Hồi sinh quy định 'ngực lép' không được lái xe máy

Thứ 7, 24/08/2013 | 08:32
Quy định người có số đo vòng ngực dưới 72cm không được đi xe máy trên 50cm3 do Bộ Y tế ban hành vào năm 2008 một thời gây “bão dư luận” và đã bị đình chỉ nay lại có thể được áp dụng.

Phải tốt nghiệp đào tạo luật sư mới được 'học' giúp pháp lý?

Thứ 3, 27/08/2013 | 08:56
Trang thông tin phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Khánh Hòa có đăng bài “Về điều kiện tham dự khóa bồi dưỡng nghiệp vụ Trợ giúp pháp lý” phản ánh sự bất cập giữa điều kiện để tham dự khóa bồi dưỡng nghiệp vụ Trợ giúp pháp lý (TGPL)với điều kiện để bổ nhiệm Trợ giúp viên pháp lý.

Bút ký luật sư: Về với mẹ

Thứ 5, 22/08/2013 | 10:14
Nghe tin mẹ anh vừa mất, tôi lặng người không nói được thành lời. Những ngày cuối năm đầy biến động, một đồng nghiệp thân thiết cùng cơ quan cũ cách đây ba mươi năm hay người mới quen cũng đột ngột rũ bỏ cuộc chơi mà ra đi mãi mãi…

Luật sư có được tư vấn bên này bảo vệ bên kia

Thứ 6, 23/08/2013 | 09:08
Sau khi tư vấn miệng cho bị cáo, luật sư lại ký hợp đồng bảo vệ quyền lợi cho người bị hại trong cùng vụ án. Nhiều ý kiến cho rằng dù không vi phạm quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp nhưng luật sư không nên làm như vậy…