Không ăn đường, sữa để

Không ăn đường, sữa để "bỏ đói tế bào ung thư" có thực sự hiệu quả?

Thứ 3, 15/08/2017 | 06:56
0
Hiện nay, trên mạng xuất hiện những quan điểm, lời khuyên điều trị ung thư bằng phương pháp thực dưỡng, không ăn thịt, đường sữa để “bỏ đói tế bào ung thư” khiến nhiều bà mẹ có con ung thư cả tin làm theo.

Trong đó, có rất nhiều người chữa bệnh ung thư bằng phương pháp chỉ ăn gạo lứt muối mè mà bỏ qua tất cả các loại thực phẩm khác.

Các bác sĩ chữa bệnh ung thư đã chứng kiến không ít câu chuyện đau lòng xung quanh việc chữa bệnh ung thư bằng phương pháp này, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Bởi lẽ, trẻ cần dinh dưỡng phát triển cơ thể, có sức chống chọi bệnh tật nhưng vô tình lại bị người lớn “bỏ đói” khi chỉ cho ăn gạo lứt muối mè.

Sức khỏe - Không ăn đường, sữa để 'bỏ đói tế bào ung thư' có thực sự hiệu quả?

Bệnh nhân bị ung thư găn gạo lứt muối mè để "bỏ đói tế bào ung thư" theo lời khuyên.

 

BS.Nguyễn Thanh Sang (Đại học Y dược TP.HCM) cũng từng chứng kiến trường hợp trẻ nhỏ bị ung thư khi chưa tròn một tuổi. Hiện tại bé hơn 2 tuổi và đã trải qua qua 500 ngày điều trị với ít nhất 50 lần truyền hóa chất trị ung thư, chưa kể những lần điều trị kháng sinh do nhiễm trùng. Tuy nhiên, những ngày gần đây bé nhập viện do ngộ độc tiêu hóa.

Khi hỏi nguyên nhân từ người nhà, BS.Nguyễn Thanh Sang mới biết, gần 3 tháng nay, người nhà chỉ cho bé ăn gạo lứt muối mè. Bài thuốc này được mẹ bé nghe người khác mách, ăn theo thực dưỡng ung thư nên đã mua rất nhiều về với hy vọng sẽ trở thành “thần dược” giúp con khỏi bệnh.

“Trong suốt 3 tháng, chế độ ăn của bé không thịt cá, không cơm gạo, không dinh dưỡng. Trong khi đó, cơ thể bé lúc này cần đủ dinh dưỡng để duy trì. Thậm chí nhu cầu dinh dưỡng tăng gấp 2 gấp 3. Nhưng người lớn vô tình “bỏ đói” con khi con đang mắc bệnh. Vậy, lấy gì để con hồi phục trong tình trạng sức khỏe hiện tại?”, bác sĩ Sang đặt ra câu hỏi.

BS.Nguyễn Thanh Sang không phủ nhận phương pháp chữa bệnh bằng Đông y song hiện chưa có nghiên cứu khoa học nào khẳng định tác dụng chữa ung thư bằng gạo lứt muối mè.

“Việc bỏ đói tế bào ung thư như vậy không chỉ khiến bệnh nhi bị thiếu hụt chất dinh dưỡng mà còn khiến cơ thể không sản sinh đủ miễn dịch, gây nhiễm trùng liên miên”, bác sĩ Sang cảnh báo.

Câu chuyện về việc người nhà điều trị khối u nguyên bào thần kinh cho bệnh nhân nhi Phạm Đạt Bảo Long bằng phương pháp truyền miệng, uống thuốc của thầy lang ở Hà Giang, được TS. Phạm Thị Việt Hương, khoa Nội nhi, bệnh viện K, cũng là câu chuyện đau lòng.

Người nhà bệnh nhân đã bỏ qua cơ hội điều trị hóa chất cho cháu để có thể tan khối u và tìm tới thầy lang. Khi Bảo Long uống thuốc đó tới đâu nôn tới đó, khối u không tan, càng ngày càng lớn khiến Bảo Long đau đớn, lúc đó, người nhà mới đưa bé trở lại bệnh viện.

Tuy nhiên, lúc này tình trạng bệnh của cháu bé đã có diễn biến xấu, tiên lượng tử vong rất gần. Nhưng, may mắn cũng mỉm cười với gia đình khi Bảo Long qua được đợt đầu điều trị hóa chất. Bụng xẹp xuống, tim phổi cải thiện. Kết hợp các loại thuốc cấp cứu khác, qua 7 đợt truyền hóa chất, khối hạch ở gan, thận đã hết. Cháu có thể phẫu thuật để lấy khối u tồn dư.

“Ít nhất, cháu đã thoát được án tử tới 7 tháng. Tôi chỉ tiếc một điều, nếu cháu được điều trị bài bản ngay từ đầu, biết đâu tương lai của cháu còn xa hơn thế nữa”, TS.Việt Hương kể lại.

PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc bệnh viện K, Viện trưởng viện Nghiên cứu Phòng chống Ung thư khẳng định, cho đến nay chưa có bất cứ khuyến cáo nào cho thấy sử dụng các phương pháp nêu trên có tác dụng điều trị ung thư.

Đồng thời, PGS.Thuấn cũng nhấn mạnh, một số khuyến cáo hướng dẫn nên ăn chủ yếu các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật, chứ không phải là cắt bỏ hoàn toàn thịt trong khẩu phần ăn hàng ngày để “bỏ đói tế bào ung thư”.

“Chế độ ăn chưa bao giờ được thiết kế nghiên cứu như một phương pháp điều trị đặc hiệu ung thư. Chế độ ăn của người bệnh ung thư luôn cần đầy đủ, cân bằng dinh dưỡng. Bởi nếu không được cung cấp đủ năng lượng, người bệnh sẽ gầy sút, suy kiệt, không đủ sức khỏe để chống chọi với bệnh tật cũng như không đáp ứng được các phương pháp điều trị đặc hiệu như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị. Không nên cả tin, tốn kém tiền bạc, thời gian, đánh mất cơ hội điều trị chính thống ngay từ giai đoạn vàng”, PGS.Trần Văn Thuấn khuyến cáo.

Nguyễn Huệ

Lần đầu tiên phẫu thuật ung thư gan thành công nhờ robot

Thứ 5, 10/08/2017 | 18:45
Một người bệnh ung thư gan đã được các bác sĩ bệnh viện Bình Dân phẫu thuật cắt trọn vẹn 2 thùy gan trái với sự hỗ trợ của robot thế hệ mới nhất.

Hành trình chữa ung thư của những bà mẹ mang thai

Thứ 6, 04/08/2017 | 06:25
Sau khi từ chối xạ trị, những người mẹ mang trong mình căn bệnh quái ác ngày đêm thao thức chờ đón đứa con bé bỏng chào đời. Với họ, chỉ cần con được sống, họ sẵn sàng làm mọi việc kể cả hi sinh mạng sống của mình...

Xúc động mẹ ung thư từ chối xạ trị để nhường sự sống cho con

Thứ 5, 03/08/2017 | 19:00
Hành động của những người mẹ không may mang trong mình căn bệnh quái ác để bảo vệ "báu vật" của đời mình đã lấy đi không ít nước mắt của cư dân mạng thời gian qua.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Đột nhập phòng khám “chui” trong chung cư

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:03
Ngày 17/4, Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM thông tin về việc phát hiện phòng khám trái phép trong căn hộ chung cư tại thành phố Thủ Đức.

Phát hiện 2 cơ sở thực hiện dịch vụ nam khoa trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:48
Dù trong giấy phép 2 doanh nghiệp đăng ký chăm sóc da, nhưng thực tế là hoạt động điều trị nam khoa trái phép.

Một sự cho đi, nhiều cuộc đời ở lại

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:40
Thủ tướng Chính phủ vừa có thư khen gửi tới cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người.

Thu hồi toàn quốc lô sản phẩm Bath Gel –MM Professional

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:35
Lô sản phẩm Bath Gel-MM Professional (chai 35ml) bị thu hồi do mẫu thử không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm theo quy định.

Gần 100 người ở Lạng Sơn phải nhập viện tâm thần do lạm dụng rượu

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:25
Theo thống kê, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2024, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận điều trị khoảng 100 bệnh nhân mắc rối loạn tâm thần do lạm dụng rượu.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Thu hồi toàn quốc lô sản phẩm Bath Gel –MM Professional

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:35
Lô sản phẩm Bath Gel-MM Professional (chai 35ml) bị thu hồi do mẫu thử không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm theo quy định.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.