Không bào chữa, luật sư chỉ xin giảm nhẹ tội cho bị cáo

Không bào chữa, luật sư chỉ xin giảm nhẹ tội cho bị cáo

Thứ 2, 03/06/2013 | 08:42
0
Bào chữa cho bị cáo trong vụ án hình sự, thay vì tranh tụng để thay đổi tội danh, các luật sư chỉ định thường chỉ tìm cách xin giảm nhẹ tội cho bị cáo. Đó là thực tế của việc bào chữa miễn phí hiện nay.

Pháp luật - Không bào chữa, luật sư chỉ xin giảm nhẹ tội cho bị cáo

Ông Nguyễn Huy Thiệp - Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội nhận xét. Theo ông Thiệp, việc bào chữa miễn phí, trợ giúp pháp lý là một nghĩa vụ và cũng là quyền lợi của các luật sư. Tuy nhiên, lâu nay nghĩa vụ này còn bị xem nhẹ bởi các đối tượng thụ hưởng thường là người nghèo, không có khả năng chi trả mặc dù trên thực tế chỉ “miễn phí” cho người thụ hưởng, còn người thực hiện trợ giúp pháp lý vẫn được Nhà nước trả tiền.

Luật sư Nguyễn Huy Thiệp cho rằng: Người thụ hưởng chưa được hưởng sản phẩm chất lượng cao do luật sư, trợ giúp viên mang đến nên không mấy mặn mà với hoạt động trợ gúp pháp lý miễn phí.

Trong một nỗ lực nhằm cải tiến, thúc đẩy trợ giúp pháp lý miễn phí cho xã hội, Bộ Tư pháp, Liên minh châu Âu (EU) lần đầu tiên đã tổ chức một hội nghị tầm cỡ quốc gia để bàn thảo việc phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí cho những người không đủ khả năng chi trả cho luật sư hoặc không biết cách tiếp cận với các cơ quan tư pháp. Đại sứ EU Franz Jensen cũng nhấn mạnh: “Khả năng tiếp cận tư vấn và đại diện pháp lý là công cụ cơ bản, giúp bảo đảm sự công bằng trong quá trình tố tụng. TGPL là một phần quan trọng của quyền này và cần được ưu tiên để đảm bảo tiếp cận công lý tốt hơn. EU, Đan Mạch và Thụy Điển cam kết hỗ trợ các thể chế và nhà cung cấp TGPL nhằm cải thiện tiếp cận công lý”.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên khẳng định, trong tiến trình cải cách tư pháp, xây dựng nhà nước pháp quyền, chế định trợ giúp pháp lý (TGPL) thực sự là chế định không thể thiếu được. Một trong các tiêu chí của Nhà nước pháp quyền là quyền bình đẳng trong tiếp cận công lý, bất kể là người giàu hay nghèo đều được pháp luật bảo vệ như nhau.

Các chuyện gia, luật sư đều thống nhất rằng “cho dù là hoạt động miễn phí thì những người thực hiện TGPL phải luôn thể hiện hết vai trò, ý thức được nhiệm vụ cao cả của mình”. Còn luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn Luật sư TP.HCM) bày tỏ một phương châm khác của Đoàn, đó là “miễn phí không có nghĩa là thí”.
Thường xuyên cập nhật thông tin trên các phương tiện truyền thông về các đối tượng cần được TGPL để tham gia TGPL kịp thời là một phương châm của Đoàn Luật sư (LS) TP.HCM đối với hoạt động TGPL được chia sẻ tại Hội nghị và có thể coi là một kinh nghiệm giá trị trong việc nghiên cứu đổi mới công tác TGPL tới đây. LS Nguyễn Hữu Thế Trạch dẫn chứng bằng một số vụ việc điển hình và đều đạt kết quả.

Chẳng hạn, vụ bé Hồ Thị Bông (sinh năm 1998) bị Hồ Thị Ba (sinh năm 1951) bắt đi xin tiền người đi đường rồi về nộp lại cho Hồ Thị Ba. Những ngày bé Bông không xin được tiền thì bị Thị Ba đánh đập dã man, thậm chí tạt nước sôi vào người… Khi nhận được nguồn tin, Ban Chủ nhiệm Đoàn đã cử LS tiếp cận ngay và đưa vụ việc ra cơ quan có thẩm quyền để xử lý Hồ Thị Ba (Bản án sơ thẩm số 49/2008/HSST của TAND quận 2).

Hay vụ học sinh trường Trần Phú, quận 10 bị nhóm 5 dân quân tự vệ đánh đập dã man, ngay khi biết thông tin, Ban Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP HCM đã cử ngay luật sư đi xác minh, TGPL miễn phí cho các học sinh trường Trần Phú, giúp các em ổn định về tinh thần và chuyển vụ việc đến cơ quan điều tra yêu cầu xử lý các đối tượng gây ra cho các em (Bản án sơ thẩm số 115/2008/HSST của TAND quận 10 TP.HCM).

Hiện cả nước có tới 63 Trung tâm TGPL nhà nước, 201 Chi nhánh của Trung tâm, 260 tổ chức hành nghề luật sư và 160 Trung tâm tư vấn pháp luật thuộc các tổ chức xã hội đã đăng ký tham gia TGPL.

Đánh giá hiệu quả của hoạt động trợ giúp pháp lý, nhìn dưới góc độ khác, bà Nguyễn Minh Hồng, Phó Trưởng ban Dân chủ - Pháp luật, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đặt vấn đề, cơ chế vận hành pháp lý có nằm ở dân cư không? Luật sư, trợ giúp viên đã đến khu dân cư chưa?
Theo bà Hồng, mục đích trợ giúp pháp lý miễn phí có ý nghĩa rất lớn cho người dân, nhất là đối tượng yếu thế thì nhu cầu trợ giúp pháp lý miễn phí rất lớn. Song miễn phí về kinh phí không có nghĩa là “miễn phí” về chất lượng. “Người nghèo phải được tư vấn trực tiếp, nhưng chúng ta đã không làm được điều này. Muốn trợ giúp pháp lý đạt hiệu quả phải có cơ chế vận hành pháp lý ở các khu dân cư, đặc biệt các luật sự, trợ giúp viên phải xuống tận khu dân cư trợ giúp chứ không phải thông qua công văn, giấy tờ”, bà Hồng nhấn mạnh. Đặc biệt, còn có sự nhầm lẫn rất cơ bản: Cái được các luật sư, luật gia gọi là “trợ giúp pháp lý miễn phí” hiện nay thực tế phần nhiều chỉ là các buổi tư vấn, giải đáp pháp luật chung chung.
Giang Nam

 

 

 

'Giải khát' pháp lý với… 'Cà phê pháp luật'

Thứ 5, 02/05/2013 | 15:57
Sở Tư pháp TP Cần Thơ vừa phối hợp Phòng Tư pháp huyện Cờ Đỏ tổ chức khai trương hoạt động quán “Cà phê pháp luật Anh Thơ” tọa lạc tại khu dân cư vượt lũ Thới Đông (xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ).

Giữa tòa buông bỏ ‘pháp lý’ để nhận sự an bình trong tâm

Thứ 4, 15/05/2013 | 13:43
Có ai trên cuộc đời này mà chẳng mong cuộc sống của mình và gia đình sung sướng, hạnh phúc, nhưng ý nghĩa của cuộc sống giàu có này chỉ có thể cảm nhận được qua sự an bình trong tâm- nơi khởi phát sự dao động và đau khổ.

Sẽ có luật riêng về phổ biến giáo dục pháp luật

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Vừa qua, tại Hà Nội, Hội Luật gia Việt Nam đã phối hợp với Bộ Giáo dục & Đào tạo tổ chức hội thảo khoa học góp ý kiến xây dựng Luật phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL).
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Phát hiện 22 nam nữ sử dụng ma túy trong quán karaoke

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:58
Lực lượng công an test nhanh khách và nhân viên, tiếp viên tại quán, kết quả có 22 người dương tính với ma túy tổng hợp.

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Bỏ 320 triệu đồng mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên nhận cái kết

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:09
Tại phiên tòa, bị cáo Lợi thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, bị cáo có nhân thân tốt, xin được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm trở về với gia đình.

Tây Ninh: Đồn Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài bắt giữ đối tượng truy nã

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:05
Kẻ trốn truy nã sa lưới khi nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam qua Cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Điều tra vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh xe máy

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:56
Ngành chức năng tỉnh Long An đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh chiếc xe máy ở nơi vắng người qua lại.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.