Không bắt buộc làm CMND theo mẫu mới

Không bắt buộc làm CMND theo mẫu mới

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Trước băn khoăn của dư luận, người đang sử dụng CMND theo mẫu cũ liệu có bắt buộc phải làm lại theo mẫu mới, đại diện Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an) khẳng định, điều này là không bắt buộc. Những người đang dùng CMND theo mẫu cũ nhưng chưa hết thời hạn 15 năm vẫn tiếp tục được sử dụng chứ không phải đổi.

Tại Thông báo cấp CMND theo công nghệ mới do Bộ Công an phát đi ngày 24/9 khẳng định, CMND được sản xuất theo công nghệ mới (có 12 số tự nhiên) và CMND cũ (có 9 số tự nhiên) đều có giá trị sử dụng ngang nhau. Trong 3 tháng triển khai thí điểm, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an) sẽ trực tiếp quản lý cơ sở dữ liệu người dân đến đăng ký. Sau thời gian thí điểm sẽ rút kinh nghiệm từ đó mới quyết định có giao cho công an các tỉnh quản lý về cơ sở dữ liệu hay không.

Pháp luật - Không bắt buộc làm CMND theo mẫu mới

T.S Nguyễn Đình Lộc, nguyên bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Trao đổi về vấn đề này, trung tướng Tô Thường, tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an) cho biết, việc thí điểm sẽ triển khai trong thời gian 3 tháng, sau đó sẽ tổng kết và thực hiện việc nhân rộng ra nhiều địa phương. Bên cạnh giấy CMND mẫu mới thì mẫu cũ vẫn nguyên giá trị. Chỉ trừ trường hợp chứng minh thư nhân dân bị hỏng, mất hoặc chuyển hộ khẩu thường trú cần cấp lại mới theo mẫu mới.

Trước đó không lâu, ngay khi Bộ Công an phát đi thông điệp cấp giấy CMND theo mẫu mới có công khai thông tin về cha mẹ vào mặt sau đã gây nhiều phản ứng trái chiều trong dư luận. Đại đa số người dân cho rằng, việc công khai tên cha mẹ lên chứng minh thư là không cần thiết, có thể gây phản cảm và phiền hà.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Lộc, nguyên bộ trưởng Bộ Tư pháp cũng cho rằng, việc ghi tên cha mẹ lên chứng minh thư sẽ gây nhiều phiền toái. "Nhiều người do hoàn cảnh gia đình, thiếu bố hoặc mẹ, thì sẽ phải bỏ trống, có những trường hợp bố mẹ là tội phạm sẽ tạo cho họ sự mặc cảm. Có những người 60-70 tuổi nay đổi CMND thì cũng phải khai cả tên cha mẹ, dù cha mẹ họ đã mất từ rất lâu rồi thì không rõ việc này có tác dụng gì", ông Lộc đặt câu hỏi.

TS Lê Hồng Sơn, cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) cũng cho rằng: "Theo quan điểm của tôi, các thông tin liên quan đến bí mật đời tư, việc công bố công khai sẽ ảnh hưởng đến người được cấp. Hơn nữa, trong xu thế xã hội hiện nay, có nhiều người được thụ tinh nhân tạo, sinh ra trong ống nghiệm, sẽ rất khó để thể hiện tên bố hoặc mẹ. Cá nhân tôi cho rằng việc để tên cha mẹ lên CMND mới là không cần thiết".

Trước phản ứng của dư luận, trung tướng Tô Thường giải thích, những trường hợp "nhạy cảm" sẽ để trống nhưng vẫn được lưu trữ đầy đủ trong hệ thống dữ liệu. "Đối với những phiền hà mắc phải như nhiều người băn khoăn, chúng tôi sẽ ghi nhận và sau đợt thí điểm này sẽ có thể đưa ra các quyết định, điều chỉnh hay giữ nguyên, dựa trên ý kiến của các cơ quan có thẩm quyền", vị này nhấn mạnh.

Được biết, dự án thí điểm cấp giấy CMND mới được đầu tư từ ngân sách Nhà nước. Ngay sau Thông báo của Bộ Công an, Bộ Tài chính cũng ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí CMND mới, áp dụng từ ngày 5/11/2012. Theo đó, mức phí đối với các trường hợp thu nhận ảnh trực tiếp là 30.000 đồng cấp mới, 50.000 đồng cấp đổi và 70.000 đồng cấp lại. Các trường hợp thu nhận ảnh gián tiếp, mức phí thấp hơn 10.000 đồng so với các trường hợp trên. Công dân thường trú tại các xã, thị trấn miền núi, các xã biên giới; các huyện đảo nộp lệ phí CMND mới bằng 50% mức thu.

Văn Khê


Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.