Không cần Đại sứ du lịch vẫn quảng bá được du lịch

Không cần Đại sứ du lịch vẫn quảng bá được du lịch

Thứ 5, 21/03/2013 | 13:19
0
"Báo chí, những nhân vật truyền thông, những người nổi tiếng họ đều ít nhiều là những người đi quảng bá cho du lịch. Cho nên có hay chưa có ĐSDL thì việc quảng bá du lịch ra nước ngoài vẫn được thực hiện...", ông Trần Nhất Hoàng – giám đốc Trung tâm Xúc tiến VHTTDL – Cục Hợp tác Quốc tế cho biết.

PV: Thưa ông, sau khi Lý Nhã Kỳ rút khỏi vị trí ứng viên ĐSDL, Đại diện Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết, sẽ gia hạn thời gian nhận hồ sơ ứng viên Đại sứ du lịch bởi 2 gương mặt ứng viên hiện nay chưa đảm bảo để lựa chọn. Ông có thể nói rõ hơn, hai ứng viên Hồng Thuận và Huỳnh Thị Ngọc Hân chưa đảm bảo ở những điểm nào không, thưa ông?

Ông Trần Nhất Hoàng – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến VHTTDL – Cục Hợp tác Quốc tế: Khi chị Lý Nhã Kỳ có ý định rút khỏi vị trí ứng cử thì thực sự chúng tôi có nhận được một số hồ sơ của các bạn muốn đóng góp vào việc quảng bá du lịch.
 
Trong dự đoán có thể là do đến giờ các bạn mới biết, thứ hai là mọi người cũng cân nhắc nhiều hơn về việc Đại sứ du lịch là như thế nào? Thứ ba là có một ứng cử viên hết sức nặng kí đó là chị Lý Nhã Kỳ, mọi người cũng không mong được đóng góp thêm. 
 
Báo chí cũng đưa rất nhiều thông tin rằng Lý Nhã Kỳ xứng đáng với danh hiệu này. Nhưng giờ Lý Nhã Kỳ đã rút rồi thì mọi người sẽ nghĩ mình sẽ phù hợp với vị trí ứng cử viên. Nếu như theo đúng quy trình mà nói thì hạn cũ đã qua rồi, còn việc gia hạn là liên quan đến lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch. 
 
Lạ & Cười - Không cần Đại sứ du lịch vẫn quảng bá được du lịch
Cục hợp tác quốc tế họp báo tham khảo ý kiến lựa chọn ứng cử viên cho danh hiệu ĐSDL năm nay

Đến nay, chưa có đánh giá về hai ứng cử viên đó có đạt hay không đạt. Thực ra, mỗi người có một cái ưu điểm riêng và hạn chế riêng. Như Huỳnh Thị Ngọc Hân rất mạnh, hồ sơ tốt, nhưng không gian hoạt động của Hân thì lại ở Úc, đây là điểm mà mọi người phải cân đối cho hợp lý và phù hợp. 
 
Còn cô giáo Đỗ Hồng Thuận thì cũng rất tốt, có kinh nghiệm giao lưu thực tế, nhưng Thuận có hạn chế không phải là người của công chúng trước đây. Mà kinh nghiệm đối với hoạt động quốc tế với tính chất người nhân vật chính thì so với Ngọc Hân ít hơn rất nhiều. 
 
Thực chất chưa có một đánh giá nào cụ thể. Chỉ có thông qua đánh giá của báo chí thì Lý Nhã Kỳ là người có ưu thế, sau đó đến hoa hậu Huỳnh Thị Ngọc Hân và thứ ba mới đến cô giáo Đỗ Hồng Thuận. Hồng Thuận đứng ở vị trí thứ 3 là vì cô không có tên tuổi, đúng như mọi người theo dõi phần văn hóa du lịch trước đây thì không có cái tên của Hồng Thuận. Vì vậy, sau này khi có những sự kiện diễn ra mang tầm ảnh hưởng nhất định, sẽ thiếu tiếng nói hơn. 
 
PV: Trong khi dư luận rất băn khoăn vì ứng tuyển vào vị trí đại diện cho du lịch Việt Nam mà chỉ có 3 hồ sơ nhưng tới sát thời điểm chốt hồ sơ, Bộ vẫn rất lạc quan. Liệu có phải Bộ đã ngắm được Lý Nhã Kỳ phù hợp, vì thế, không quá lo lắng kêu gọi thêm ứng viên cho vị trí này?
 
Ông Trần Nhất Hoàng: Thực sự Bộ cởi mở với tất cả những ứng cử viên nộp hồ sơ. Vào thời điểm trước ngày 28/2 thì phải gọi là cởi mở hết sức có thể và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất. Như Hồng Thuận đăng ký nhưng chưa đủ hồ sơ nên Bộ vẫn dành thêm điều kiện thời gian cho cô hoàn thiện. 
 
Thực sự đây là một công việc đòi hỏi cống hiến nhiều. Những người đủ tiêu chuẩn đôi khi chưa dành được thời gian để làm. Còn những người khác thì cảm thấy chưa đủ điều kiện để cống hiến. Còn một số khác thì không có thời gian quan tâm đến việc này. 
 
Cho nên vấn đề hồ sơ ít, hồ sơ nhiều thì Bộ phải chấp nhận như một thực tế thôi vì thực tế nó là như vậy. Và đến hạn thì bắt buộc phải làm như vậy thôi. 
 
Tuyệt đối không có chuyện  lựa chọn trước ai cả, bởi vì thông tin báo chí rất quan tâm, thông tin đến cho độc giả. Nó không đơn thuần chỉ hẹp trong phạm vi hệ thống của Bộ, mà việc này được xem xét rất kĩ trước đó vài tháng. Sau đó, trước thời gian nộp hồ sơ 10 ngày thì thời gian đó đủ để mọi người hoàn thiện một bộ hồ sơ. Có những khi không nhận được đủ hồ sơ thì phải chấp nhận một thực tế ít hồ sơ như vậy. 
 
PV: Đến thời điểm này, gần như chắc chắn Lý Nhã Kỳ đã xin rút lui. Theo ông, động thái bất ngờ này của vị cựu ĐSDL có ảnh hưởng thế nào tới việc lựa chọn ĐSDL năm nay?
 
Ông Trần Nhất Hoàng: Đây là một công việc mang tính chất cá nhân tự nguyện, không ép buộc ai cả. Vậy thì, nguyện vọng của cá nhân và nhất là lí do liên quan đến sức khỏe không thể cưỡng được, đó là lí do thuyết phục nhất. 
 
Các ứng cử viên đăng ký tham gia nhưng vì một lí do nào đó mà không tham gia được nữa thì cũng là chuyện bình thường. 
 
Lạ & Cười - Không cần Đại sứ du lịch vẫn quảng bá được du lịch (Hình 2).
Lý Nhã Kỳ đã xin rút lui, sau cô ứng cử viên Hoa hậu Huỳnh Thị Ngọc Hân là sáng giá nhất
 
Việc Lý Nhã Kỳ xin rút lui, tôi thấy còn có ảnh hưởng theo chiều hướng có lợi, có nhiều người đăng ký tham gia ứng cử hơn. Thực chất có nhiều người nhìn thấy Lý Nhã Kỳ là một đối thủ rất mạnh.

Thứ hai, việc các cơ quan báo chí đánh giá, nhìn nhận lại toàn bộ sự việc, cũng giúp họ hiểu biết thêm về danh hiệu này. Nhiều người có mong muốn là mình sẽ làm, mình có nên thử sức. Tôi cho đây là động thái tốt.
 
PV: Từ giờ tới tháng 6/2013, ai sẽ đảm nhận việc quảng bá du lịch Việt Nam thay Lý Nhã Kỳ, hay vị trí đó sẽ để trống cho tới khi chọn được Đại sứ du lịch mới, thưa ông?
 
Ông Trần Nhất Hoàng: Trước khi Lý Nhã Kỳ đảm nhận vai trò ĐSDL thì ở Việt Nam không có danh hiệu này, trong khi ở các nước thì họ có từ rất lâu nay rồi.
 
Trước khi có vai trò cá nhân trong việc quảng bá, thì cơ quan hệ thống của nhà nước cũng đã có nhiều đơn vị, thực hiện chức năng của việc quảng bá văn hóa, hoặc là trực tiếp, hoặc là gián tiếp, hoặc là chức năng trực tiếp, hoặc là chức năng gián tiếp. 
 
Báo chí, những nhân vật truyền thông, những người nổi tiếng họ đều ít nhiều là những người đi quảng bá cho du lịch. Cho nên có hay chưa có ĐSDL thì việc quảng bá du lịch ra nước ngoài vẫn được thực hiện bởi bộ máy của nhà nước cũng như các cá nhân bằng công việc của mình gián tiếp thực hiện công việc đó. Chứ không phải là không có ĐSDL là không thực hiện việc quảng bá đấy. 
 
Khi khuyết vị trí ĐSDL thì các công việc vẫn được thực hiện theo đúng kế hoạch của các cơ quan chức năng vì chúng ta có hẳn một Tổng cục du lịch. Nếu như tìm được một người có những chương trình sắc sảo thì nó sẽ được cộng thêm, còn không có nghĩa là không có. 
 
PV: Việc để khuyết vị trí Đại sứ du lịch Việt Nam trong 3 tháng tới sẽ có ảnh hưởng như thế nào tới việc quảng bá du lịch? Nếu không ảnh hưởng gì thì tại sao cần một ĐSDL ?
 
Ông Trần Nhất Hoàng: Việc bầu chọn ĐSDL với mục đích tốt nhất là những nhân vật của công chúng, những ảnh hưởng của họ để thu hút thêm sự quan tâm của du khách trong nước, quốc tế về du lịch. Thứ hai, là những người của công chúng và ảnh hưởng thì họ sẽ bước đầu thực hiện chủ trương lớn của nhà nước là xã hội hóa. 
 
Họ đóng vai trò cá nhân đại diện đi vận động, nằm ngoài hệ thống của nhà nước, mối quan hệ quốc tế, những tập đoàn lớn mà họ đã có nhiều dịp tham gia và tạo được niềm tin. Bởi vì một người của công chúng không những họ làm cho nhà nước mà còn gây ảnh hưởng cho cả những tập đoàn, thực hiện xã hội hóa. 
 
ĐSDL là một danh hiệu khá phổ biến trên thế giới, mà đất nước mình cũng có những nhân vật phù hợp thì mình cũng nên thực hiện những việc đó. 
 
Còn nếu như khuyết vị trí này thì tất cả các công việc trong kế hoạch vẫn phải thực hiện, còn nếu có thêm những nhân tố mới thì có thể đem lại những hiệu quả mới về truyền thông, về thu hút công chúng, hoạt động quan hệ có nhiều hơn.
 
Thanh Huyền (Đất Việt)

'Xấu hổ vì ngành du lịch Việt Nam quá trì trệ'

Thứ 5, 21/03/2013 | 11:15
“Thời buổi này du lịch là ngành mũi nhọn, dễ kiếm tiền hơn nhiều ngành khác mà vẫn làm kiểu luộm thuộm, không năng động thì còn chờ thời cơ nào?”.

Du lịch Hạ Long 80 năm trước...

Chủ nhật, 17/03/2013 | 11:13
Khoảng trên dưới 70 năm trước, khi Việt Nam vẫn còn là thuộc địa của người Pháp, du khách muốn đến Hạ Long chủ yếu là từ Hà Nội xuống Hải Phòng bằng tàu hoả rồi đi tàu thuỷ, hoặc ô tô sang Hòn Gai.

Du lịch Ấn Độ, nữ du khách bị cưỡng hiếp trước mặt chồng

Chủ nhật, 17/03/2013 | 09:37
Theo báo Times of India, hôm 16-3 một nữ du khách Thụy Sĩ đã bị 7-8 gã đàn ông tấn công tại một ngôi làng ở bang miền trung Ấn Độ Madhya Pradesh. Chúng trói chồng nạn nhân và thay nhau làm nhục cô ngay trước mặt anh.

Du lịch Mỹ: Nên đi thế nào?

Chủ nhật, 17/03/2013 | 08:14
Những năm gần đây, lượng người Việt sang Mỹ để chữa bệnh, thăm thân nhân, du học và tìm kiếm cơ hội làm ăn ngày càng nhiều. Bên cạnh đó, nhiều người khác không có những nhu cầu vừa nêu nhưng muốn dành thời gian tham quan, tìm hiểu xứ sở "Cờ Hoa" vốn nổi tiếng là đất nước có nhiều cái nhất về cả hai mặt xấu, tốt...

Chê khuyến mãi nội, người Việt du lịch nước ngoài

Thứ 6, 15/03/2013 | 09:25
Mặc dù đang vào mùa cao điểm du lịch nhưng vì ế ẩm các hãng lữ hành, dịch vụ du lịch kèm theo đã ồ ạt đưa ra nhiều chương trình giảm giá kích cầu hấp dẫn. Tuy nhiên, khách quốc tế không mà khách nội địa lại đi du lịch nước ngoài nhiều hơn.

Mặc kệ chuyện đại sứ du lịch 'khoe của', gây sốc

Thứ 5, 14/03/2013 | 10:50
Dù chỉ mới tham khảo dư luận nhưng chủ danh hiệu Đại sứ du lịch Việt Nam chừng như đã có sẵn rồi. Mọi tiêu chí cựu đại sứ đều vượt trội, đối thủ cạnh tranh một người quá xa về địa lý, một người quá non về danh tiếng.

Quảng bá cho du lịch TQ: Đã xảy ra nhiều lần

Thứ 4, 13/03/2013 | 09:27
"Nước ngoài tham gia hội chợ du lịch cũng gặp sự cố như thế. Trong nhiều trường hợp, đó là những sơ suất cũng không thể tránh khỏi và cũng đã xảy ra nhiều rồi. Phần lớn sơ suất là do thiếu ý thức" - ông Trần Quang Hảo, tổng thư ký Hiệp hội Du lịch VN, phó vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ Tổng cục Du lịch cho biết về sự cố quảng bá du lịch Việt Nam nhưng treo cảnh Trung Quốc.

Dùng kỷ lục để quảng bá văn hóa và du lịch

Thứ 3, 12/03/2013 | 08:46
Tổ chức Kỷ lục Việt Nam vừa có buổi gặp mặt báo chí sau chuyến đi Hội ngộ Kỷ lục gia châu Á tại Ấn Độ trở về. Trong chuyến đi này, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã thuyết trình và được Hội đồng xác lập Kỷ lục châu Á xác nhận nước ta có hai tượng Phật lớn nhất châu Á.