Không cần nước, cho thứ này vào, cá kho thơm phức, ngon đậm đà

Không cần nước, cho thứ này vào, cá kho thơm phức, ngon đậm đà

Thứ 4, 23/02/2022 | 09:09
0
Với món cá kho, thông thường chị em sẽ đổ nước xâm xấp mặt và đun đến khi cạn. Thực tế, có một cách kho cá không dùng nước mà thành phẩm thì ngon tuyệt.

Cá kho là món ăn dân dã quen thuộc trong những bữa cơm gia đình, nhất là khi trời trở lạnh. Thông thường, khi kho cá, chị em sẽ đổ nước xâm xấp mặt và đun nhỏ lửa để cá ngấm gia vị và chín dần. Tuy nhiên, có một cách kho cá không cần dùng nước mà thịt cá khi chín đảm bảo không bị tanh đó là thay thế nước bằng bia. Trong quá trình kho, toàn bộ cồn trong bia sẽ bị bay hơi, phần còn lại là mùi thơm từ mạch nha sẽ thấm vào thịt cá. Món cá kho bia với hương vị hấp dẫn rất phù hợp để thưởng thức cùng cơm nóng trong những ngày lạnh giá.

Dưới đây là hướng dẫn kho cá bằng bia các bạn có thể tham khảo:

Nguyên liệu:

- 1 kg cá tùy chọn (Cá chép, cá quả…)

- Hành hoa, gừng, tỏi, dầu ăn, dầu hào,nước mắm, muối, đường.

-1 lon bia (lưu ý, không sử dụng bia đen để kho cá)

Cách chế biến:

-Sơ chế nguyên liệu

Làm sạch cá, loại bỏ nội tạng. Nếu có vảy thì đánh sạch vảy. Xát muối để khử mùi tanh. Cắt cá thành khúc, rửa sạch lần nữa dưới vòi nước, để ráo và thấm khô.

-Rán cá

Đời sống - Không cần nước, cho thứ này vào, cá kho thơm phức, ngon đậm đà

Đặt chảo lên bếp. Khi chảo nóng bạn đổ dầu ăn vào, dầu sôi thì cho cá vào chiên vàng các mặt. Lúc này thêm gừng thái lát, tỏi vào chảo xào thơm.

Chú ý, khi chiên cá, bạn cho lượng dầu nhiều hơn một chút so với lượng chiên thông thường vì lượng dầu này khi kho sẽ giúp cá mềm hơn. Không lật cá hoặc lắc chảo lúc mới cho cá vào. Đợi cá chín vàng một mặt thì mới lật, làm vậy thì da cá sẽ không bị nát.

- Kho cá

Đời sống - Không cần nước, cho thứ này vào, cá kho thơm phức, ngon đậm đà (Hình 2).

Đổ bia xâm xấp chảo và đun ở lửa vừa trong khoảng 10 phút. Tiếp theo, cho nước mắm, dầu hào, đường vào chảo, nêm nếm sao cho vừa miệng. Tiếp tục đun đến khi hỗn hợp nước sốt từ bia và các loại gia vị sánh lại, ngấm đều vào cá. Cuối cùng, múc cá kho ra đĩa sâu lòng, rắc hành hoa thái khúc lên trên và thưởng thức.

Đời sống - Không cần nước, cho thứ này vào, cá kho thơm phức, ngon đậm đà (Hình 3).

Cá kho bia có vị thơm ngọt, không có mùi tanh. Thịt cá mềm mà không nát, nước kho có vị đậm đà. Nước kho cá có thể dùng để rưới cơm nóng, ăn rất ngon .

Ngoài ra để có món cá kho ngon đúng chuẩn, các bạn cần lưu ý một số điều sau:

-Chọn cá tươi: Dù kho cá đồng hay cá biển thì cá tươi luôn là tiêu chí hàng đầu. Bạn nên chọn loại cá còn sống, mình vảy không bị tróc, mang cá còn màu đỏ tươi.

-Sơ chế đúng cách: Sau khi chọn được cá tươi ngon thì sơ chế sao cho cá không còn mùi tanh cũng là bước quan trọng.

Với các loại cá có vẩy, cần đánh sạch vẩy cá, chú ý phần rìa đuôi và phần đầu cá là những nơi vảy bám chặt và dễ sót. Bỏ hết nội tạng cá, vây, mang, chỉ máu. Rửa sạch cá với nước đến khi nước trong.

Chú ý cạo nhớt da cá. Chà xát muối hột, nước cốt chanh, rượu trắng lên da cá, lật mặt dao bên không bén để cạo nhớt trên lớp da. Lặp lại cho đến khi da cá hết nhớt.

- Thời gian kho cá: Khi kho nên kho lửa nhỏ liu riu để gia vị đủ thời gian thấm vào cá. Không nên trở cá quá nhiều sẽ khiến cá bị nát.

Nếu thích ăn cá khô và chắc thì nên kho từ hai lần trở lên. Cụ thể bạn kho lần một cho cá chín, để nguội rồi kho lại một lần nữa. Cá kho từ hai lửa trở lên sẽ săn cứng, thấm vị rất ngon. Sau khi kết thúc bạn cho chút mỡ hoặc dầu ăn lên trên cho cá kho thêm thơm bùi.

Minh Hoa (t/h)

Làm nem rán, thêm chút bột này, đảm bảo nem giòn tan, vàng ruộm

Thứ 3, 25/01/2022 | 06:40
Khi cuốn nem, chị em hãy thử thêm chút bột này, đảm bảo nem sau khi rán sẽ giòn rụm, vàng ươm nhưng không bị khô, ai ăn cũng thích.

Mẹo chọn mua bánh chưng luộc sẵn thơm ngon, không hóa chất

Thứ 7, 29/01/2022 | 10:00
Ngày nay nhiều người chọn mua bánh chưng gói sẵn để sử dụng trong dịp Tết. Tuy nhiên, để chọn được bánh ngon, an toàn cho sức khỏe cũng cần có bí quyết.

Luộc gà cúng ông Công ông Táo theo cách này đảm bảo vàng ươm, không nứt

Thứ 3, 18/01/2022 | 07:31
Gà luộc là món ngon không thể thiếu trong mâm cỗ cúng ông Công ông Táo, vậy luộc thế nào để gà đẹp và không nứt?

Luộc tôm cho chút nguyên liệu này đảm bảo tôm ngọt mà không bị tanh

Thứ 6, 07/01/2022 | 08:00
Khi luộc tôm, để tôm ngon ngọt các bà nội trợ đừng quên nêm thêm chút rượu trắng và tiêu. Chỉ cần tuân thủ điều này chúng ta đã có món tôm luộc chuẩn vị.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.