Không cấp dưỡng sau khi ly hôn có bị tước quyền thăm con?

Không cấp dưỡng sau khi ly hôn có bị tước quyền thăm con?

Thứ 6, 20/11/2020 | 10:10
0
Pháp luật quy định người không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn có quyền thăm nuôi con mà không ai được ngăn cản.

Bạn Bùi Tường Vũ (quận 3, TP.HCM) hỏi: Sau khi ly hôn, tôi không cấp dưỡng cho con. Không phải vì tôi không thương con mà tôi khó chịu với vợ khi coi thường tôi, cho là lương tôi ít, không đủ nuôi con. Đã thế tôi không gửi tiền nuôi con cho vợ cũ nữa. Vợ cũ lấy lí do này không cho tôi đến thăm con và cũng dặn con là không được nói chuyện với tôi. Vậy hành vi của vợ cũ của tôi có đúng không? Tôi phải làm gì để được gặp con mình?

Luật sư trả lời:

Đối với trường hợp của bạn, chúng tôi có thể tư vấn cho bạn như sau.

Điều 82 luật Hôn nhân và Gia đình quy định về nghĩa vụ, quyền của cha, mẹ không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn.

Cụ thể, cha hoặc mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ tôn trọng quyền của con được sống chung với người trực tiếp nuôi. Cha hoặc mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con.

Trong trường hợp này, bạn là người có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con sau khi hai vợ chồng bạn ly hôn. Đây là nghĩa vụ bắt buộc. Mặc dù mức cấp dưỡng có thể thoả thuận hoặc được toà án quyết định theo khả năng của từng người. Tuy nhiên, việc cấp dưỡng vẫn cần phải được thực hiện.

Việc bạn không thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng là trái quy định pháp luật. Vợ bạn có thể nhờ tòa án can thiệp để bạn có thể thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng.

Với hành vi này, bạn có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền, hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của bộ luật Hình sự.

Xử lí hành chính, điều 54 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng khi từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng, chăm sóc con sau khi ly hôn.

Truy cứu trách nhiệm hình sự, trường hợp từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng, làm cho người được cấp dưỡng lâm vào tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà còn vi phạm thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Trường hợp nghĩa vụ cấp dưỡng đã được thể hiện trong bản án, quyết định của tòa án mà người cấp dưỡng không chấp hành bản án mặc dù đã bị áp dụng biện pháp cưỡng chế hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Ngoài ra, người trốn nghĩa vụ cấp dưỡng trong trường hợp này còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Nghĩa vụ cấp dưỡng và quyền thăm nom con là hai quyền và nghĩa vụ riêng biệt, chúng không có mối quan hệ với nhau. Vì vậy, mặc dù bạn vi phạm nghĩa vụ cấp dưỡng xong quyền lợi được thăm nom con vẫn được đảm bảo. 

Bạn chỉ bị hạn chế quyền thăm con nếu thuộc các trường hợp quy định tại điều 85 luật Hôn nhân và Gia đình.

Thứ nhất, bị kết án về một trong các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con với lỗi cố ý hoặc có hành vi vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

Thứ hai, phá tán tài sản của con

Thứ ba, có lối sống đồi trụy.

Thứ tư, xúi giục, ép buộc con làm những việc trái pháp luật, trái đạo đức xã hội.

Đây là những hành vi làm ảnh hưởng xấu đến người con, đến sự phát triển, nhận thức, giáo dục con cho nên người trực tiếp nuôi con hoặc người thân thích có quyền yêu cầu tòa án hạn chế quyền thăm con.

Theo đó, nếu vợ cũ của bạn có những hành vi cản trở quyền thăm nom con thì bạn gửi đơn lên cơ quan thi hành án yêu cầu giải quyết cho thi hành vấn đề thăm nom, chăm sóc con chung.

Tuy nhiên, để tạo ấn tượng cho con thì bạn nên chọn cách giải quyết về mặt tình cảm với vợ cũ vì người có quyền lợi liên quan ở đây chính là con bạn. Bạn nên giải thích với vợ cũ đó là quyền của bạn và không ai có quyền cản trở theo những căn cứ trên.

Mọi thắc mắc của bạn về các vấn đề hôn nhân, gia đình sẽ được đội ngũ chuyên gia, luật sư, bác sĩ của "Chát với chuyên gia" trên Tạp chí điện tử Người Đưa Tin Pháp Luật giải đáp một cách chi tiết, tận tình nhất. Hãy gửi những vấn đề của bạn cho chúng tôi theo địa chỉ mail: suachuahonnhan@nguoiduatin.vn

Hoàng Mai

Phát hiện chồng ngoại tình, nếu ly hôn vợ có được quyền nuôi con?

Thứ 7, 14/11/2020 | 20:00
Tôi phát hiện chồng mình ngoại tình đã lâu, thường xuyên chửi mắng đánh đập vợ con. Vậy nếu tôi ly hôn thì có được giành quyền nuôi con?

Vợ chồng đã ly hôn, con gây thiệt hại thì ai phải bồi thường?

Thứ 3, 10/11/2020 | 10:10
Việc giao con cho một bên trực tiếp nuôi dưỡng, dạy bảo sau ly hôn không làm chấm dứt trách nhiệm của bên còn lại đối với con chung.

Thế nào là bằng chứng ngoại tình đúng luật để có lợi khi ly hôn?

Chủ nhật, 25/10/2020 | 10:57
Bằng chứng ngoại tình có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình giải quyết vụ án ly hôn theo quy định của pháp luật.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Suốt ngày trả nợ cho em chồng, tôi phải làm sao?

Thứ 7, 02/10/2021 | 20:30
Tôi mệt mỏi khi có một cậu em chồng không biết sửa đổi như thế. Nhiều khi, tôi chỉ muốn mặc kệ em ấy cho xong, nhưng nghĩ tới bố mẹ chồng tôi đành nín nhịn.

Bác sĩ trả lời: Vợ chồng "gần gũi" bao nhiêu lần trong tuần là đủ?

Thứ 3, 01/12/2020 | 21:52
Bác sĩ đưa ra khuyến cáo, sinh hoạt vợ chồng nên ở tần suất vừa đủ, nếu nhiều quá có thể khiến cơ thể suy nhược, mệt mỏi.

Có được thay đổi họ cho con sau khi ly hôn?

Thứ 7, 28/11/2020 | 10:00
Sau khi ly hôn, nhiều người mong muốn thay đổi họ cho con theo họ mình. Theo quy định hiện của pháp luật, điều này có được phép?

Đơn ly hôn viết tay hay đánh máy?

Thứ 5, 26/11/2020 | 10:10
Mẫu đơn ly hôn đã được Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân tối cao ban hành kèm theo Nghị quyết 01/2017/NQ-HĐTP.

Chồng ghen tuông đọc lén tin nhắn của vợ có vi phạm pháp luật không?

Thứ 4, 25/11/2020 | 10:10
Hành vi đọc lén tin nhắn của người khác là hành vi trái pháp luật. Có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo mức độ của hành vi.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.