Khống chế vợ con đòi giải cứu em trai, nghi phạm đối diện vòng lao lý

Khống chế vợ con đòi giải cứu em trai, nghi phạm đối diện vòng lao lý

Thứ 7, 11/11/2017 | 10:14
0
Sau khi công an bắt giữ em trai, Nguyễn Tất Vương đòi lực lượng làm nhiệm vụ phải tháo còng, thả Cường.

Công an huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) đang tạm giam Nguyễn Tất Vương (35 tuổi, trú xã Sơn Thủy) để làm rõ hành vi chống người thi hành công vụ.

Thông tin ban đầu về vụ việc, vào ngày 2/11, Công an huyện Lệ Thủy ập đến nhà riêng thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với em trai Vương là Nguyễn Cao Cường (33 tuổi) để điều tra hành vi hủy hoại tài sản. Cho rằng em trai mình vô tội, Vương có nhiều lời lẽ xúc phạm lực lượng thi hành nhiệm vụ.

Sau khi công an bắt giữ em trai, Vương đòi lực lượng làm nhiệm vụ phải tháo còng, thả Cường.

Góc nhìn luật gia - Khống chế vợ con đòi giải cứu em trai, nghi phạm đối diện vòng lao lý

Nguyễn Tất Vương tại cơ quan điều tra. (Ảnh Zing)

Người đàn ông 35 tuổi sau đó lấy một con dao nhọn khống chế vợ, ôm lấy con nhỏ để đưa yêu sách với công an. Vương còn xách bình ga loại 12kg đặt giữa nhà, xả van đòi châm lửa đốt. 

Công an huyện Lệ Thủy sau đó buộc phải làm theo yêu cầu của Vương để đảm bảo an toàn cho cháu bé và người dân xung quanh.

Đến 21h ngày 2/11, Công an Lệ Thủy đã khống chế, bắt giữ Nguyễn Tất Vương, vận động Nguyễn Cao Cường ra đầu thú.

Trước đó, Công an huyện Lệ Thủy đã thu thập đầy đủ bằng chứng để khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Cao Cường do thanh niên này nhiều lần dùng rìu, mã tấu đi chặt phá cửa của một số gia đình trong thôn. 

Nhận định về hành vi của Nguyễn Tất Vương, luật sư Vũ Quang Bá, công ty Luật TNHH Khải Hưng, đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho biết, hành vi của Nguyễn Tất Vương xuất phát từ tình cảm anh em, nhưng hành động lại mù quáng, thiếu hiểu biết pháp luật nên gây ra vụ việc không đáng có.

Hành vi của Vương đã xâm phạm đến việc thực hiện nhiệm vụ của những người đang thi hành công vụ khi thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với em trai Vương là Nguyễn Cao Cường dẫn tới hậu quả làm gián đoạn hoạt động thi hành công vụ của người thi hành công vụ.

Góc nhìn luật gia - Khống chế vợ con đòi giải cứu em trai, nghi phạm đối diện vòng lao lý (Hình 2).

Luật sư Vũ Quang Bá.

Hành vi dùng dao nhọn khống chế vợ, con cũng như mở khóa van bình ga dọa đốt của Vương nhằm mục đích cản trở người thi hành công vụ khi thực hiện lệnh bắt tạm giam em trai mình đã có dấu hiệu pháp lý tội Chống người thi hành công vụ theo quy định tại Điều 257, Bộ luật Hình sự 1999 (sửa đổi, bổ sung 2009).

Điều 257, Bộ luật Hình sự quy định rõ: “Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ… thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”.

Luật sư Bá phân tích, mặc dù, Vương không có hành vi dùng vũ lực cũng như đe dọa dùng vũ lực nhằm tác động trực tiếp vào cơ thể người thi hành công vụ, tuy nhiên Vương đã “dùng thủ đoạn khác” nhằm cản trở người thi hành công vụ khi dùng dao nhọn khống chế vợ, con cũng như mở khóa van bình gas dọa đốt, nếu yêu sách của mình không được chấp thuận. Từ đó, để đảm bảo an toàn cho vợ cũng như con của Vương, người thi hành công vụ đã buộc phải chấp nhận yêu sách của Vương đưa ra. Chiếu theo Điều 257, đối tượng Vương sẽ phải đối mặt với hình phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Ngoài việc xử lý nghiêm để răn đe các đối tượng trên tinh thần thượng tôn pháp luật, lực lượng thi hành công vụ cũng cần không ngừng điều chỉnh cách thức giao tiếp, ứng xử, kỹ năng giải quyết tình huống và phòng ngừa hành vi chống người thi hành công vụ, có thể giảm thiểu tối đa những vụ việc đáng tiếc có thể xảy ra.

Việt Hương

Bắt giữ người chồng đâm vợ nguy kịch rồi cắt cổ tự sát

Thứ 5, 09/11/2017 | 22:58
Thấy chị Ng. đang dọn dẹp quán, Dũng lao đến dùng dao đâm liên tiếp vào người vợ. Đến khi nạn nhân gục tại chỗ, đối tượng liền lấy dao cắt cổ tự sát nhưng bất thành.

Hé lộ lời khai của người chồng đâm chết vợ lúc nửa đêm

Thứ 2, 06/11/2017 | 15:59
Nhậu xỉn về quát mắng vợ con, Thu bị con trai phản ứng lại nên đòi tự tử. Trong lúc Thu cầm dao đòi chết, vợ của Thu lao vào can ngăn thì trúng dao rồi tử vong sau đó.

Sau 1 ngày chống chọi ít nhất 4 người chết và mất tích trong lũ

Thứ 2, 06/11/2017 | 10:32
Sau một ngày vật vã với mưa lũ, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có ít nhất 4 người thiệt mạng và mất tích.
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.