"Không có chuyện “xẻ thịt” Ba Vì"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
0
"Tôi cho rằng những thông tin về xe thịt Ba Vì vừa qua là không khách quan, không đúng, không đầy đủ, gây hiểu nhầm về những chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong việc đầu tư khai thác phát triển du lịch ở Ba Vì", nguyên chánh văn phòng HĐND, UBND huyện Ba Vì Cao Xuân Quỳnh cho biết.

Ông Quỳnh nói:

- Là người dân Ba Vì, tôi rất bất bình trước thông tin này. Tôi cho rằng những thông tin vừa qua là không khách quan, không đúng, không đầy đủ, gây hiểu nhầm về những chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước, những quyết định đúng đắn của Chính phủ trong việc đầu tư khai thác phát triển du lịch ở Ba Vì.

Tôi khẳng định, ở đây không có chuyện “xẻo thịt” Ba Vì như người ta nói. Không có chuyện đất đai chôn lấp những ruộng lúa; không có trâu bò chết do việc đầu tư khai thác làm du lịch ở đây,…

Đập chứa nước Đồng Xô đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành

- Trước hiện tượng trên, ông có đề xuất gì?

Vừa qua việc đầu tư đắp đập Đồng Xô đã có nhiều phản ứng, nhưng mục đích chính để xây đập là phục vụ sản xuất nông nghiệp, cái đó có chủ trương nhất quán từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đến địa phương chứ có phải muốn đắp là đắp. Đó là nhu cầu cần thiết, cấp bách cho sản xuất của nhân dân xã Vân Hòa, không có chuyện năn nỉ xin nguồn nước vì có cả một hội đồng gồm đại diện địa phương, ban ngành để vận hành các hồ này…

Còn những phát biểu cho rằng họ là “đại diện cho người dân” thì cần phải xem lại. Theo tôi đại diện cho dân phải là cấp ủy, chính quyền thôn, chính quyền xã, mặt trận tổ quốc và các hội, đoàn nơi đây, chứ không phải bất kỳ một cá nhân nào.

"Tôi nghĩ rằng cần phải làm rõ động cơ, mục đích của những cá nhân tự nhận là đại diện cho nhân dân để đưa ra những phát ngôn thiếu căn cứ", ông Quỳnh kiến nghị cơ quan chức năng.

Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội phản bác thông tin

Tại cuộc họp báo do Thành ủy Hà Nội tổ chức ngày hôm qua, 5/4, ông Nguyễn Văn Hải – phó chủ tịch UBND huyện Ba Vì khẳng định: “UBND huyện Ba Vì và đơn vị giám sát thi công đã kiểm tra hiện trường, đồng thời Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội cũng thành lập đoàn kiểm và kết luận không có việc đào đãi vàng tại khu vực Vườn quốc gia Ba Vì như một số cơ quan báo chí đã nêu trước đó”.

Trước đó, Sở TN&MT Hà Nội đã thành lập đoàn kiểm tra thông tin về việc đào vàng ở Ba Vì và kết luận thông tin trên không có có cơ sở.

Thời gian qua, các cơ quan thông tin đưa tin trái chiều nhau về sự kiện "đào vàng" này.

Đơm đặt chuyện "khai thác vàng" ở Ba Vì

"Làm gì có chuyện chuyện đào đãi vàng như người ta đơm đặt. Chúng tôi khẳng định, trong quy trình thi công đập nước thì phải đào bóc, dọn dẹp lòng hồ. Trong quá trình này, đơn vị thi công phải sàng lọc đá sỏi dưới lòng hồ để để tận dụng gia cố bờ kè chống sạt lở. Chúng tôi đã chọn giải pháp bơm rửa đá để làm sạch bùn, đảm bảo độ kết dính khi bê tông hóa. Việc làm này được cơ quan chức năng chấp thuận. Trước đây, khu vực này vốn cũng có hoạt động đào đãi vàng sa khoáng nên có lẽ người ta đã hiểu nhầm việc lọc đá với đãi vàng”, ông Lê Hòa Thắm, cán bộ thi công đập Đồng Xô.

Quốc Cường