‘Không có nước nào như Triều Tiên’

‘Không có nước nào như Triều Tiên’

Thứ 3, 30/04/2013 | 12:49
0
Là bà mẹ 2 con 51 tuổi, Kim Hyun-hee không có vẻ gì giống kẻ đã cho nổ tung chiếc máy bay của Hàn Quốc, giết chết 115 người 25 năm trước. Bằng giọng nói nhỏ nhẹ và nụ cười hiền lành, nữ điệp viên Triều Tiên kể về đất nước "không giống nước nào" của mình.

Người phụ nữ này đang sống ẩn dật đâu đó ở Hàn Quốc. Trong buổi phỏng vấn với đài BBC ở Seoul đăng tải ngày 22-4, bà được hộ tống bởi một nhóm vệ sĩ bởi vẫn lo sợ sẽ bị Bình Nhưỡng thủ tiêu.

Ngày bà theo lệnh Bình Nhưỡng đánh bom máy bay Hàn Quốc năm 1987, Kim Hyun-hee mới 19 tuổi. Bà được tuyển dụng làm điệp viên khi đang học tiếng Nhật tại trường Đại học Bình Nhưỡng ưu tú. Sau 6 năm huấn luyện, bà nhận nhiệm vụ. "Cấp trên bảo tôi rằng trước Olympic Seoul (năm 1988), chúng tôi phải phá hủy một máy bay Hàn Quốc để gây hỗn loạn" - bà Kim kể.

Kim Huyn-hee cùng một đồng đội lên chiếc máy bay Hàn Quốc ở Baghdad, Iraq và đặt vali bom lên ngăn hành lý phía trên. Đến chặng dừng chân Abu Dhabi, hai người Triều Tiên xuống máy bay lẩn trốn. Nhiều giờ sau, máy bay nổ tung khi bay trên biển Andaman, tất cả 115 người tử nạn.

Tiêu điểm - ‘Không có nước nào như Triều Tiên’Kim Hyun-hee tỏ ý tiếc nuối vì đã được sinh ra ở Triều Tiên

Nhưng kế hoạch sơ hở khiến Kim Huyn-hee và người cùng đi bị theo dấu đến Bahrain. Điệp viên nam của Triều Tiên tự sát bằng thuốc lá tẩm chất độc xyanua, còn Kim Hyun-hee thất bại và bị bắt về Seoul.

"Khi bước xuống máy bay, tôi chỉ nhìn xuống đất. Họ bịt miệng tôi. Tôi tưởng mình đang vào chuồng sư tử. Tôi chắc mẩm họ sắp giết mình" - Kim Hyun-hee kể. Nhưng thay vào đó, bà ta chỉ bị đưa xuống một hầm ngầm để thẩm vấn.

Ban đầu, Kim Hyun-hee vẫn giả vờ làm người Nhật nhưng sau cùng đã khai tất cả. "Khi khai ra, tôi rất sợ gia đình mình ở Triều Tiên sẽ gặp nguy hiểm. Nhưng tôi bắt đầu nhận ra đó là việc làm đúng đắn cho các nạn nhân, để họ biết được sự thật".
Theo lời khai, Kim nhận được mệnh lệnh trực tiếp từ ông Kim Nhật Thành hoặc Kim Jong-il.

Bà kể: "Họ bảo các mệnh lệnh cho tôi đã được "phê chuẩn". Họ chỉ dùng từ như vậy khi lệnh đó đến từ cấp cao nhất. Ở Triều Tiên, ông Kim Nhật Thành giống như thần thánh. Lệnh ông ấy đưa ra đều phải được thi hành với lòng trung thành tuyệt đối. Bạn phải sẵn sàng hy sinh thân mình".

"Không nước nào giống Triều Tiên. Người ngoài không thể hiểu nổi đâu. Cả đất nước luôn được sắp đặt để bày tỏ lòng trung thành với gia tộc họ Kim. Giống như một tôn giáo vậy".

Tiêu điểm - ‘Không có nước nào như Triều Tiên’ (Hình 2).
Kim Huyn-hee bị kết án tử nhưng sau đó được ân xá. Ảnh: AP

Bàn về sự lãnh đạo của nguyên soái trẻ Kim Jong-un mới trên dưới 30 tuổi, bà Kim nói: "Triều Tiên đang ở trong tình thế liều lĩnh. Sự bất mãn đối với Kim Jong-un rất cao. Thứ duy nhất ông ta có là vũ khí hạt nhân, do vậy ông ta phải tạo ra bầu không khí chiến tranh để tập hợp dân chúng".

Năm 1989, một tòa án Hàn Quốc kết án tử Kim Hyun-hee nhưng Tổng thống Roe Tae-Woo đã ân xá cho bà ta. Sau đó, Kim kết hôn với một sĩ quan tình báo Hàn Quốc và sinh hạ 2 người con. Nhiều người nói Kim đã thoát tội nhẹ nhàng nhưng bà bảo chưa bao giờ rũ bỏ được gánh nặng tội lỗi dù đã được gia đình các nạn nhân tha thứ.

Trong suốt cuộc phỏng vấn kéo dài một giờ, khoảnh khắc duy nhất Kim Hyun-hee không kiềm chế được cảm xúc là ngay thời điểm kết thúc, khi phóng viên hỏi về gia đình bà ở Triều Tiên. Nước mắt tuôn trào, Kim Hyun-hee lắc đầu: "Tôi không biết chuyện gì đã xảy ra với họ. Tôi chỉ nghe nói họ bị đưa đi khỏi Bình Nhưỡng, đến một trại lao động".

Theo Người lao động

Uẩn khúc cuộc đời của 'điệp viên X' gây chấn động

Thứ 2, 15/04/2013 | 20:25
"Điệp viên X" (được coi là cựu nhân viên tình báo của Israel), đã chết trong tù hơn 2 năm trước đây. Những thông tin hiếm hoi về vụ án "Điệp viên X" được tiết lộ đã phần nào cho thấy những phương thức hoạt động của tổ chức tình báo Mossad của Israel.

Cuộc đời một nữ điệp viên Triều Tiên

Thứ 6, 12/04/2013 | 14:46
Năm 1987, bà Kim Hyun-hee và một điệp viên Triều Tiên khác được giao nhiệm vụ đánh bom một máy bay dân sự của Hàn Quốc đi từ Baghdad tới Seoul, quá cảnh ở Abu Dhabi. Vụ tai nạn khiến 115 hành khách thiệt mạng.

Những điệp viên quyến rũ nhất hành tinh

Thứ 4, 20/03/2013 | 21:16
“Anh hùng không qua ải mỹ nhân”, đó là lý do tại sao từ xưa đến nay mỹ nhân kế luôn là phương thức hiệu quả được sử dụng trong hoạt động thu thập tin tức tình báo.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.